Ý nghĩa Ngày vía Thần Tài trong tín ngưỡng phương Đông

Nhiều quan niệm cúng Thần Tài để mong được phù hộ độ trì và công việc thăng tiến trong cả năm

Tấp nập mua cá lóc nướng, thịt lợn quay cúng cầu tài Ngày vía Thần Tài

Tường tận các bước chuẩn bị và cách sắp xếp bàn thờ Ngày vía Thần Tài

Ngày Vía Thần tài, hàng cá lóc nướng ở Sài Gòn bán 3.000 con mỗi ngày

Bắc Bộ bớt lạnh trong ngày vía Thần Tài

Ngày vía Thần Tài có ý nghĩa gì?

Trong tín ngưỡng phương Đông, Thần Tài là vị thần đảm nhiệm việc trông coi tiền tài, đem tài lộc may mắn, giúp cho công việc làm ăn của gia chủ trong năm sẽ được tiến hành một cách thuận lợi, ít gặp trở ngại.

Chia sẻ về chủ đề này, TS Dương Hoàng Lộc (Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Tôn giáo, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP.HCM) cho biết: Có nhiều tài liệu nghiên cứu nói về Ngày vía Thần Tài và vẫn có nhiều ý kiến chưa thống nhất. Tại Trung Quốc, người ta cúng Thần Tài vào ngày mồng 5 tháng Giêng.

Người Việt quan niệm thiên - địa - nhân phải hòa hợp, nên có tập tục trong tháng Giêng: Mồng 8 cúng sao giải hạn, mồng 9 cúng trời (chư thiên), mồng 10 cúng đất. Theo đó, người Việt thường đặt ông Thổ Địa (đất) chung với ông Thần Tài ở hướng đối diện cửa ra vào của mỗi gia đình. Tượng Thần Tài là một ông già ngồi trên ngai vàng, tóc trắng râu dài, người mặc áo gấm thắt đai ngọc, một tay cầm gậy, một tay cầm những thỏi vàng. Cũng có nhiều người quan niệm rằng thổ (đất) sinh kim (của cải) nên người ta cúng ông Thần Tài trùng ngày với cúng ông Thổ Địa.

TS Dương Hoàng Lộc giải thích, người Việt thờ Thần Tài với mong muốn được phù hộ độ trì, mang đến tài lộc cho gia đình, gia đình sung túc, giàu có, thịnh vượng trong năm mới.

Mâm cúng vào ngày vía Thần Tài thường có gì?

Mâm cúng vào Ngày vía Thần Tài thường được bắt đầu trước 12 giờ trưa của ngày mồng 10 tháng Giêng. Bàn thờ Thần Tài phải được bố trí gọn gàng, không bài xếp lộn xộn, bày biện quá nhiều thứ vừa gây rối mắt mà không thể hiện được sự thành tâm. Mâm cúng hay có đĩa tam sên gồm: Thịt heo quay, tôm, trứng vịt; Có nơi cúng thêm cá lóc nướng hoặc thịt vịt quay.

Ngoài việc chuẩn bị mâm lễ vật đầy đủ, chu đáo để cúng Thần Tài, dân gian cũng rất coi trọng việc mua vàng cầu may trong năm mới. Bởi họ tin rằng, những đồng tiền vàng đầu tiên sẽ mở đường cho công việc kinh doanh buôn bán trong năm được suôn sẻ, tiền của dồi dào như nước.

 
Nguyễn Thanh (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội