Nên đưa tiền boa (tip) như thế nào khi du lịch Châu Âu?

Tiền boa (tips) tại các nhà hàng, khách sạn ở Châu Âu không có con số cụ thể, tùy thuộc vào dịch vụ được yêu cầu

Hồi sinh mạnh mẽ, HAGL khiến fan phát cuồng

Uống ít nước khiến bệnh Parkinson nghiêm trọng hơn?

6 loại trà đẩy lùi lão hóa giúp bạn trẻ lâu hơn

Khuyến cáo mới của Mỹ về việc bổ sung vi chất nhằm phòng bệnh

Những chuyến đi buộc phải hủy bỏ trong tiếc nuối, hay chỉ quanh quẩn trong nước như hai năm vừa qua đang dần nhường chỗ cho một mùa du lịch "phục thù". Và đối với nhiều tín đồ xê dịch, các quốc gia châu Âu là ưu tiên hàng đầu. Đại dịch COVID-19 đã thay đổi quá nhiều thứ, và một trong số những thắc mắc của du khách bây giờ là: "Tôi nên đưa bao nhiêu tiền boa?"

Thực ra câu hỏi này chẳng có gì mới. Hầu hết các du khách đều nhận thức được rằng mỗi nơi lại tính tiền boa khác nhau, như giữa Hoa Kỳ và Châu Âu chẳng hạn. Rick Steves - tác giả, người dẫn chương trình truyền hình và chuyên gia về du lịch châu Âu - mới đây đã nói với tạp chí Travel + Leisure: "Mọi người suy nghĩ quá nhiều về việc đưa tiền boa ở châu Âu". Trang web của Steves cũng mở đầu với lời khuyên tương tự: "Đừng căng thẳng vì tiền boa".

Dù sao thì có được một số gợi ý cũng sẽ rất hữu ích. Các thông lệ đều có thể thay đổi, và thậm chí có người cho rằng nhà hàng và khách sạn đóng cửa do đại dịch đã tạo ra nhu cầu về tiền boa lớn hơn. Về chủ đề đó, Steves khẳng định: "Theo kinh nghiệm của tôi, thực sự chẳng có lý do gì để boa nhiều hơn vì COVID-19".

tipping-in-europe-restaurant-meal_V8

Tại các nhà hàng, khách sạn ở Châu Âu đưa tiền boa là một phép lịch sự

Chúng tôi cũng đã liên hệ với một số chuyên gia du lịch tại Châu Âu để có được góc nhìn của họ. Theo Simone Amorico - đồng sở hữu và Giám đốc điều hành của Access Italy: "Tại các nhà hàng ở Ý, số tiền boa trung bình từ 10-15% sẽ được đánh giá cao. Với tài xế và hướng dẫn viên, tất cả phụ thuộc vào kinh nghiệm. Trung bình là 10% nhưng nhiều người lại hào phóng hơn, nhất là sau đại dịch". Anh cũng nói thêm: "Tại các khách sạn, khách có thể boa cho nhân viên lễ tân, người dọn phòng hay các nhân viên phục vụ khác, tùy thuộc vào các dịch vụ được yêu cầu, nhưng con số cụ thể thì khác nhau".

Richard Nahem - cư dân Paris lâu năm và là chủ sở hữu của Eye Prefer Paris Tours - cho biết: "Tiền boa thường được bao gồm trong hóa đơn và đôi khi nó được gọi là phí phục vụ. Việc không để lại tiền boa hoàn toàn có thể chấp nhận được, nhưng theo thông lệ thì bạn nên để lại 3-5% như một phép lịch sự. Hầu hết các nhà hàng và quán cà phê sẽ không thêm tiền boa vào hóa đơn của bạn, vì vậy tốt nhất bạn nên mang theo một ít tiền xu. Hãy đưa tiền boa cho nhân viên phục vụ thay vì để nó trên bàn". Nahem nói thêm: "Mọi người cũng thường boa cho nhân viên tiền sảnh tại các khách sạn, với taxi thì 1-2 euro là được".

Du khách đến châu Âu thường đi tour theo nhóm và muốn thưởng cho một hướng dẫn viên đặc biệt thú vị hay nhiệt tình. Ví dụ với một tour đi bộ kéo dài hai tiếng, tiền boa từ 2-5 euro mỗi người là phù hợp, theo Rick Steves. Đối với nhóm nhỏ hơn thì tiền boa sẽ nhiều hơn, và với một hướng dẫn viên theo yêu cầu thì 10-20 euro cả nhóm là ổn trong hầu hết các trường hợp, trừ khi có cả dịch vụ bổ sung. Tại các quán bar ở châu Âu, tiền boa không phải là thông lệ, nhưng việc để lại tiền lẻ hoặc một vài euro luôn được đánh giá cao, nếu không muốn nói là được kỳ vọng. Đối với đồ ăn thức uống mang đi, ăn uống tại quầy hay dịch vụ tiệc đứng, thực khách cũng không hay đưa tiền boa.

Rõ ràng là ngay cả những lời khuyên từ các chuyên gia cũng khác nhau khi bàn về văn hóa đưa tiền boa, và trong nhiều trường hợp thì còn phụ thuộc vào nhận định cá nhân của bạn. Tuy nhiên, tất cả đều đồng ý rằng bất kể du khách boa bao nhiêu tiền, điều quan trọng nhất vẫn là phải đối xử lịch sự với các nhân viên tiếp đón và phục vụ mình.

Sau đây là một số hướng dẫn về tiền boa ở Châu Âu.

Tại Ý

Empty

Phí phục vụ (servizio) thường được bao gồm và ghi chú trên séc. Nếu không có thì tiền boa từ 10-15% là ổn. Phí ngoài ăn uống (coperto) có thể xuất hiện, nhưng tiền này thường không dành cho nhân viên phục vụ. Tại các khách sạn, hãy boa khoảng 2 euro/túi hành lý, với dịch vụ dọn phòng thì 1 euro/đêm là phù hợp. Taxi thì không cần boa, nhưng để lại tiền lẻ cho tài xế là thông lệ. Tiền boa cho hướng dẫn viên du lịch thì còn tùy, nhưng hãy cân nhắc mức trung bình 10%.

Tại Pháp

Empty

Hóa đơn trong nhà hàng thường bao gồm một khoản phí phục vụ còn nếu không, boa 5-10% là bình thường. Tại các khách sạn, hãy boa 1-2 euro/túi hành lý cho nhân viên khuân vác và con số tương tự mỗi ngày cho người dọn phòng. Các tài xế taxi mong đợi khoảng 10% và hướng dẫn viên du lịch cũng vậy, nhưng bạn có thể sẽ muốn tăng thêm nếu hướng dẫn viên của bạn cung cấp dịch vụ đặc biệt.

Tại Hy Lạp

Empty

Dịch vụ thường được bao gồm trong séc nhà hàng, nếu không thì 10% đến 15% được coi là hào phóng. Không cần boa cho taxi, nhưng làm tròn hay để lại tiền lẻ đều được. 1 euro/túi hành lý là bình thường đối với nhân viên khuân vác tại khách sạn và 1 euro/ngày cho việc dọn phòng được đánh giá cao nhưng không bắt buộc. Tiền boa cho hướng dẫn viên du lịch tùy thuộc vào loại hình tour. Hãy bắt đầu từ 10%, nhưng thưởng nhiều hơn cho một tour riêng theo yêu cầu (private tour).

Tại Ireland

Empty

Như ở hầu hết các quốc gia khác, hãy thêm 10-15% nếu phí phục vụ không được ghi trên séc nhà hàng. Đối với taxi, hãy để lại tiền lẻ hoặc làm tròn nếu thanh toán tiền mặt. Trong các khách sạn, để lại khoảng 2 euro/đêm cho nhân viên dọn phòng, và tiền boa cho nhân viên khuân vác khoảng 1 euro/túi. Tiền thưởng cho hướng dẫn viên du lịch nên lấy khoảng 10% làm điểm khởi đầu.

Tại Thụy Sỹ

Empty

Trên séc nói chung thường bao gồm phí phục vụ, nhưng thông lệ là cộng thêm khoảng 10% tùy vào dịch vụ. Đối với taxi thì làm tròn đến vài franc Thụy Sỹ là được. Ở các khách sạn, một vài franc cho nhân viên khuân vác, gác cửa và dọn phòng là bình thường đối với các dịch vụ được cung cấp. Tiền thưởng cho hướng dẫn viên du lịch sẽ thay đổi tùy thuộc vào loại tour, với 10% là mức cơ sở.

Tại Iceland và các nước Scandinavi (Bắc Âu)

tip 7

Các quốc gia này khác với hầu hết điểm đến ở châu Âu ở chỗ mọi người không kỳ vọng tiền boa. Hầu hết các nhà hàng đã bao gồm dịch vụ trong hóa đơn, cùng lắm thì hãy làm tròn hoặc để lại tiền lẻ nếu thanh toán bằng tiền mặt. Nhân viên khách sạn không mong chờ tiền boa cho các dịch vụ, nhưng bạn vẫn có thể boa một khoản nhỏ để được trợ giúp thêm. Tài xế taxi cũng không mong chờ tiền boa, và hướng dẫn viên du lịch cũng thế. Tuy nhiên đối với một hướng dẫn viên đem lại điều gì đó đặc biệt, hoặc với tour riêng theo yêu cầu hay kéo dài cả ngày thì bạn có thể muốn thưởng 10% hoặc hơn nữa.

Hiếu Kỳ (Theo Travel + Leisure)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa