Cho con bú giúp mẹ giảm nguy cơ mắc bệnh đa xơ cứng

Nguy cơ đa xơ cứng giảm nếu mẹ cho con bú từ 15 tháng trở lên

Nghĩ ngay đến bệnh đa xơ cứng khi có những dấu hiệu này!

Phân biệt đa xơ cứng và Parkinson

Bệnh đa xơ cứng ảnh hưởng gì tới phụ nữ mang thai?

Dễ mắc động kinh nếu bị đa xơ cứng

Nghiên cứu mới đến từ Hoa Kỳ đã cung cấp thêm một lợi ích về sức khỏe nhờ vào việc cho con bú của các bà mẹ. Các nhà khoa học đã lựa chọn 397 phụ nữ tham gia đã được chẩn đoán mắc bệnh đa xơ cứng.

Độ tuổi trung bình của những phụ nữ tham gia trong nhóm là 37. Sau đó, nhóm phụ nữ mắc bệnh đa xơ cứng được so sánh với một nhóm gồm 433 phụ nữ không mắc bệnh. Cả 2 nhóm phụ nữ được yêu cầu trả lời các câu hỏi liên quan đến thời kỳ mang thai và sau sinh.

Sau khi phân tích dữ liệu, các nhà khoa học phát hiện những phụ nữ cho con bú sữa mẹ trong khoảng thời gian 15 tháng hoặc hơn có nguy cơ thấp nhất mắc bệnh đa xơ cứng. Cụ thể, họ có nguy cơ phát triển bệnh đa xơ cứng thấp hơn 53% so với những phụ nữ không cho con bú sữa mẹ hoặc chỉ bú sữa mẹ từ 4 tháng trở xuống.

Các nhà khoa học cũng tìm hiểu về chu kỳ kinh nguyệt của những phụ nữ tham gia nhằm tìm hiểu liệu sự rụng trứng có liên quan đến kết quả nghiên cứu hay không. Điều này do một vài thành viên trong nhóm nghi ngờ mức hormone giới tính có thể là nguyên nhân tiềm năng làm giảm nguy cơ phát triển bệnh đa xơ cứng ở phụ nữ.

Họ phát hiện ra rằng, những phụ nữ từ 15 tuổi trở lên mới bắt đầu xuất hiện kinh nguyệt có nguy cơ thấp hơn 44% mắc bệnh đa xơ cứng so với những phụ nữ bắt đầu xuất hiện kinh nguyệt ở tuổi 11 hoặc sớm hơn.

Những phát hiện này cho thấy, số năm rụng trứng không ảnh hưởng đến nguy cơ phát triển bệnh đa xơ cứng. Các yếu tố khác, chẳng hạn như tuổi sinh con đầu lòng, số lần sinh và việc sử dụng các biện pháp tránh thai nội tiết cũng được tìm thấy là không có liên quan.

M. Hiếu H+ (Theo medicalnewstoday.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp