Ngày thương binh liệt sĩ 27/7: Nén tâm nhang giữa lòng hồ Kẻ Gỗ

Công trình đền thờ anh hùng liệt sĩ ở lòng hồ Kẻ Gỗ đã cơ bản hoàn thành phần xây dựng chính

Quảng Trị: Bắt thêm đồng phạm vụ làm giả hài cốt liệt sĩ

Cảnh báo xuất hiện lũ trên các sông ở Bắc Bộ, Thanh Hóa đến Hà Tĩnh

Thương binh cưu mang 3 người hàng xóm mù lòa, bại liệt

Lãnh đạo Bộ Y tế thăm Trung tâm Ðiều dưỡng thương binh Thuận Thành - Bắc Ninh

Hơn 50 năm trước, để phục vụ cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, kế hoạch xây dựng tuyến đường 21, 22 và sân bay dã chiến Libi tại khu vực lòng hồ Kẻ Gỗ ngày nay đã được tiến hành, tạo ra một huyết mạch giao thông mới chi viện cho chiến trường miền Nam.

Các công trình này đã ghi dấu những chiến công và sự hy sinh thầm lặng của các cán bộ chiến sĩ, lực lượng thanh niên xung phong và người dân địa phương. Đặc biệt, tại sân bay Libi, ngày 7/1/1973 đã diễn ra một trận tập kích ác liệt của không quân Mỹ, gây nhiều thương vong cho quân dân miền Bắc.

Nhiều hố bom vẫn còn nguyên dưới lòng hồ Kẻ Gỗ

Nhiều hố bom vẫn còn nguyên dưới lòng hồ Kẻ Gỗ

Và rồi, khi hòa bình lập lại, với mong muốn xây dựng công trình hồ Kẻ Gỗ nhanh nhất có thể để thúc đẩy phát triển nông nghiệp, Nhà nước đã quyết định triển khai công trình này vào năm 1976. Khi công trình hoàn thành và bắt đầu tích nước, dấu tích chiến tranh xưa cũng dần chìm vào lòng hồ. Rất nhiều hài cốt bộ đội và thanh niên xung phong đã vĩnh viễn nằm lại trong lòng hồ và điều này đã trở thành một “dấu lặng” trong lòng những người ở lại.

Trong thời gian qua, Ban quản lý khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ cũng đã lặng lẽ kiếm tìm và kết nối, gặp gỡ nhiều nhân chứng để tạm thời có được danh sách 28 thanh niên xung phong và 32 liệt sĩ đã hy sinh tại mặt trận này.

Tâm nhang giữa lòng hồ

Năm 2011, đoàn công tác của Công ty TNHH Lạc An (TP Hồ Chí Minh) đã quyên góp xây nên ngôi miếu nhỏ tại khu vực sân bay Libi. Đến năm 2022, thể theo nguyện vọng của đông đảo nhân dân xã Cẩm Mỹ, thân nhân các Anh hùng liệt sĩ, Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ và Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance đã đứng ra vận động tài chính theo hình thức xã hội hóa để xây dựng Đền thờ Anh hùng liệt sĩ tại hồ Kẻ Gỗ.

Công trình được xây dựng để khắc ghi tên tuổi, tưởng nhớ, tri ân các Anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do của đất nước. 

Ngày 18/7/2022, đền thờ đã chính thức được khởi công xây dựng và đến ngày 26/12/2022, Lễ tưởng niệm 50 năm trận chiến Libi đã được tổ chức. Ngày 7/1/2023, lễ rước anh linh Anh hùng liệt sĩ vào đền thờ chính đã được tiến hành với sự tham gia của lãnh đạo Huyện ủy, UBND, HĐND huyện Cẩm Xuyên và nhiều cơ quan, đơn vị, cá nhân liên quan. Trong suốt quá trình xây dựng đền thờ, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hà Tĩnh và các sở ban ngành, lãnh đạo, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị quân đội đã luôn quan tâm, động viên Ban quản lý dự án với tâm nguyện dự án sớm hoàn thành theo kế hoạch.

Vận chuyển lư hương nặng 2,5 tấn (do một công ty truyền thông ở Hà Nội cung tiến) và các hạng mục đá là một trong những công việc khó khăn nhất do không có đường bộ vào khu vực xây đền

Vận chuyển lư hương nặng 2,5 tấn (do một công ty truyền thông ở Hà Nội cung tiến) và các hạng mục đá là một trong những công việc khó khăn nhất do không có đường bộ vào khu vực xây đền

Một trong những khó khăn lớn nhất là do công trình được triển khai trong khu vực lòng hồ, không có đường giao thông, mọi hoạt động vận chuyển đều phải thực hiện bằng thuyền. Thời tiết cũng không thuận lợi, mưa nắng thất thường khiến cho công việc bị gián đoạn nhiều.

Tuy nhiên, để công trình thực sự trở thành nén tâm nhang thành kính dâng lên các Anh hùng liệt sĩ, ngay từ những ngày đầu, Ban quản lý dự án đã nhất quán phương án triển khai công trình, thống nhất về quy hoạch, kiến trúc tổng thể công trình để triển khai xây dựng.

Ông Hoàng Anh Minh, Tổng Biên tập Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance cho biết: “Công trình được xây dựng để khắc ghi tên tuổi, tưởng nhớ, tri ân các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do của đất nước. Khi kế hoạch này được triển khai, chúng tôi đã nhận được sự quan tâm về tinh thần và vật chất của rất nhiều đơn vị, cá nhân trên toàn quốc. Chính điều này đã thôi thúc chúng tôi phải quyết tâm vượt khó, nỗ lực hoàn thành công trình, trở thành nén tâm nhang thành kính dâng lên các anh hùng liệt sĩ".

Sau hơn 1 năm khởi công, đến nay, đền thờ đã cơ bản hoàn thành phần xây dựng chính. Ban quản lý dự án đang nỗ lực để có thể hoàn thành toàn bộ công trình trong tháng 8/2023, nhằm đưa vào khánh thành nhân dịp Quốc khánh 2/9 sắp tới, cũng là dịp rằm tháng 7 âm lịch.

Toàn cảnh đền thờ nhìn từ trên cao, các hạng mục của đền đang được hoàn thiện

Toàn cảnh đền thờ nhìn từ trên cao, các hạng mục của đền đang được hoàn thiện

Đến dâng hương tại đền thờ anh hùng liệt sĩ tại lòng hồ Kẻ Gỗ, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng khẳng định, thời gian tới, Hà Tĩnh sẽ tiếp tục đồng hành, kêu gọi các nhà đầu tư hỗ trợ để hoàn thiện công trình nhằm tri ân các liệt sĩ, thanh niên xung phong đã hy sinh tại sân bay dã chiến Libi trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Mới đây nhất, Bộ Quốc phòng cũng đã có quyết định thông qua UBND tỉnh Hà Tĩnh hỗ trợ nguồn kinh phí 5 tỷ đồng cho dự án này.

Trong thời gian tới, bên cạnh việc hoàn thiện phần xây dựng, Ban quản lý dự án sẽ bắt tay vào thực hiện các hạng mục còn lại. Đó chính là hồ sơ toàn cảnh của mặt trận Kẻ Gỗ - sân bay Li bi năm xưa, sẽ được tái hiện qua sách, website, phim tài liệu… Hồ sơ về từng cá nhân liệt sĩ cũng sẽ được chi tiết hóa để đảm bảo tính tôn nghiêm trong hoạt động thờ cúng lâu dài.

Một điểm đáng chú ý là do được xây dựng trong lòng hồ, hài hòa khiêm nhường giữa các tán cây bản địa nên trong tương lai, đây sẽ là một điểm đến tâm linh – sinh thái đặc biệt của Hà Tĩnh. Bên cạnh hoạt động đền ơn đáp nghĩa, ngôi đền cũng sẽ gửi đến tương lai một thông điệp về khát vọng hòa bình và phát triển bền vững cho đất nước.

 

Trong thời gian qua, Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ về tinh thần và vật chất cho dự án. Để dự án hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng, chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân gần xa.

Đặc biệt, trong khuôn viên đền thờ, dự kiến sẽ trồng 100 cây xanh các loại để đảm bảo cảnh quan chung. Chúng tôi kêu gọi các tổ chức, cá nhân góp cây xanh cho dự án. Hiện đã có 04 cây hoa đại được một doanh nghiệp và một cá nhân đóng góp, trồng trong khuôn viên chính điện.

Bằng việc đóng góp cây xanh, chúng tôi tin tưởng rằng quý anh chị sẽ cùng góp phần xoa dịu nỗi đau trên chiến địa bi tráng năm xưa và gửi về tương lai một khát vọng hòa bình và phát triển bền vững.

(Liên hệ: Email: [email protected]; Mobile: 0933428686. Tài khoản dự án: 1022210372 mở tại Ngân hàng VCB)

 
PV/Sức Khỏe+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn