Trầm cảm tăng cao do ô nhiễm không khí

Ô nhiễm không khí liên quan tới nguy cơ trầm cảm tăng cao - Ảnh: European Scientist

WHO: Cảnh báo ô nhiễm không khí trong nhà ảnh hưởng tới sức khỏe

Làm thế nào để giảm ô nhiễm tiếng ồn?

Ô nhiễm tiếng ồn ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe tinh thần & thể chất?

Ô nhiễm không khí đô thị khiến trẻ em dễ lên cơn hen phế quản

Nghiên cứu theo dõi 390.000 người tại Vương quốc Anh trong vòng 11 năm phát hiện ra tác động tiêu cực của ô nhiễm không khí với sức khỏe tâm thần. Người tiếp xúc với nồng độ cao các chất gây ô nhiễm trong thời gian dài có nguy cơ trầm cảm và rối loạn lo âu tăng cao. Hiện tượng này được ghi nhận ngay cả khi nồng độ ô nhiễm chưa vượt ngưỡng cho phép theo chuẩn của Vương quốc Anh.

Các tác nhân gây ô nhiễm không khí phổ biến gồm: Bụi mịn, nitric oxide (NO) và nitrogen dioxide (NO2). Chúng là chất thải do đốt các nguyên liệu hóa thạch làm nhiên liệu. Bụi mịn phần lớn có nguồn gốc từ khí thải từ các nhà máy nhiệt điện, cơ sở sản xuất công nghiệp, bụi đường, khí thải từ các phương tiện giao thông cơ giới...

 

Nghiên cứu trên chưa chỉ ra nguyên nhân chính xác cho mối liên hệ giữa ô nhiễm không khí và trầm cảm. Tuy nhiên, giả thuyết cho rằng, các chất gây ô nhiễm có thể khiến cơ thể tiết ra các hợp chất có hại với mạch máu não và tế bào não bộ.

Từ lâu, các nhà khoa học đã cảnh báo những tác động tiêu cực đến sức khỏe do ô nhiễm môi trường. Một báo cáo của Đại học Chicago (Mỹ) cho thấy, ô nhiễm không khí lấy đi 2 năm tuổi thọ trung bình của người dân toàn cầu. Con số này còn cao hơn cả thuốc lá, rượu bia hay xung đột vũ trang. Ngoài ra, ô nhiễm không khí cũng gây hại với não bộ của người lớn tuổi, góp phần gây ra suy giảm nhận thức và sa sút trí tuệ.

Theo chuyên gia tâm thần học Cybele Dey, ô nhiễm không khí đi kèm nhiệt độ tăng cao, thiên tai và những lo âu do biến đổi khí hậu, là các yếu tố có nguy cơ gây tác động tiêu cực với sức khỏe tinh thần.

Trong các nghiên cứu của mình về sức khỏe trẻ em và thiếu niên, chuyên gia Dey nhận thấy ô nhiễm không khí gây ra nhiều vấn đề với khả năng học tập và tập trung của trẻ.

 

Những ngày này, tình trạng ô nhiễm không khí cũng được dự báo gia tăng ở nhiều tỉnh, thành phố Đồng bằng Bắc Bộ. Thời tiết nồm ẩm, trời âm u, lặng gió đẩy các chất ô nhiễm, bụi mịn tích tụ xuống sát mặt đất và không khuếch tán được. Dự báo thời tiết miền Bắc chỉ có thể cải thiện vào nửa cuối tháng 2, khi đón thêm các đợt không khí lạnh gây rét khô.

Quỳnh Trang (Theo Washington Post)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sức khỏe môi trường