Ngăn ngừa cúm bằng 6 loại thực phẩm

Nấm có đặc tính kháng virus, có thể giúp cơ thể chống lại virus cúm

5 điều chuyên gia dinh dưỡng hay làm trong mùa Đông để khỏe mạnh hơn

12 bí mật để không bao giờ bị cảm lạnh và cảm cúm

Bị ho, cảm lạnh và cảm cúm khi mang thai, phải làm gì?

Bí kíp chăm sóc người ốm mà không bị lây bệnh

Theo các chuyên gia, có một số loại thực phẩm có khả năng phòng chống cúm, do kích thích trực tiếp hệ thống miễn dịch. Tiến sỹ Chris D’Adamo - Giám đốc Nghiên cứu tại Trung tâm Y học Tích hợp thuộc Đại học Y Maryland (Mỹ) cho biết: Thực phẩm tốt sẽ kích thích hệ miễn dịch hoạt động bình thường. 

Bạn nên cắt giảm lượng thực phẩm chế biến sẵn càng nhiều càng tốt, đặc biệt là trong mùa lạnh dễ mắc cảm lạnh và cúm. Cùng với đó là tập trung vào các loại thực phẩm dưới đây sẽ giúp tăng khả năng miễn dịch của bạn. 

Nấm

Có bằng chứng khoa học cho thấy, nấm có đặc tính kháng virus, có thể giúp cơ thể chống lại virus cúm, tiến sỹ Chris D’Adamo nói. Điều này được cho là nhờ một loại carbohydrate có tên là glucans. Bởi vì mỗi loại nấm lại chứa các dưỡng chất khác nhau, tốt nhất là bạn nên kết hợp nhiều loại trong chế độ ăn uống của mình, như nấm hương, nấm mỡ, nấm khiêu vũ (maitake). 

Tỏi 

Tỏi và "các thành viên" trong Chi Hành như hành tây, hẹ, hành tăm đã được chứng minh là làm giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng cảm lạnh và cúm, bằng cách tăng hoạt động của các tế bào máu trắng. Hành tây có đặc tính làm tăng số lượng bạch cầu, rất cần tiết trong việc chống lại mầm bệnh. Bạn có thể xào hành tây với nấm để tăng gấp đôi khả năng chống cúm. 

Quả kiwi

Vitamin C nổi tiếng là một chất dinh dưỡng chống lại cảm cúm vì một lý do: Có một số nghiên cứu chỉ ra rằng vitamin C có thể rút ngắn thời gian bị cảm lạnh và giúp ngăn ngừa bệnh tật ở những người tập thể dục, theo tiến sỹ D’Adamo.

Vì vậy, nhiều người thường uống nước cam để tăng cường miễn dịch. Theo lời khuyên của chuyên gia dinh dưỡng Charlotte Hammond, thay vì cam, bạn có thể tìm đến nhiều loại trái cây khác để bổ sung vitamin C.

Một cốc nước cam cung cấp 160% nhu cầu vitamin C hàng ngày, 1 cốc nước ép bưởi chùm (grapefruit) cung cấp 120% nhu cầu vitamin C, một cốc nước ép kiwi cung cấp tới 273% nhu cầu vitamin C hàng ngày. 

Hạt bí ngô

Kẽm là dưỡng chất cần thiết khi bạn muốn chiến đấu lại virus, vi khuẩn gây bệnh. Hạt bí ngô là một trong những loại thực phẩm rất giàu kẽm. Cùng với hạt bí ngô, bạn cũng có thể dùng hạt hướng dương hoặc bơ hạt hướng dương. 

Hạt hướng dương cũng rất giàu vitamin E - một chất dinh dưỡng giúp tăng cường khả năng miễn dịch. 

Sữa chua nguyên chất 

Ăn sữa chua không chỉ giúp cải thiện hệ tiêu hóa mà còn giúp tăng cường khả năng phòng vệ, chống lại virus, tiến sỹ D’Adamo cho biết.

Thực phẩm lên men như sữa chua có chứa men vi sinh đã được chứng minh là kích thích tăng sinh các tế bào máu trắng tự nhiên, theo nghiên cứu năm 2017 được công bố trên Tạp chí Nutrients. Tuy nhiên, bạn nên chọn sữa chua không đường, bởi đường có hại cho sức khỏe

Ngoài sữa chua, bạn có thể lựa chọn các thực phẩm lên men khác như: Trà Kombucha, dưa cải muối, kimchi. 

Nước 

Tiến sỹ D’Adamo nói rằng: "Nước rất quan trọng với mọi quá trình sinh lý trong cơ thể bạn". Khi bị mất nước, cơ thể sẽ không thể chống lại bệnh tật như bình thường. 

Nước lọc là loại nước tốt nhất, tiếp đó là trà không đường nếu bạn thích nước có hương vị. 

Vân Anh H+ (Theo health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng