Không quan hệ tình dục liệu có bị nhiễm HPV?

Phụ nữ đã có quan hệ tình dục cần làm xét nghiệm Pap để tầm soát ung thư cổ tử cung

Video: Đưa nàng "lên đỉnh" với tư thế truyền thống

Đàn ông thích gì khi quan hệ tình dục?

Nên sex trong bóng tối hay nên bật đèn sáng?

Hai thời điểm "yêu" gây nguy hiểm

1. Chỉ có nữ giới mới bị nhiễm HPV?
Nam giới cũng có thể bị nhiễm virus HPV. Hầu hết nam và nữ có hoạt động tình dục đều bị nhiễm HPV ít nhất một lần trong đời, theo Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa dịch bệnh của Mỹ (CDC). Bất kỳ người nào có hoạt động tình dục đều có thể bị nhiễm HPV cho dù chỉ có một bạn tình.
2. Tất cả các chủng HPV gây ra ung thư?
HPV có thể gây ra ung thư hậu môn, cổ tử cung, dương vật, âm đạo, âm hộ... Tuy nhiên, không phải tất cả các chủng HPV đều có thể gây ung thư. Chủng 16 và 18 là 2 chủng nguy cơ cao có thể gây ra ung thư cổ tử cung. Thực tế cho thấy, 2 chủng này chiếm khoảng 70% các ca ung thư cổ tử cung
Chủng HPV nguy cơ thấp là các chủng không gây ra ung thư, nhưng gây tổn thương da - có thể gây ra ở hậu môn hoặc mụn cóc sinh dục. Sau khi một người nhiễm HPV, nó có thể mất từ vài năm đến 10 năm để ung thư phát triển, theo CDC.
3. Nếu không có quan hệ tình dục, bạn sẽ không bị nhiễm HPV?
HPV có thể lây qua quan hệ tình dục bằng miệng, hậu môn hay âm đạo...
Virus HPV có thể lây truyền qua quan hệ tình dục bằng miệng
4. Có thể sàng lọc HPV cho nam giới?
HPV có thể được chẩn đoán ở phụ nữ thông qua việc xét nghiệm Pap, hay gọi là Pap smear - xét nghiệm tế bào cổ tử cung. Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa có xét nghiệm nào dành cho nam giới được FDA phê chuẩn.
5. Phương pháp điều trị HPV?
Mặc dù các chuyên gia y tế có thể điều trị các tổn thương tiền ung thư và mụn cóc sinh dục gây ra do nhiễm trùng HPV nhưng chưa có phương pháp điều trị nào cho loại virus gây bệnh này.
6. Nhiễm HPV sẽ có triệu chứng rõ ràng?
Hầu hết những người bị nhiễm HPV không có triệu chứng nào. Mặc dù có rất nhiều vấn đề sức khỏe tiềm ẩn liên quan đến HPV như mụn cóc sinh dục và một số loại ung thư như ung thư cổ tử cung. Theo báo cáo của CDC, hệ miễn dịch của 90% các ca bị nhiễm HPV có thể chống lại loại virus này trong vòng hai năm.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm