7 tác hại đáng ngạc nhiên của thói quen ngồi lâu

Ngồi lâu là thói quen gây ra nhiều tác hại đến cơ thể

Đái tháo đường type 2: Ngồi nhiều khiến bạn khó kiểm soát đường huyết

Làm thế nào để giảm đau cổ vai gáy khi phải ngồi nhiều?

Dù đã tập thể dục chăm chỉ, ngồi nhiều vẫn khiến bạn chết nhanh hơn

Các bài tập Pilates giúp tăng sức khỏe cho người hay phải ngồi nhiều

Ngồi lâu hàng giờ là thói quen không tốt đối với sức khỏe của chúng ta. Tuy nhiên, đây là tình trạng chung của không ít người đặc biệt là những người làm việc ở văn phòng, lái xe, sinh viên… hầu hết dành phần lớn thời gian trong ngày ngồi một chỗ. Thói quen xấu này gây ra nhiều hậu quả không lường hết:

Nguy cơ gây đau tim

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, so với những người thường xuyên phải đứng, những người dành hầu hết thời gian trong ngày để ngồi có nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch cao gấp đôi. Mặc dù họ đều có lối sống và chế độ ăn uống giống nhau.

Suy giảm trí nhớ

Ngồi lâu dẫn đến suy giảm trí nhớ

Các chuyên gia đã khuyến cáo, ngồi quá lâu có thể không chỉ khiến khối lượng não giảm đáng kể mà còn có thể ảnh hưởng đến trí nhớ và khả năng ghi nhớ. Nếu bạn ngồi quá nhiều, bộ não của bạn có thể giống như của một người bị mất trí nhớ. Ngồi cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường, đột quỵ, tăng huyết áp... 

Tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường

Nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường của bạn là rất cao nếu bạn chỉ ngồi một chỗ cả ngày. So với những người thường xuyên phải đứng hoặc vận động, bạn sẽ đốt cháy ít calo hơn.

Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, thậm chí cả ngày nằm trên giường có thể dẫn đến tăng kháng insulin trong cơ thể của bạn (điều này sẽ khiến lượng đường trong máu tăng lên trên mức an toàn). Như vậy, những người dành nhiều thời gian ngồi có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn 112%.

Gây giãn tĩnh mạch

Ngồi quá lâu một chỗ có thể khiến máu đọng lại ở chân dẫn đến giãn tĩnh mạch. Bệnh giãn tĩnh mạch thường không nguy hiểm. Tuy nhiên, trong một số ít trường hợp, chúng có thể dẫn đến cục máu đông, gây ra vấn đề nghiêm trọng hơn.

Tăng cân

Ngồi nhiều cũng dễ gây tăng cân, béo phì

Vận động giúp cơ thể tiêu hóa chất béo và giải phóng năng lượng. Nếu bạn ngồi một chỗ suốt nhiều giờ đồng hồ liên tục, thì quá trình trao đổi chất sẽ bị gián đoạn, khiến cân nặng tăng lên nhanh chóng. Ngay cả khi bạn tập thể dục nhưng dành nhiều thời gian để ngồi, bạn vẫn có nguy cơ gặp phải các vấn đề về sức khỏe ví dụ như các triệu chứng rối loạn trao đổi chất. Vì vậy cứ sau khoảng 1-2 tiếng làm việc, bạn nên đứng dậy, vận động xung quanh để tăng cường trao đổi chất.

Gây đau lưng và suy yếu cơ bắp

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, lưng và cột sống của bạn bị ảnh hưởng xấu nếu như duy trì một tư thế ngồi trong thời gian dài. Gây ra các vấn đề như chèn ép đĩa đệm cột sống, dẫn đến thoát vị đĩa đệm, và thường rất đau đớn.

Cơ bắp của bạn, đặc biệt là đôi chân cũng bị suy yếu nếu như bạn ngồi yên hàng giờ liền.

Tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, những phụ nữ ngồi yên một chỗ 6 tiếng trở lên sẽ tăng nguy cơ mắc ung thư lên 10%. Bạn có thể dễ mắc các bệnh ung thư ruột, nội mạc tử cung, phổi nếu ngồi nhiều.

Ngoài ra, duy trì thói quen ngồi nhiều còn gây tổn thương nội tạng, rút ngắn tuổi thọ, căng thẳng đầu óc, lo âu, trầm cảm…

Vì vậy, để hạn chế những tác động tiêu cực đến sức khỏe, bạn nên vận động nhiều hơn trong ngày. Sau 1-2 tiếng làm việc hãy đứng lên và vươn vai, đi lại hoặc tập các động tác đơn giản để cơ bắp được hoạt động. Ngoài ra có thể sử dụng các biện pháp khác để cải thiện tình trạng này như đi cầu thang bộ, sử dụng ghế tựa lưng phù hợp với dáng người.

Nguyễn An H+ (Theo Webmd)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp