Nắng nóng và ô nhiễm không khí có thể làm tăng nguy cơ đau tim

Ô nhiễm không khí có thể làm tăng nguy cơ đau tim

Ô nhiễm không khí ảnh hưởng xấu đến làn da

Khi nào tim đập nhanh cảnh báo vấn đề nguy hiểm?

WHO: Cảnh báo ô nhiễm không khí trong nhà ảnh hưởng tới sức khỏe

Trầm cảm tăng cao do ô nhiễm không khí

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Circulation của Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA) ngày 25/7. Các nhà khoa học đã phân tích hơn 200.000 ca tử vong do đau tim từ năm 2015 đến 2020 tại một tỉnh của Trung Quốc, nơi có 4 mùa rõ rệt và mức độ ô nhiễm cao.

 

Họ phát hiện những ngày cực nóng, cực lạnh hoặc mức độ bụi mịn cao đều liên quan đáng kể đến nguy cơ tử vong do đau tim. Rủi ro lớn nhất xảy ra vào những ngày có cả nhiệt độ và độ ẩm không khí cao. Kết quả nghiên cứu cho thấy phụ nữ và người lớn tuổi là những đối tượng dễ bị ảnh hưởng nhất.

Yuewei Liu, phó giáo sư dịch tễ học tại Trường Y tế Công cộng, Đại học Tôn Trung Sơn (Trung Quốc), cho biết: "Các hiện tượng nhiệt độ cực đoan đang trở nên thường xuyên, kéo dài và dữ dội hơn, đồng thời gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Một vấn đề môi trường khác trên toàn thế giới là sự hiện diện của các hạt bụi mịn trong không khí, tương tác với nhiệt độ khắc nghiệt sẽ gây ra ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tim mạch".

Nghiên cứu cho thấy nguy cơ tử vong do đau tim cao hơn 18% trong các đợt nắng nóng kéo dài 2 ngày, nhiệt độ dao động từ 28 độ C đến 36 độ C. Trong các đợt nắng nóng kéo dài 4 ngày, nhiệt độ từ 34 độ C đến 43 độ C, nguy cơ tử vong cao hơn 74%.

Trong các đợt nắng nóng kéo dài 4 ngày có ô nhiễm hạt mịn trên 37,5 microgam/m3 làm tăng nguy cơ tử vong do đau tim lên gấp đôi. Dù có kích thước nhỏ nhưng những hạt bụi mịn - chủ yếu liên quan đến khí thải ô tô, khí thải nhà máy hoặc cháy rừng - có thể bay sâu vào trong phổi gây kích ứng mạch máu xung quanh tim.

"Phát hiện của chúng tôi cung cấp bằng chứng cho thấy việc giảm tiếp xúc với nhiệt độ cao và ô nhiễm bụi mịn có thể giúp ngăn ngừa tử vong sớm do đau tim, đặc biệt với phụ nữ lớn tuổi", Yuewei Liu cho biết.

Lê Tuyết (Theo CBS News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp