Các xét nghiệm quan trọng giúp chẩn đoán vấn đề về thận sau tuổi 30

Sau tuổi 30 nguy cơ gặp các vấn đề về thận gia tăng

Dấu hiệu bạn nên đi kiểm tra chức năng thận

Các nhóm bệnh nên kiểm tra sau Tết

Nước tiểu màu vàng cam có thể cảnh báo ung thư tuyến tụy

Khô miệng, khát nước, tiểu nhiều có phải do bệnh đái tháo đường không?

Huyết áp

Tăng huyết áp là một trong những nguyên nhân chính gây tổn thương thận. Khi huyết áp của một người là 140/90 hoặc cao hơn thì được coi là tăng huyết áp. Ở người bị đái tháo đường hoặc bệnh thận thì huyết áp cao hơn 130/80 được coi là tăng huyết áp. Do đó, kiểm tra huyết áp giúp bạn kiểm soát chỉ số này, giảm nguy cơ mắc bệnh thận và các bệnh tương tự khác.

Chỉ số protein/creatinine (PCR)

Xét nghiệm này được sử dụng để xác định lượng protein trong nước tiểu, được coi là phương pháp đo lường protein chính xác nhất. Nồng độ protein trong nước tiểu từ 200mg/gm trở xuống được coi là bình thường, nếu lớn hơn mức này được coi là bất thường.

Chỉ số albumin/creatinine (ACR)

Xét nghiệm này được khuyên dùng cho những người mắc bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp hoặc có tiền sử gia đình mắc bệnh đái tháo đường để kiểm tra thận. Chỉ số 30mg/gm mỗi ngày trong xét nghiệm này cho thấy các dấu hiệu ban đầu của bệnh thận.

Que thử nước tiểu

Đây là một kỹ thuật đơn giản để xác định nồng độ albumin trong nước tiểu và thường được thực hiện như một phần của xét nghiệm nước tiểu. Sự thay đổi màu sắc của que thử cho biết mức độ albumin giúp phát hiện bệnh thận. Mặc dù biện pháp này không cho con số chính xác nhưng kết quả cũng đủ để bác sĩ cho biết tình trạng của bạn có đang ở mức bình thường hay không.

Độ lọc cầu thận (GFR)

Xét nghiệm độ lọc cầu thận GRF là một chỉ số dùng để đánh giá tình trạng hoạt động chức năng của thận

Xét nghiệm độ lọc cầu thận GRF là một chỉ số dùng để đánh giá tình trạng hoạt động chức năng của thận

Xét nghiệm này giúp xác định xem thận của bạn có loại bỏ thành công các chất ô nhiễm khỏi máu hay không. Xét nghiệm được ước tính dựa trên các giá trị creatinine và các thông số như tuổi và giới tính. Nếu kết quả cho thấy giá trị nhỏ hơn 60, bạn có thể mắc bệnh thận.

Lượng nitrogen ure máu (BUN)

Xét nghiệm này đo lượng ure máu trong nước tiểu (là chất thải do cơ thể tạo ra do sự phân hủy protein từ chế độ ăn uống) giúp kiểm tra chức năng thận. Nếu một người có thận khỏe mạnh, nitrogen ure được lọc ra khỏi máu và bài tiết qua nước tiểu, duy trì mức BUN trong phạm vi bình thường (có thể thay đổi tùy theo độ tuổi và các vấn đề sức khỏe thông thường khác) khoảng từ 7-20. Mức BUN cao hơn cho thấy bệnh thận đang tiến triển.

Phân tích nước tiểu

Xét nghiệm này kiểm tra mẫu nước tiểu để đánh giá sự hiện diện của protein, hồng cầu và bạch cầu. Những thành phần này thường không được phát hiện trong nước tiểu, do đó nếu có trong nước tiểu thì thận đang không khỏe mạnh. Sự có mặt của protein trong nước tiểu là một dấu hiệu sớm của tổn thương thận. 

 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiết niệu