8 bước giúp mắt luôn sáng khi nhìn màn hình

Làm việc với máy tính thường xuyên khiến mắt nhanh mỏi

Thành công nghiên cứu điều trị mắt tổn thương

Ngô ngọt: Sáng mắt, đẹp da

Vàng da, vàng mắt có phải bệnh viêm gan?

Mắt có hồi phục hoàn toàn sau khi rách giác mạc?

Lông mi dài: Đẹp nhưng gây hại

Bước 1: Vị trí đặt màn hình

Cần sắp đặt vị trí màn hình về một bên cửa sổ, ánh nắng mặt trời không được chiếu vào màn hình hoặc mắt. Màn hình, bàn phím cần đặt cách mắt theo thứ tự 50 - 60 cm và 30 - 40 cm. Bên cạnh đó, cần thường xuyên lau bụi cho màn hình vì bụi nhiều sẽ làm giảm độ tương phản màu sắc hiển thị khiến mắt nhanh mỏi, giảm năng suất và hiệu quả khi làm việc.

Bước 2: Điều chỉnh ánh sáng ở nơi làm việc

Cần chú ý ánh sáng vừa đủ tại nơi đặt máy tính làm việc. Tắt bớt đèn trên trần nhà nếu quá sáng, còn nếu quá tối thì nên dùng thêm đèn bàn có chụp. Tuy nhiên, cần đặt đèn tại vị trí sao cho ánh đèn không phản chiếu lên màn hình, nếu không ánh đèn phản chiếu sẽ khiến bạn rất nhanh mỏi mắt, hoa mắt.

Bước 3: Điều chỉnh độ sáng màn hình

Điều chỉnh độ sáng hoặc sử dụng tấm phim chống chói cho màn hình hàng ngày là bước tiếp theo bạn nên làm nếu phải sử dụng máy tính quá nhiều. Các nghiên cứu đã chỉ ra ánh sáng chói của màn hình có thể khiến mắt nhanh mỏi, đau đầu, khó tập trung vào công việc.

Bước 4: Phóng to chữ

Nhìn vào chữ cỡ nhỏ khiến bạn phải căng mắt và có xu hướng cúi gần với màn hình. Phản xạ này khiến đôi "cửa sổ tâm hồn" nhanh chóng mỏi mệt. Vì vậy, tăng kích cỡ chữ sẽ giúp mọi thứ trên màn hình hiển thị dễ đọc hơn, từ đó giảm thiểu bạn phải căng mắt tập trung nhìn vào màn hình.

Bước 5: Chớp mắt

Khi nhìn vào màn hình, bạn thường hay quên chớp mắt khiến mắt bị khô. Do đó, cần tạo thói quen chớp mắt thường xuyên khi dùng máy tính. Bên cạnh đó, tra nước nhỏ mắt cũng là cách đơn giản và hữu ích với việc chống khô mắt.

Bước 6: Quy tắc 20 - 20 - 20

Quy tắc này như sau: 20 phút làm việc - nghỉ 20 giây - nhìn ra khoảng cách xa 20 foot (khoảng 6m). Nếu bạn nhìn vào màn hình trong cùng khoảng cách quá lâu cơ mắt sẽ giảm đi sự linh hoạt, khó điều chỉnh khi di chuyển hướng nhìn đến khoảng cách khác.

Bước 7: Ăn vặt bằng các loại thực phẩm tốt cho mắt

Chuẩn bị một vài món ăn vặt có chứa nhiều vitamin A cũng là cách giúp mắt luôn "sáng". Các loại vitamin A, E, C, B2… có nhiều trong các loại rau xanh, quả đỏ. Đặc biệt, uống nhiều nước cũng là một cách đơn giản giúp mắt không bị khô.

Bước 8: Kiểm tra mắt

Khi mắt có dấu hiệu nhìn kém, mắt thường xuyên đau nhức... cần nhanh chóng đi khám chuyên khoa mắt để phát hiện tật khúc xạ, điều chỉnh đúng số kính cần thiết và phát hiện kịp thời những bệnh liên quan đến mắt.

M.Hiếu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt