Món tráng miệng mát lành cho kỳ nghỉ lễ

Kem dừa Thái Lan ngon lành, mát lạnh

3 công thức làm kem mát lạnh ngày hè

Ngon ngất ngây cá ngừ nướng ăn kèm bơ và cải bó xôi

3 món chè ngon mát lạnh nhắc đến là thèm

Chè ngon giải nhiệt mùa hè ở Huế

Thạch chanh – cam – dưa hấu: Nhìn đã con mắt, ăn mát ruột gan

1. Kem dừa Thái Lan

Kem được làm thơm, trắng ngần, đặc và ngậy. Phủ xung quanh viên kem là những miếng cùi dừa xiêm non thơm phức. Với kem dừa Thái, bạn có thể lựa chọn rắc thêm lên thường là lạc, ngô non, các loại thạch, thốt nốt hay bí đỏ thái sợi. 

Thành phần chuẩn bị làm:

- Sữa tươi: 180ml;

- Nước cốt dừa: 180ml;

- Whipping cream: 300 ml;

- Đường cát trắng: 80gr;

- Dừa bào sợi: 30gr;

- Trứng gà: 4 quả;

- Muối ăn: 1/2 thìa cà phê;

- Tinh chất vani: 1 thìa cà phê;

- Cùng một số vật dụng thiết yếu khác.

Cách làm: 

Tự làm kem ăn vừa đám bảo vệ sinh lại hợp khẩu vị

 Đầu tiên bạn cho sữa tươi cùng nước cốt dừa vào trong nồi, đun sôi lên sau đó cho thêm đường và muối ăn vào, dùng thìa khuấy hỗn hợp này cho hòa quyện vào nhau. Tiếp theo, đập 4 quả trứng gà vào trong chén rồi dùng máy đánh trứng đánh tới khi nào trứng trong chén mịn thì dừng lại. Sau đó, cho phần trứng này đổ vào trong nồi hỗn hợp sữa rồi bật bếp đun sôi lại lần 2. Khi hỗn hợp sôi được 5 phút thì cho tinh chất vani vào và tắt bếp. Lưu ý, cho hỗn hợp này lọc qua rây để thu được phần hỗn hợp trứng sữa thật mịn. 

Riêng phần dừa bào sợi thì bạn cho vào chảo rang đều tay cho tới khi nào sợi dừa vàng với mùi thơm bay lên thì tắt bếp. Cho một ít vào hỗn hợp trứng sữa trộn đều, để lại một ít để lát nữa trang trí tạo thêm phần đẹp mắt cho kem. Tiếp theo, đổ whipping cream vào trong hỗn hợp trứng sữa và dùng máy đánh kem đánh hỗn hợp này đến khi nào mịn mềm thì được. Cuối cùng, đổ hỗn hợp ra hộp đựng có nắp đậy kín rồi cho vào ngăn đá của tủ lạnh. 30 phút bỏ hộp kem này ra đảo đều 1 lần để kem không bị dăm đá. Thực hiện thao tác này khoảng 3 lần là xong món kem dừa tuyệt vời này.

2. Chè Thái sữa dừa

Ẩm thực Thái Lan được nhiều người Việt yêu thích và món chè Thái sữa dừa cũng không nằm ngoại lệ. Chè Thái sữa dừa hương vị nhẹ nhàng, không phẩm màu hóa chất, có màu xanh nhạt làm từ bột gạo và lá nếp, cùng ít hạt sago trắng li ti và thạch rau câu man mát hòa quyện với nước cốt dừa.

Chè Thái sữa dừa

Nguyên liệu:

- 1 bó lá dứa;

- 300g bột gạo, 50g bột năng;

- 200gr đường, nước đun sôi để nguội;

- 1 hộp nước cốt dừa đóng hộp Wonderfarm;

Tinh chất vani: 1 thìa cà phê.

Lưu ý: Bột gạo dùng để làm chè là loại gạo hạt trắng mẩy, trước khi đem nghiền thành bột phải ngâm cùng nước vôi trong với tỉ lệ vừa phải để sợi chè không bị bở, dai và trong hơn.

Cách làm:

Chè Thái sữa dừa không khó làm chút nào

Đổ 100ml nước và 200gr đường vào nồi đun sôi, để nguội. Lá dứa thì xay nhuyễn cùng 100ml nước, lọc lấy nước cốt. Sau đó, hoà tan 100ml nước cốt lá dứa cùng với bột năng và bột gạo, bắc lên bếp để lửa vừa, khuấy liên tục để bột đặc sánh lại. Khi quấy bột, thường cho thêm nước cốt dừa vào để sợi chè bóng, ngậy, hấp dẫn.

Cán mỏng khối bột với độ dày khoảng 0,2cm rồi dùng dao cắt thành những sợi dài 4-5 cm. Đun sôi 1 nồi nước, thả những sợi bột vào luộc chín. Khi bột chín, nổi lên mặt nước, vớt những sợi bột thả vào 1 tô nước lạnh đã chuẩn bị sẵn để tránh các sợi chè dính vào nhau.

Làm nước sữa dừa: Đổ nước cốt dừa với một ít nước ấm, cho lên bếp, nấu sôi nhỏ lửa, thêm ít bột năng cho sánh, cuối cùng cho vani. Khi ăn, múc sợi chè vào cốc, đổ nước sữa dừa đã chế biến lên trên, thêm đá bào là có thể thưởng thức được.

Chè Thái sữa dừa còn kết hợp được với cả đậu hũ non, sương sa, sương sáo, hạt lựu, thậm chí chuối hay các loại quả làm món ăn thêm hương vị hấp dẫn và đẹp mắt hơn. 

3. Thạch dừa Thái lan

Thạch dừa kiểu Thái Lan làm rất dễ dàng, ăn ngọt mà mát. Đây sẽ làm món tráng miệng tuyệt vời cho cả gia đình bạn trong tiết trời oi nóng này.

Thạch dừa kiểu Thái

Nguyên liệu:

- 2 quả dừa tươi, nước và cùi để riêng;

- 2 lá dứa;

- 2 chén cốt dừa;

- 1 chén đường;

- ½ thìa cà phê muối;

- 1 gói bột thạch Agar.

Cách làm:

Làm thạch dừa vô cùng đơn giản

Cho nước dừa tươi và lá dứa vào nồi. Đun sôi rồi nhấc đổ ra một cái bát khác. Sau đó cho bột thạch vào 3/4 chén nước, ngoáy cho tan bớt rồi cho vào nồi đun ở mức lửa trung bình. Khi bột thạch hòa tan hết thì cho phần nước dừa tươi vừa đun vào cùng. Cho đường rồi ngoáy đều liên tục. Khi đường tan hết thì tiếp tục cho nước cốt dừa và ngoáy tiếp. Tiếp đến cho muối vào. Khi hỗn hợp sôi và hòa quyện hết vào nhau thì tắt bếp. Chuẩn bị khay hoặc khuôn sẵn sàng rồi rót hỗn hợp vào khay. Cho phần cùi dừa non đã nạo ban đầu lên trên. Để khay thạch nguội rồi đặt vào tủ lạnh. Khi thạch mát lạnh và đông lại thì bỏ ra, cắt miếng rồi thưởng thức.




Ngọc Hoa H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng