Đi bộ có thể giúp giảm nguy cơ mắc ung thư vú

Đi bộ có thể mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe

Trẻ vị thành niên ăn nhiều đồ ăn nhanh làm tăng nguy cơ ung thư vú

Hướng dẫn 5 bước đơn giản tự khám tầm soát ung thư vú tại nhà

Những khó khăn người bệnh ung thư vú phải đối mặt

Điều trị ung thư vú: Cần chú ý tới cả yếu tố tinh thần!

Những bài tập như đi bộ, đạp xe và các môn thể thao khác có thể giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh trước khi mãn kinh, trong đó những người vận động tích cực hơn sẽ nhận được lợi ích lớn nhất.

Trong nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Ung thư Lâm sàng (Journal of Clinical Oncology) đã xem xét dữ liệu của hơn 547.000 phụ nữ từ 19 trên thế giới. Người tham gia được theo dõi trong thời gian trung bình là 11,5 năm và có hơn 10.200 người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú trước thời kỳ mãn kinh.

Các nhà khoa học phát hiện rằng, những phụ nữ nằm trong số 10% vận động nhiều nhất có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú thấp hơn tới 10% so với những nhóm người ít vận động nhất.

Tiến sĩ Michael Jones, thuộc Viện Nghiên cứu Ung thư ở London, Anh, cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi bổ sung thêm bằng chứng về việc tham gia vào các hoạt động thể chất trong thời gian rảnh rỗi ở mức độ cao hơn có thể giúp giảm nguy cơ ung thư vú tiền mãn kinh. Tuy nhiên, chúng ta vẫn cần hiểu rõ hơn về mặt sinh học đằng sau mối liên hệ giữa hoạt động thể chất và việc giảm nguy cơ ung thư vú".

Theo The Sun, khoảng 55.400 người Anh được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú mỗi năm, với 11.500 phụ nữ tử vong vì căn bệnh này. Mặc dù ung thư vú thường phổ biến ở phụ nữ lớn tuổi nhưng vẫn có khoảng 5.000 trường hợp từ 45 tuổi trở xuống được phát hiện hàng năm.

Các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh bao gồm: Tuổi tác, tiền sử gia đình, chiều cao, thừa cân hoặc béo phì, rượu và đã từng mắc bệnh trước đó. Nghiên cứu trước đây cho thấy đi bộ khoảng 6,5 giờ mỗi tuần có thể giảm tới 30% nguy cơ.

"Ung thư vú ở phụ nữ trẻ đang có xu hướng tiến triển nặng hơn và được chẩn đoán ở giai đoạn muộn. Vì vậy, chúng ta cần nhanh chóng tìm ra những cách mới để ngăn ngừa phát triển căn bệnh này. Mặc dù chúng tôi không thể dự đoán ai sẽ mắc bệnh ung thư vú, nhưng một số cách có thể làm để giảm nguy cơ mắc bệnh. Nghiên cứu này nhấn mạnh tầm quan trọng của những thay đổi nhỏ trong lối sống lành mạnh sẽ tác động tích cực đến sức khỏe của phụ nữ", Tiến sĩ Simon Vincent, Giám đốc nghiên cứu của Breast Cancer Now, cho biết.

 
Lê Tuyết (Theo The Sun)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp