Ngày Quốc tế người cao tuổi tại Viện Huyết học

TS.BS Vũ Đức Bình tặng thư tri ân cho các nhà hảo tâm - Ảnh: Viện Huyết học

Chung tay bảo vệ, chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi

Nhà trẻ viện dưỡng lão: Khi người cao tuổi là người trông trẻ

Những vi chất cần thiết cho sức khỏe người cao tuổi

Nguyên nhân gây mất ngủ ở người cao tuổi

Ngày Quốc tế người cao tuổi là dịp để thế hệ trẻ, các con cháu thể hiện tình cảm, lòng biết ơn đối với những đóng góp, sự hy sinh của người cao tuổi cho gia đình và xã hội, từ đó nâng cao nhận thức về các vấn đề ảnh hưởng đến người cao tuổi. Nhân dịp này, hàng năm Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương (TW) đều tổ chức chương trình “Đời mãi xanh” như lời chúc mừng, lời tri ân dành cho người cao tuổi. Chương trình cũng muốn gửi gắm thông điệp "Cuộc đời sẽ mãi xanh tươi nếu chúng ta giữ được tinh thần lạc quan, tích cực dù ở bất cứ độ tuổi nào".

Tại chương trình năm nay, TS.BS Vũ Đức Bình, Phó Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, chia sẻ: “Theo quan điểm của Phật giáo, con người sinh ra đã có thân thì sẽ có bệnh, chỉ có điều bệnh ở mức độ nào. Thông thường càng lớn tuổi bệnh càng nhiều hơn, đó là một quy luật hết sức bình thường. Ta có thân, ta có tuổi thì có bệnh. Nếu tinh thần xác định được như vậy thì các bác sẽ rất thoải mái trong quá trình chăm sóc và điều trị bệnh. Tôi mong tất cả các bác bệnh nhân cao tuổi của Viện luôn có một tinh thần tốt, cùng các y bác sĩ đẩy lùi bệnh tật của mình”.

Tham dự chương trình có hơn 100 bệnh nhân lớn tuổi đang điều trị tại Viện - Ảnh: Viện Huyết học

Tham dự chương trình có hơn 100 bệnh nhân lớn tuổi đang điều trị tại Viện - Ảnh: Viện Huyết học

Người bệnh cao tuổi tham gia chương trình cũng được lắng nghe những chia sẻ mang tinh thần lạc quan, nghị lực từ chính những người đồng bệnh.

Ở độ tuổi đáng ra được quây quần bên con cháu nhưng cô giáo Lê Thị Kim Dung đã phải nhập viện và trải qua hành trình điều trị gian nan. Được biết, khi bước vào tuổi 66, cô thường xuyên thấy đau lưng. Sau quá trình thăm khám và điều trị ở nhiều nơi, trải qua 3 lần mổ sống nhưng không có kết quả, đầu năm 2021, cô được chẩn đoán mình mắc bệnh cột đa u tủy xương. Trong thời gian bệnh chuyển nặng cô Dung không thể tự đi lại, cân nặng giảm chỉ còn 38kg. Nhưng người giáo viên bản lĩnh ấy luôn tâm niệm ông trời sẽ không lấy đi của ai tất cả mọi thứ.

Với sự quan tâm chăm sóc của các y bác sĩ tại Khoa Bệnh máu tổng hợp, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương và nghị lực của bản thân, sau 8 đợt điều trị, sức khỏe của cô dần ổn định. Dù đã được nghỉ hưu, cô Dung vẫn tiếp tục lên lớp, cống hiến tâm huyết, trí tuệ của mình cho sự nghiệp trồng người.

“Hiện tại y học rất phát triển và hiện đại, nhiều y bác sĩ với trình độ chuyên môn giỏi luôn sẵn sàng đồng hành cùng người bệnh. Vậy nên, tất cả chúng ta đừng bao giờ nghĩ rằng số phận đã chấm hết dù có xảy ra bất cứ chuyện gì”, cô Dung nhấn nhủ đến những bệnh nhân tham dự chương trình.

Nhân dịp này, Viện Huyết học cùng các nhà hảo tâm trao tặng 46 suất học bổng hiếu học cho bệnh nhi và con người bệnh nhằm động viên, ghi nhận ý chí vượt lên khó khăn của các em.

 

Ngày Quốc tế Người cao tuổi, được Đại hội đồng Liên Hợp Quốc thông qua vào năm 1990, diễn ra vào ngày 1/10 hàng năm, với mục tiêu khuyến khích chính phủ và nhân dân các nước chú ý giải quyết những vấn đề của người cao tuổi, đồng thời tôn vinh những đóng góp của họ cho gia đình và xã hội. Tháng hành động vì Người cao tuổi Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Chăm sóc sức khỏe Người cao tuổi là trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và toàn xã hội”.

Lê Tuyết (Theo Viện Huyết học)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội