Ngồi nhiều, chị em dễ mắc ung thư vú

Phụ nữ ngồi nhiều và ít vận động có nguy cơ mắc ung thư vú và ung thư niêm mạc tử cung cao hơn

Thoái hóa cột sống do ngồi nhiều, vận động mạnh

Ngồi nhiều gây 7 căn bệnh nguy hiểm

Ngồi nhiều nhanh chết, đứng nhiều sống lâu

Một số bệnh hay gặp do ngồi nhiều

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu của hơn 29.000 phụ nữ Thụy Điển trong độ tuổi từ 25 – 64. Tại thời điểm bắt đầu nghiên cứu, những người này chưa bị mắc bệnh ung thư và họ được theo dõi trong vòng 25 năm.

Các tình nguyện viên tham gia nghiên cứu được chia thành ba nhóm: Nhóm những người có công việc phải ngồi nhiều (như làm việc văn phòng) và không tham gia vào các môn thể thao giải trí; Nhóm những người có công việc ngồi nhiều nhưng hay chơi thể thao (chẳng hạn như chạy và ném bóng); Nhóm những người có công việc đòi hỏi phải đứng nhiều hơn ngồi (chẳng hạn như giáo viên) và thường xuyên chơi thể thao.

Kết quả cho thấy những phụ nữ thuộc nhóm ngồi nhiều và ít hoạt động thể chất có nguy cơ mắc ung thư niêm mạc tử cung cao và ung thư vú (trước mãn kinh) cao gấp 2,4 lần so với những phụ nữ ít ngồi và chăm vận động thể chất.

Những người làm việc văn phòng có thể giảm nguy cơ bệnh tật bằng cách: Đi bộ đi làm, thường xuyên đứng dậy đi lấy nước, cà phê…, theo Anna Johnsson, một trong các tác giả nghiên cứu đến từ trường Đại học Lund, Thụy Điển.

Đứng làm việc giúp chị em ít có nguy cơ mắc ung thư hơn

Đây không phải là nghiên cứu đầu tiên cảnh báo về nguy cơ mắc ung thư do ngồi nhiều. Theo một nghiên cứu được tiến hành năm 2014, khi thời gian ngồi tăng lên 4 giờ/ngày, nguy cơ mắc bệnh ung thư niêm mạc tử cung của nữ giới tăng lên 10%, nguy cơ ung thư ruột kết tăng lên 8%. Nghiên cứu tại Mỹ năm 2011 ước tính rằng “bệnh lười vận động” có liên quan đến 49.000 ca mắc ung thư vú mỗi năm tại Mỹ.  

Dành thời gian nghỉ ngắn trong ngày để đi dạo giúp giảm số lượng phân tử trong máu - yếu tố liên quan tới nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Các kết quả nghiên cứu được giới thiệu tại Hội nghị của Hội Nghiên cứu Ung thư Mỹ ở Philadelphia.

Ngồi nhiều nguy hiểm không kém hút thuốclá!

- Các nghiên cứu khác cũng từng chỉ ra rằng, ngồi nhiều có thể dẫn tới tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, béo phì, đái tháo đường, ung thư.
- Ngồi 9,6 giờ mỗi ngày sẽ có nguy cơ bị mắc các bệnh về tim mạch cao gấp 2 lần so với người vận động nhiều.
- Đứng dậy vận động 16 lần, mỗi lần 2 phút sẽ tốt cho sức khỏe hơn so với việc luyện tập một lần 32 phút.

Kim Chi H+ (Theo Livescience)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư