Mẹ thừa cân, béo phì con dễ bị dị tật bẩm sinh

Phụ nữ nên kểm soát cân nặng trước khi mang thai để con khỏe mạnh hơn

Mẹ bầu ăn chay cần chú ý gì tới chế độ dinh dưỡng thai kỳ?

5 biện pháp khắc phục táo bón an toàn cho phụ nữ mang thai

Trẻ bị ảnh hưởng thế nào khi mẹ bầu bị sốt rét?

Yoga trước khi sinh cho tinh thần mẹ bầu luôn thư thái

Các nhà khoa học từ Viện Eunice Kennedy Shriver (Mỹ) đã tiến hành khảo sát hơn 1,2 triệu ca sinh nở ở Thụy Điển trong thời gian từ năm 2001 - 2014. Họ nhận thấy nguy cơ dị tật bẩm sinh ở trẻ tăng dần theo cân nặng của người mẹ, từ 5% ở những phụ nữ thừa cân (có chỉ số khối cơ thể BMI từ 25 - 29), lên tới 37% ở những người mẹ béo phì nặng (BMI từ 40 trở lên).

Theo đó, trẻ có mẹ bị thừa cân, béo phì sẽ dễ mắc các dị tật tim bẩm sinh, dị tật ống thần kinh, khuyết tật chân tay…

Trẻ có nguy cơ cao mắc các dị tật bẩm sinh nếu mẹ thừa cân, béo phì

Martina Persson, tác giả nghiên cứu chính cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy nguy cơ dị tật bẩm sinh ở trẻ sơ sinh sẽ tăng dần theo mức độ thừa cân, béo phì của người mẹ”. Martina Persson cũng cho rằng, dù lời khuyên “phụ nữ nên giữ cân nặng ổn định trước khi mang thai” không phải là mới, kết quả nghiên cứu này có thể giúp nâng cao nhận thức cho mọi người.

TS. Catherine Spong, Phó Giám đốc Viện Eunice Kennedy Shriver bổ sung thêm: Ngoài tăng cao nguy cơ dị tật bẩm sinh ở trẻ nhỏ, phụ nữ thừa cân, béo phì cũng cần cẩn thận nguy cơ biến chứng trong thai kỳ nguy hiểm.

“Khi mang thai, cơ thể người phụ nữ sẽ tăng gấp đôi lưu lượng máu, các liên kết protein cũng thay đổi và bạn có nguy cơ hình thành cục máu đông cao hơn. Các biến chứng thai kỳ này có thể tăng cao nếu người phụ nữ gặp các vấn đề sức khỏe khác”, TS. Catherine Spong nói.

Ví dụ, những người phụ nữ thừa cân, béo phì sẽ có nguy cơ cao mắc các tình trạng như tiền sản giật, đái tháo đường thai kỳ. “Nên lưu ý, chỉ cần giảm BMI từ 40 xuống 30 đã giúp giảm đáng kể nguy cơ biến chứng”, TS. Catherine Spong cho biết.

Chính vì vậy, nếu bạn muốn con khỏe mạnh, phòng ngừa các dị tật bẩm sinh nguy hiểm, trước hết hãy thay đổi chế độ ăn lành mạnh, tập thể dục đều đặn để giảm cân và duy trì cân nặng ổn định. Chăm sóc sức khỏe tốt trước khi mang thai sẽ giúp mẹ chuẩn bị sẵn sàng cho thai kỳ, phòng ngừa các biến chứng thai kỳ và đảm bảo sự phát triển tốt nhất cho thai nhi.

Vi Bùi H+ (Lược dịch theo Huffingtonpost)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ