Nắng nóng - “bạn đồng hành” của đột quỵ

Đột quỵ là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ 3 ở các nước phát triển

Phòng đột quỵ do tăng huyết áp: Ngủ cũng phải đúng cách!

Đưa trẻ nhập viện ngay khi có dấu hiệu đột quỵ

7 triệu chứng đột quỵ do nắng nóng

Đột quỵ ở trẻ em nguy hiểm hơn người lớn

Niều người nhập viện vì đột quỵ

Theo thống kê, cứ mỗi 45 giây trôi qua, trên thế giới lại có ít nhất một người bị đột quỵ và cứ 3 phút thì có một người tử vong do bệnh này.

Tại các bệnh viện trên địa bàn TP.HCM như Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Đại học Y Dược, Bệnh viện Nhân dân 115... số bệnh nhân đột quỵ không ngừng tăng. Bệnh viện Nhân dân 115 luôn trong tình trạng quá tải bệnh nhân đột quỵ. Khoa Bệnh lý Mạch máu não của bệnh viện này chỉ kê 130 giường nhưng hiện có 160 – 170 bệnh nhân nằm điều trị. Chỉ trong tháng 4, khoa đã tiếp nhận điều trị 775 ca.

Trong khi đó, tại Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Lão khoa Trung ương, Bệnh viện Xanh Pôn, những ngày gần đây cũng có rất nhiều bệnh nhân cao tuổi nhập viện cấp cứu do đột quỵ và các bệnh lý tim mạch. Chỉ riêng tại Bệnh viện Lão khoa Trung ương, trung bình mỗi ngày tiếp nhận trên 300 cụ tới khám , cấp cứu.

Nguyên nhân số ca đột quỵ tăng nhanh trong thời tiết nắng nóng là do nắng nóng làm tăng thân nhiệt, gây rối loạn chức năng điều phối hoạt động của hệ thần kinh trung ương, làm rối loạn hô hấp và tuần hòa, suy giảm lượng máu nuôi não dẫn đến đột quỵ. Nắng nóng còn gây rối loạn hoạt động của hệ tuần hoàn, làm tim hoạt động kém kèm theo đó là sự giãn mạch, gây ra tình trạng thiếu máu nuôi não và nhiều cơ quan khác cũng dẫn đến đột quỵ. 

Phòng ngừa sớm, giảm tử vong

Phòng ngừa từ sớm giúp giảm 80% nguy cơ đột quỵ. Do đó, cần lưu ý những biện pháp bảo vệ cơ thể trước mối nguy đột quỵ, nhất là trong điều kiện thời tiết nắng nóng phức tạp như hiện nay. Người bệnh cần kiểm soát các yếu tố nguy cơ gây bệnh đột quỵ như: Tăng huyết áp, bệnh lý tim mạch, thừa cân, béo phì... bằng cách kiểm tra sức khỏe định kỳ và điều trị theo hướng dẫn của bác sỹ.

Chủ động thay đổi lối sống: Có kế hoạch làm việc hợp lý, tránh mất ngủ, căng thẳng, stress, nên duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý, vận động thường xuyên,

 Không ra ngoài trời: Nếu có thể, tốt nhất không nên tham gia các hoạt động vận động ngoài trời từ 10 giờ sáng tới 4 giờ chiều. Vào thời điểm này nắng chứa nhiều tia tử ngoại nhất, chưa kể nhiệt độ cao kết hợp với những trò vận động quá sức sẽ khiến bạn nhanh mệt và dễ bị cơn đột quỵ tấn công.

Vận động hợp lý: Không tập thể dục quá nhiều trong mùa nóng, đặc biệt không nên tập thể dục trong phòng kín không có máy điều hòa hay cửa sổ.

Đột quỵ có thể xảy ra ở bất kỳ thời điểm nào. Trong trường hợp đột quỵ, nếu bệnh nhân được cấp cứu sớm trong 10 – 15 phút thì khả năng sống sẽ tăng thêm 30%. Vì vậy, khi thấy các dấu hiệu đột quỵ, tốt nhất nên đưa người bệnh đến bệnh viện gần nhất, đừng trì hoãn vì càng nhập viện muộn, khả năng cứu các tế bào não, cứu sống bệnh nhân càng ít đi.

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn