Ô nhiễm không khí ảnh hưởng xấu đến làn da

Ô nhiễm không khí gây ra nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe nói chung và làn da nói riêng

Ô nhiễm không khí khiến xương giòn và dễ gãy hơn

Trầm cảm tăng cao do ô nhiễm không khí

WHO: Cảnh báo ô nhiễm không khí trong nhà ảnh hưởng tới sức khỏe

Ô nhiễm không khí đô thị khiến trẻ em dễ lên cơn hen phế quản

Trong tháng 6, liên tiếp các vụ cháy rừng tại Bắc Mỹ đã khiến người dân phải chịu bầu không khí ô nhiễm nghiêm trọng do khói bụi. Canada trải qua một mùa cháy rừng tồi tệ, khi tổng diện tích rừng bị cháy lớn hơn số liệu của các năm 2016, 2019, 2020 và 2022 cộng lại.

Theo Reuters, Cơ quan Giám sát Khí quyển châu Âu Copernicus ước tính, các đám cháy rừng này đã giải phóng lượng khí thải carbon kỷ lục 160 triệu tấn vào bầu khí quyển. Các đám khói còn vượt qua Đại Tây Dương, khiến bầu trời nhiều thành phố châu Âu mờ khói, hoàng hôn nhuốm màu da cam.

Những vụ cháy rừng ở Canada trong tháng 6 đã tạo mức phát thải kỷ lục, khiến chất lượng không khí nhiều nơi xấu đi nghiêm trọng - Ảnh: BC Wildfire Service

Những vụ cháy rừng ở Canada trong tháng 6 đã tạo "mức phát thải kỷ lục", khiến chất lượng không khí nhiều nơi xấu đi nghiêm trọng - Ảnh: BC Wildfire Service

Trên toàn cầu, các cánh rừng đóng vai trò quan trọng trong giảm lượng khí CO2, đối phó với hiện tượng nóng lên toàn cầu. Khi cháy rừng, lượng CO2 lớn lại được giải pháp vào khí quyển. Cơ quan y tế công cộng Canada đã đưa ra cảnh báo về chất lượng không khí, kêu gọi người dân ở trong nhà, hạn chế ra ngoài. Khói từ các đám cháy rừng được cho là nguyên nhân khiến tỷ lệ đau tim, đột quỵ tăng cao tại quốc gia Bắc Mỹ trong thời gian vừa qua.

Theo TS Shayan Cheraghlou – chuyên gia da liễu tại New York (Mỹ), ngoài lá phổi, bạn cũng cần bảo vệ làn da trong điều kiện chất lượng không khí kém. Tác hại của ô nhiễm không khí tới da gần giống với cơ chế của tia UV trong ánh nắng mặt trời: Thúc đẩy các tác nhân gây oxy hóa, lão hóa sớm và làm trầm trọng thêm các bệnh viêm da.

Theo Viện Ung thư Quốc gia Mỹ, các tác nhân gây oxy hóa hay còn gọi là gốc tự do (ROS: reactive oxygen species) có thể gây ra các tổn thương với gene di truyền. Các nghiên cứu mới đây của Học viện Da liễu Hoa Kỳ cũng cho thấy, khi cháy rừng xảy ra, số bệnh nhân mắc eczema, vảy nến cũng phải thăm khám nhiều hơn.

Các chuyên gia cho rằng, người có hàng rào bảo vệ da bị tổn thương như người cao tuổi, người mắc bệnh viêm da cơ địa… có nguy cơ tổn thương cao hơn do ô nhiễm không khí.

Dưỡng ẩm và dùng kem chống nắng để bảo vệ da khỏi ô nhiễm không khí

Dưỡng ẩm và dùng kem chống nắng để bảo vệ da khỏi ô nhiễm không khí

Để bảo vệ da trong những ngày chất lượng không khí kém, bạn nên thực hiện các biện pháp sau:

- Dưỡng ẩm đều đặn để củng cố hàng rào bảo vệ da.

- Dùng kem chống nắng, ngay cả trong ngày nhiều mây.

- Hạn chế vận động ngoài trời trong những ngày được cảnh báo chất lượng không khí ở mức nguy hại.

Bên cạnh các biện pháp dự phòng, bạn có thể sử dụng mỹ phẩm để hỗ trợ phục hồi làn da và nuôi dưỡng da khỏe mạnh. TS Cheraghlou khuyên dùng các loại tinh chất (serum) có chứa thành phần chống oxy hóa như vitamin C, vitamin E. 

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu