Ăn kim chi mỗi ngày có thể giúp ngăn ngừa tăng cân

Vì sao ăn kim chi có thể giúp giảm nguy cơ béo phì?

Bà bầu có nên ăn kim chi hay không?

Gợi ý cách nấu kim chi hầm thịt chua cay ngon khó cưỡng

Cách nấu lẩu kim chi hải sản chuẩn vị Hàn Quốc chua cay, đậm đà

Kim chi giúp thúc đẩy tiêu hóa, ngăn ngừa ung thư?

Nghiên cứu dựa trên dữ liệu của hơn 115.000 người trưởng thành Hàn Quốc độ tuổi từ 40 đến 69 tuổi. Kết quả cho thấy những người ăn 3 phần kim chi mỗi ngày (50gr/phần), có nguy cơ béo phì và béo bụng thấp hơn trung bình 11% những người chỉ ăn 1 phần hoặc không ăn.

 

Kim chi là một món muối chua truyền thống của Hàn Quốc. Được làm từ các loại rau, củ muối và lên men như bắp cải napa, củ cải Hàn Quốc, được ủ chua với nhiều loại gia vị khác nhau như ớt bột, hành lá, tỏi, gừng…

Trong nghiên cứu, lợi ích của kim chi với sẽ khác nhau tùy theo giới tính, cụ thể với phụ nữ ăn từ 2-3 phần mỗi ngày nguy cơ béo phì giảm 8%; Còn với nam giới ăn 3 phần kim chi trở lên có thể 10% nguy cơ béo phì.

Theo các nhà khoa học, lý do khiến kim chi có tác dụng ngăn ngừa béo phì có thể đến từ Lactobacillus brevis và Lactobacillus plantarum, là hai loại vi khuẩn đã được phân lập từ kim chi và có tác dụng chống béo phì.

Tin tốt là 2 vi khuẩn này cũng hiện diện trong khá nhiều món ăn khác, bao gồm hầu hết các loại dưa, rau củ muối chua phổ biến trong ẩm thực nhiều nước châu Á, trong đó có Việt Nam. Một số thực phẩm lên men khác như sữa chua, phô mai cũng chứa các vi khuẩn có lợi này.

Tuy nhiên, nghiên cứu cũng phát hiện những người ăn từ 5 phần kim chi mỗi ngày có xu hướng nặng hơn, vòng eo lớn hơn và có nhiều khả năng bị béo phì hơn.

Bên cạnh đó, kim chi có nhiều muối không tốt cho tim mạch. Chính vì vậy, bạn nên sử dụng với một lượng vừa phải để mang lại lợi ích cho sức khỏe, tránh những tác dụng phụ không mong muốn.

Kết quả nghiên cứu được công bố ngày 30/1 trên tạp chí BMJ Open.

 
Lê Tuyết (Theo Healthday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp