Nâng cao năng lực cán bộ y tế cơ sở, đẩy mạnh chăm sóc sức khỏe nhân dân

Hội nghị đã nghe chia sẻ kinh nghiệm xây dựng y tế cơ sở của nhiều quốc gia trên thế giới

Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh hỗ trợ chuyên môn cho y tế cơ sở

42% bệnh nhân lao không có Bảo hiểm Y tế

WHO ghi nhận những nỗ lực của Việt Nam thực hiện bao phủ y tế toàn dân

Nên thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân theo hình thức bắt buộc

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định: Hệ thống y tế cơ sở tại Việt Nam đã được các tổ chức quốc tế và các nước đánh giá cao. Nhờ có mạng lưới y tế cơ sở, hoạt động bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân nói chung và chăm sóc sức khỏe ban đầu nói riêng đã được triển khai thường xuyên, rộng khắp. Các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu đã được cung cấp đến tất cả mọi người dân, kể cả khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc ít người, biên giới, hải đảo.

Mặc dù đạt được nhiều thành tựu, hệ thống y tế cơ sở Việt Nam vẫn còn nhiều tồn tại, khó khăn, thách thức. Vì vậy, các giải pháp cho việc xây dựng y tế cơ sở như nhân lực, cơ sở hạ tầng, cơ chế tài chính, chính sách thu hút và đãi ngộ cán bộ... cần được nhấn mạnh nhằm đẩy mạnh việc chăm sóc sức khỏe ban đầu, hướng tới bao phủ sức khỏe toàn dân, tiến tới xây dựng một nền y tế công bằng, hiệu quả và phát triển.

Dù có nhiều thành tựu nhưng hệ thống y tế Việt Nam, đặc biệt là y tế cơ sở vẫn còn nhiều bất cập

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tiếp tục xây dựng Đề án Quy hoạch mạng lưới y tế cơ sở VN, tập trung xây dựng hệ thống y tế cơ sở có đầy đủ dịch vụ kỹ thuật tốt, đội ngũ nhân lực được đào tạo chính quy... nhằm đảm bảo thực hiện đúng lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân, đảm bảo cho người bệnh được chữa trị, chăm sóc bằng những nguồn lực tốt nhất nhưng với mức chi phí người bệnh phải chi trả thấp nhất. Một vấn đề cũng được ưu tiên trong thời gian tới là tăng cường truyền thông giáo dục sức khỏe cho người dân để chủ động tham gia các hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu tại cộng đồng.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các Bộ, ngành và chính quyền địa phương quan tâm đầu tư cho y tế cơ sở, đồng thời tuyên truyền vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế như là một phương thức tốt nhất cho chăm sóc sức khỏe ban đầu.
Trong phiên khai mạc, các đại biểu cũng được nghe những chia sẻ kinh nghiệm xây dựng y tế cơ sở của một số tổ chức quốc tế và quốc gia trên thế giới như Thổ Nhĩ Kỳ, Thái Lan, Liên minh Châu Âu...
Chiều nay, 24/3, Hội nghị sẽ có 3 phiên họp nhóm và tập trung vào những nội dung về Cung ứng dịch vụ CSSKBĐ tại tuyến y tế cơ sở; Tổ chức và phát triển nhân lực cho y tế cơ sở; Tài chính và đầu tư cho y tế cơ sở.
Ông Takeshi Kasai, Giám đốc Lĩnh vực Kế hoạch và Quản lý, Văn phòng WHO Khu vực Tây Thái Bình dương (WPRO) nhấn mạnh: Việt Nam là một trong những cộng đồng dân số có sức khỏe tốt nhất tại khu vực, Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng kể trong lĩnh vực y tế nhờ mạng lưới y tế cơ sở mạnh.



PV H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn