TPCN: Dùng thế nào? Bảo quản ra sao?

Nên sử dụng và bảo quản TPCN như thế nào?

Vừa thừa nhận quảng cáo lố TPCN Thanh Đường An, Giai Cảnh lại ngựa quen đường cũ

TPCN Ninh Tâm Vương – Giúp ổn định nhịp đập trái tim

TPCN Kim Đởm Khang – Giúp tăng cường sức khỏe gan mật

Vương Lão Kiện - Giúp làm giảm các chứng run

BS.DS. Dan DiBacco – chuyên gia dinh dưỡng, dược phẩm và chế độ ăn tại Atlanta (Mỹ) đã trả lời những thắc mắc phổ biến nhất của người dùng TPCN:

1. Dùng TPCN thời điểm nào trong ngày là hợp lý?

Thực phẩm chức năng sẽ phát huy được hiệu quả tối đa nếu dùng đúng thời điểm. Tuy nhiên, mỗi loại thực phẩm chức năng lại thích hợp để sử dụng trong một thời điểm khác nhau. Chẳng hạn uống bổ sung sắt cùng với nước cam trong lúc đói (trước bữa ăn sáng) là điều kiện lý tưởng nhất giúp cơ thể hấp thu tối đa, còn sau bữa ăn sáng lại là thời điểm tuyệt nhất để uống vitamin tổng hợp. Nguyên nhân là do vitamin C giúp tăng cường hấp thu sắt, môi trường acid (từ dạ dày rỗng) giúp sắt được hấp thu hoàn toàn; Hàm lượng chất béo trong bữa sáng đủ để giúp cơ thể hấp thu các vitamin tan trong chất béo (A, D, E và K) có trong vitamin tổng hợp.

Ngoài ra, có một nguyên tắc bất biến đối với lợi khuẩn (probiotics) là bổ sung chúng sau bữa ăn. Các thực phẩm trong dạ dày sẽ tạo môi trường tốt nhất cho probiotics - các hộ vệ của hệ tiêu hóa - phát huy tối đa tiềm năng. Nếu bạn dùng probiotics khi đói, môi trường acid của dạ dày sẽ đe dọa sự sống của các vi khuẩn này.

Nên tham khảo ý kiến bác sỹ/dược sỹ để xác định "thời điểm vàng" của loại thực phẩm chức năng mà bạn đang sử dụng!

2. Bảo quản TPCN như thế nào?

"Thủ phạm” khiến TPCN bị hư hỏng là nhiệt độ và độ ẩm. Vì thế, nên để các sản phẩm tránh nguồn nhiệt (ánh sáng mặt trời, bếp) và khu vực ẩm ướt (như nhà tắm).

Bảo quản thực phẩm chức năng ở nơi khô thoáng để đảm bảo chất lượng cho sản phẩm

Kể cả khi được bảo quản cẩn thận, các loại TPCN cũng mất dần hiệu lực theo thời gian. Ngoài ra, TPCN có thể tốt cho bạn nhưng chưa chắc đã an toàn với trẻ nhỏ, vì vậy cần để xa tầm với của trẻ em.

3. Có nên tiếp tục dùng TPCN mới hết hạn 1 – 2 ngày?

Câu trả lời chắc chắn là không! Hạn sử dụng là thời gian mà nhà sản xuất đã tính toán và công bố nhằm đảm bảo tính an toàn và hiệu quả của sản phẩm TPCN. Khi sản phẩm đã hết hạn dù chỉ là nửa ngày, bạn nên bỏ đi vì tác hại chúng mang lại còn lớn hơn lợi ích mà bạn mong đợi rất nhiều!

4. Người thường xuyên phải đi lại thì dùng TPCN như thế nào?

Lời khuyên tốt nhất trong trường hợp này là để TPCN cùng với các sản phẩm chăm sóc cá nhân (kem đánh răng, sữa rửa mặt…), như thế bạn sẽ thấy chúng mỗi ngày và tránh trường hợp quên sử dụng. Tất nhiên, cần tuân thủ nguyên tắc bảo quản TPCN là tránh nhiệt độ và độ ẩm.

Kim Chi H+ (Theo Shape, Besthealthmag)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng