Chung tay bảo vệ, chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi

Xã hội cùng chung tay bảo vệ, chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi

5 yếu tố đẩy nhanh tốc độ lão hóa

Nhà trẻ viện dưỡng lão: Khi người cao tuổi là người trông trẻ

Dấu hiệu lãng tai ở người cao tuổi

Nguyên nhân nào khiến nhiều người cao tuổi bị Parkinson?

Già hóa dân số cũng đặt ra những thách thức nghiêm trọng về tăng trưởng kinh tế, an sinh xã hội, lao động, thiết kế cơ sở hạ tầng, đặc biệt trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Chúng ta đang phải đối diện với gánh nặng bệnh tật lớn, trung bình 1 người cao tuổi Việt Nam mắc 3 bệnh với khoảng 95% người cao tuổi có bệnh, chủ yếu là bệnh mạn tính không lây truyền như tăng huyết áp, đái tháo đường, sa sút trí tuệ,…

Như vậy, trước những cơ hội và thách thức từ già hóa dân số, việc cần làm hiện nay là tăng cường chăm sóc sức khỏe người cao tuổi để người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích tạo ra động lực để người cao tuổi đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia.

Năm 2024, Kỷ niệm lần thứ 34 Ngày Quốc tế Người cao tuổi, Liên Hợp Quốc đưa ra chủ đề: "Ageing With Dignity: The Importance Of Strengthening Care And Support Systems For Older Persons Worldwide". Tạm dịch: “Già đi với phẩm giá: Tầm quan trọng về tăng cường hệ thống chăm sóc và hỗ trợ cho người cao tuổi trên toàn thế giới”. Năm nay, Việt Nam tổ chức Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam 2024 với chủ đề: "Chung tay bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi".

Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam 2024 với chủ đề Chung tay bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi

Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam 2024 với chủ đề "Chung tay bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi"

Chủ đề năm nay có ý nghĩa nhân văn rất sâu sắc, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang đứng trong tốp 10 quốc gia có tốc độ già hoá dân số nhanh nhất thế giới, người cao tuổi ngày càng đông và là lực lượng cần được tích cực phát huy. Bên cạnh đó còn một bộ phận người cao tuổi đang đứng trước những tác động rủi ro của thiên tai, của tuổi già không còn khả năng lao động, không có tích lũy, ốm đau, bệnh tật kéo dài, không nơi nương tựa, không bảo hiểm y tế, thậm chí bị bạo hành, ngược đãi.

Ủy ban Quốc gia về Người cao tuổi kêu gọi các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân tích cực hưởng ứng "Tháng hành động vì người cao tuổi", tạo mọi điều kiện thuận lợi để các cấp hội người cao tuổi hoạt động, người cao tuổi được bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò, kinh nghiệm, tham gia tích cực vào hoạt động chính trị - xã hội, kinh tế, khoa học, văn hóa, giáo dục, y tế, an ninh trật tự, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Các cơ quan, tổ chức, mỗi gia đình và từng cá nhân trong xã hội hãy thật sự quan tâm và hành động cụ thể nhằm chăm sóc, bảo vệ quyền lợi cho người cao tuổi; tổ chức các hoạt động thiết thực nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người cao tuổi như chăm sóc sức khỏe, tổ chức những buổi giao lưu văn hóa, thể thao, biểu diễn nghệ thuật, tư vấn công tác xã hội cho người cao tuổi..., qua đó không chỉ giúp người cao tuổi sống khỏe mà còn sống vui và ý nghĩa.

 
Đào Dung
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn