Đưa trẻ nhập viện ngay khi có dấu hiệu đột quỵ

Đột quỵ ở trẻ khó phát hiện, nguy cơ tử vong cao

Ngăn ngừa ung thư, tim mạch, đột quỵ với 6 "siêu thực phẩm"

7 triệu chứng đột quỵ do nắng nóng

Đột quỵ ở trẻ em nguy hiểm hơn người lớn

Trầm cảm kéo dài có thể dẫn đến đột quỵ

Dấu hiệu

Đối với những trẻ còn rất nhỏ (dưới 1 tuổi), rất khó để phát hiện trẻ có bị mắc đột quỵ hay không vì các triệu chứng là không rõ ràng, khoảng 40% số trẻ này bị đột quỵ mà không có các triệu chứng báo trước.

Các triệu chứng với trẻ trong độ tuổi này có thể là giảm vận động hoặc yếu nửa người hoặc nửa mặt, cùng với yếu hoặc tê nửa người, đau đầu dữ dội, chóng mặt, nôn, co giật nhiều lần ở mặt, tay hoặc chân có thể là dấu hiệu của đột quỵ ở trẻ sơ sinh, trẻ có thể ngừng thở kèm theo nhìn trừng trừng kéo dài và cực kỳ mệt mỏi.

Khi trẻ lớn lên, các dấu hiệu của đột quỵ rất giống với người lớn. Những dấu hiệu đột ngột của đột quỵ ở cả trẻ em và người lớn:

- Liệt mặt: Một bên mặt có bị tê hoặc liệt hay không? Người bệnh có cười được không?

- Yếu tay: Một bên tay có bị tê hay yếu không? Đề nghị bệnh nhân giơ cả hai tay. Một bên tay có bị rơi xuống không?

- Nói khó: Người bệnh có nói ngọng không? Họ có khó nói hoặc người khác khó hiểu họ nói gì hay không? Có thể nhắc lại đúng một câu đơn giản không?

- Thời điểm gọi cấp cứu. Nếu người bệnh biểu hiện bất kỳ triệu chứng nào ở trên, hãy gọi cấp cứu ngay, cho dù triệu chứng đã hết. Kiểm tra thời điểm mà những triệu chứng đầu tiên xuất hiên.

Điều trị

Khi được cấp cứu, các bác sỹ sẽ dùng thuốc hoạt hóa plasminogen mô (tPA), có tác dụng làm tiêu cục máu đông gây tắc mạch, phục hồi dòng máu đến não. Thuốc cần được dùng trong vòng 3 giờ sau khi triệu chứng khởi phát - 4,5 giờ ở một số bệnh nhân.

Tuy nhiên, việc sử dụng tPA ở trẻ nhỏ bị đột quỵ do nhồi máu còn đang tranh cãi. Vì trẻ em và người lớn có sinh lý khác, nên các thầy thuốc thường lo ngại về độ an toàn và hiệu quả của thuốc ở trẻ em.

Điều trị đột quỵ cho trẻ em thường phụ thuộc vào nguyên nhân gây đột quỵ và bệnh nền mà trẻ mắc. Ví dụ, trẻ bị đột quỵ do dị tật ở tim có thể được điều trị bằng các thuốc chống đông máu, như warfarin hoặc aspirin. Trẻ bị đột quỵ có khoảng 15 - 18% khả năng bị đột quỵ lần nữa. Do đó, nhiều trẻ có thể được điều trị để phòng ngừa đột quỵ tái phát, như các thuốc chống đông - để ngăn không cho cục máu đông hình thành và phát triển.

Một biện pháp quan trọng đối với đa số trẻ bị đột quỵ là phục hồi chức năng, có thể bao gồm vật lý trị liệu, liệu pháp nghề nghiệp và ngôn ngữ. 60% số trẻ bị các vấn đề thần kinh, như bại não, sau đột quỵ. Phục hồi chức năng có thể giúp giảm các tác động thần kinh của đột quỵ và điều trị càng được bắt đầu sớm thì càng nhiều khả năng thành công.

Tiểu Bắc H+ (Theo Medicalnewstoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ