"Bộ công cụ tinh gọn trong y tế" là nguồn tài liệu giúp nâng cao chất lượng dịch vụ y tế tại Việt Nam
BV Nhi Trung ương: Khám, tư vấn về các dị tật cơ quan vận động
Góp ý dự thảo Thông tư quy định tiêu chuẩn chất lượng cơ bản đối với bệnh viện
Đi tìm giải pháp cho các cơn đau của dân văn phòng
Cuốn sách hay về quản lý y tế và an toàn người bệnh
Ngành y tế của các quốc gia trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng vẫn luôn phải đối mặt với nhiều thách thức như: quá tải bệnh viện khiến thời gian chờ đợi bệnh nhân lâu, những sai sót y khoa có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe của bệnh nhân hay quy trình chưa chuẩn hóa khiến các dịch vụ còn thiếu sự đồng đều... Điều này khiến các nhà quản lý luôn phải đau đầu để tìm giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, cải thiện an toàn người bệnh, đồng thời phải đảm bảo thu - chi, vừa phải đáp ứng khả năng chi trả của bệnh nhân.
Với mong muốn từng bước giải quyết những vấn đề còn nan giải kể trên và ngày một nâng cao chất lượng y tế, thương hiệu sách Medlnsights (Alpha Books) phối hợp cùng Viện Đánh giá chất lượng và Phát triển nhân lực y tế (HARDI) biên dịch và xuất bản bộ sách "Bộ công cụ tinh gọn trong y tế" của tác giả Thomas Lindsay Jackson.
Chỉ với khởi đầu từ một cơ sở y tế nhỏ ở Alaska vào năm 2005, bắt đầu từ năm 2010, ông đã cho ra đời hàng loạt ấn phẩm liên quan đến ứng dụng tinh gọn trong y tế, trong đó nổi bật là bộ sách "Bộ công cụ tinh gọn trong y tế" , bao gồm: 5S for Healthcare (2010), Quy trình chuẩn, Kaizen, Lập sơ đồ chuỗi giá trị lâm sàng, Phòng chống lỗi và Phương pháp vừa đúng lúc. Các công cụ trong mỗi cuốn sách được viết theo lối súc tích nhất có thể với tính thực tiễn và ứng dụng cao nhất để giúp các cơ sở khám chữa bệnh có thể từng bước thành công trong việc ứng dụng các công cụ tinh gọn vào quản trị bệnh viện.
Với công cụ 5S được biết đến rộng rãi, đã tạo ra được những chuyển biến tích cực trong toàn ngành Y tế Việt Nam, "5S for Healthcare" xuất bản từ năm 2010 đã trở thành quyển sách “kinh điển” và đầu tay cho các hoạt động cải tiến chất lượng tại các cơ sở khám chữa bệnh. Các quyển tiếp theo của bộ sách chính là các mảnh ghép giúp bức tranh cải tiến chất lượng dịch vụ y tế thêm nhiều màu sắc và hoàn thiện hơn: tất cả các hoạt động sẽ được chuẩn hóa với "Quy trình chuẩn" giúp chất lượng dịch vụ y tế trở nên ổn định và đồng đều hơn, các hoạt động cải tiến chất lượng sẽ liên tục được nâng cao với "Kaizen", các quy trình sẽ trở nên súc tích, hiệu quả hơn và giảm thiểu các sai sót y khoa với "Lập sơ đồ chuỗi giá trị lâm sàng", các lỗi xuất hiện trong quá trình cung cấp dịch vụ y tế sẽ được ngăn ngừa với "Phòng tránh lỗi", và "Phương pháp vừa đúng lúc" sẽ giúp cho hệ thống chăm sóc y tế giảm được lãng phí và hoạt động một cách tinh gọn hơn.
Tại buổi lễ ra mắt bộ sách vào chiều ngày 5/10, TS. Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, trong bối cảnh các bệnh viện từng bước chuyển dần sang cơ chế tự chủ, các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, chất lượng dịch vụ để tạo được sự tin tưởng của người bệnh đang trở thành vấn đề sống còn của các bệnh viện. Bằng cách áp dụng các công cụ tinh gọn như xây dựng quy trình chuẩn, Kaizen, lập sơ đồ chuỗi giá trị phòng tránh lỗi và phương pháp JIT các cơ sở y tế sẽ đạt được nhiều chuyển biến tích cực ở nhiều khía cạnh giảm thiểu sai sót y khoa; nâng cao chất lượng dịch vụ; tăng cường sự hài lòng người bệnh; giảm chi phí.
TS.BS Nguyễn Văn Thường, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đức Giang khẳng định việc ứng dụng công cụ tinh gọn trong y tế ngày càng đóng vai trò quan trọng, không chỉ giảm thời gian chờ đợi đăng ký khám của người bệnh, còn tăng chất lượng khám, chữa bệnh. Bệnh nhân khi vào bệnh viện đa khoa Đức Giang sẽ không còn cảm giác mệt mỏi vì bệnh viện đã ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin trong quản lý khám, chữa bệnh.
TS.BS Lý Quốc Trung, Phó Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Sóc Trăng cho rằng, trong công tác vận hành chăm sóc sức khỏe, quy trình chuẩn (một trong những nội dung chính trong bộ sách) là một yếu tố quan trọng trong việc xóa bỏ lãng phí quy trình, đảm bảo an toàn người bệnh, việc xây dựng quy trình chuẩn dựa trên thực tiễn để áp dụng được.
Đồng quan điểm, ThS. Nguyễn Bích Lưu, Phó Chủ tịch Hiệp hội Điều dưỡng Việt Nam cho biết, các bệnh viện cần xây dựng quy trình chuẩn, trong đó quy trình kiểm tra, giám sát cần quan tâm sát sao, từ đó phát hiện sớm để khắc phục, tránh xảy ra sai sót. Để phòng tránh lỗi, bà Lưu cho rằng các bệnh viện bổ sung 4 yếu tố: kiểm tra tại nguồn; kiểm tra 10%; khi phát hiện ra sai sót thì phải phản hồi ngay; sử dụng các giao thức hệ thống phòng, tránh lỗi.
Như vậy, với việc bổ sung gần như đầy đủ các mảnh ghép thiết yếu cho các hoạt động quản lý và cải tiến chất lượng trong y tế theo hướng tinh gọn, bộ sách "Bộ công cụ tinh gọn trong y tế" sẽ là một trong những bộ tài liệu thiết yếu giúp nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe một cách bền vững và phù hợp với điều kiện nguồn lực còn hạn chế tại các cơ sở y tế Việt Nam.
Bình luận của bạn