Cho trẻ xem thiết bị màn hình điện tử bao nhiêu là đủ?

Trẻ ít có nguy cơ trầm cảm nếu xem màn hình điện tử ở mức vừa phải

8 bước giúp mắt luôn sáng khi nhìn màn hình

Xem TV khiến não sớm lão hóa

Phụ nữ xem TV nhiều dễ mắc ung thư

Xem TV 1 giờ mỗi ngày, nguy cơ béo phì tăng gấp đôi

Nhiều bác sỹ nhi khoa khuyên các bậc phụ huynh nên hạn chế thời gian xem màn hình của con ít hơn 2 tiếng/ngày vì xem truyền hình, máy vi tính và các thiết bị di động quá mức có thể làm gia tăng nguy cơ béo phì, ảnh hưởng tới quá trình phát triển trí thức cùng nhiều vấn đề sức khỏe liên quan khác.

Nghiên cứu trước đó chỉ ra rằng, trẻ em xem màn hình các thiết bị điện tử ít nhất 5 giờ mỗi ngày có 80% nguy cơ bị trầm cảm so với những trẻ không dành thời gian cho thói quen này.

Tuy nhiên, trong nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu từ những kết quả nghiên cứu được công bố trước với thông tin lên tới 125.000 trẻ nhằm tìm hiểu những tác hại tinh thần do dành quá nhiều thời gian để xem màn hình điện tử.

Kết quả cho thấy, so với những trẻ không có thói quen xem màn hình, những đứa trẻ có nửa tiếng để xem thiết bị điện tử mỗi ngày đã giảm đáng kể nguy cơ bị trầm cảm. Với trẻ em được cho phép xem 1 giờ/ngày, tỷ lệ này còn thấp hơn nữa.

Theo TS. Yao Shuqiao - tác giả nghiên cứu, Viện Tâm lý Y tế, Bệnh viện Xiangya ở Hồ Nam, Trung Quốc, nghiên cứu chỉ ra rằng, trẻ tiếp xúc với màn hình/phương tiện truyền thông không hoàn toàn gây hại. Nó có thể có những tác động tiềm năng tích cực với sức khỏe tâm thần ở trẻ em và thanh thiếu niên.

TS. Shuqiao nói: “Thông quan nghiên cứu này, thiết nghĩ các bậc cha mẹ nên xem xét việc điều chỉnh thời gian xem màn hình điện tử của con cái. Cụ thể là nên cho con xem từ 30  phút – 1 tiếng mỗi ngày”.

M. Hiếu H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ