Ngon lành, mát lạnh với 3 món làm từ đậu xanh

Món chè đậu xanh sữa dừa ngon mát không thể cưỡng lai ngày hè

Cách làm 5 loại đồ uống giúp giải nhiệt trong mùa Hè

Làm thạch rau câu hình con cá đẹp xinh cho ngày hè mát lạnh

Cách làm và ăn mì ramen Nhật Bản đúng điệu

Công thức làm xíu mại viên xinh ngon không cưỡng nổi

1. Sữa đậu xanh lá dứa

Nguyên liệu:

- 300gr đậu xanh đã chà vỏ;

- 100gr đường cát trắng;

- Nửa thìa cà phê muối;

- 200 grlá nếp (lá dứa);

- 100ml sữa tươi và 1 chút đá viên;

- Nếu muốn béo hơn bạn có thể cho thêm nửa gói nhỏ bột nước cốt dừa.

Cách làm:

Cách làm sữa đậu xanh lá dứa

Đầu tiên, bạn hãy đãi sạch đậu xanh và nhặt bỏ hạt hỏng rồi đem ngâm với nước pha chút muối từ 3 đến 4 giờ (hoặc để qua đêm). Đậu xanh khi đã được ngâm nở mềm, bạn đem đi rửa sạch lại một lần nữa. Lá dứa cũng đem rửa sạch, bó tròn lại. Tiếp theo, bạn cho đậu xanh vào nồi rồi đổ nước lạnh vào (nước cao hơn mặt đậu khoảng một đốt ngón tay), sau đó đun sôi cho đến khi hạt đậu mềm ra, khi đun thỉnh thoảng phải hớt bỏ phần bọt đi. Như vậy, món ăn sẽ ngon hơn. 

Sau khi nấu chín đỗ, cho vào máy sinh tố, thêm đường và xay thật mịn, nếu đặc quá, cho thêm chút nước vào xay cùng. Cho hỗn hợp đậu xanh đã xay vào nồi, cho thêm lá dứa rồi bắc lên bếp, bạn vừa đun vừa khuấy. Nếu bạn dùng thêm bột nước cốt dừa thì cho thêm vào hỗn hợp rồi đem đun vừa đun  bạn vừa khuấy đều lên để cho bột nước cốt dừa được tan hoàn toàn. Đun hỗn hợp trong khoảng 15 phút sau đó nếm lại độ ngọt cho vừa với khẩu vị gia đình. Sau khi đun xong bạn bắc ra khỏi bếp và đem bỏ lá nếp đi, đợi nguội rồi thi đem để vào lọ thủy tinh sạch. Bạn cho vào bên trong tủ lạnh bảo quản và sử dụng dần.

Sữa đậu xanh lá dứa

2. Chè đậu xanh nước cốt dừa

Nguyên liệu:

 - 400 gr đậu xanh đã chà vỏ;

- 150 gr dừa nạo;

- 200 gr đường cát trắng (hoặc đường phèn);

- 1 ống vani, bột sắn dây (hoặc bột năng/ bột bắp), muối.

Cách làm:

Cách làm chè đậu xanh sữa dừa

Đầu tiên, đậu xanh bạn đem ngâm vào nước lạnh, sau đó nhặt bỏ hạt đậu nổi lên bề mặt nước và ngâm khoảng 3 đến 4 tiếng để cho hạt đậu nở to, rồi đem vớt ra rổ hoặc rá để rửa lại qua nước sạch một lần nữa. Dừa nạo ngâm cùng với 1 chén nước nóng để khoảng nửa tiếng sau đó đem vắt lấy phần nước cốt dừa. Sau đó đổ đậu xanh vào nồi và thêm nước cho ngập hạt đậu khoảng 1 cm, sau đó đem cho vào 1 chút muối cùng với 100gr đường nấu thêm 20 phút để cho sôi.

Tiếp tục, bạn cho thêm khoảng 1 bát nước, nấu với lửa nhỏ thêm 15 phút nữa để cho hạt đậu nở hết cỡ, thì cho thêm đường để độ ngọt vừa ăn. Nhưng trong quá trình nấu bạn nên hớt hết phần bọt cho chè có màu đẹp hơn và ngon hơn. Bột sắn dây hoặc bột năng bạn đem pha cùng với chút xíu nước rồi đem đổ từ tử vào nồi đậu xanh, vừa đổ vừa khuấy cho tới khi nồi đậu đạt được độ sánh như ý.
Nước cốt dừa bạn đem pha cùng với một chút bột sắn dây và đường, đem đun sôi trên bếp cho hơi sánh lại, cho thêm vào 1 ống vani và tắt bếp đi. Cuối cùng bạn đem múc đậu xanh ra chén, sau đó bạn cho thêm nước cốt dừa vào và thưởng thức.
3. Kem đậu xanh 
Kem đậu xanh có mùi thơm dịu mát, vị ngọt, hơi béo ngậy, mát lạnh, rất thích hợp thưởng thức trong những buổi trưa hè nóng bức

Nguyên liệu:

- Đậu xanh 150 gr;

- Sữa tươi: 200 ml;

- Nước cốt dừa: 100 ml;

- Đường: 50gr;

- Bột ngô: 1 thìa cà phê;

- Bột mì: 1 thìa cà phê

- Nước lọc: 100 ml;

- Khuôn kem.

Cách làm

Cách làm kem đậu xanh tại nhà đơn giản, ngon lành

Đậu xanh rửa sạch, ngâm vào nước ấm khoảng 30 phút cho phần vỏ được tách ra. (Chú ý bạn có thể chọn đậu xanh đã tách vỏ, nhưng tốt nhất nên chọn đậu xanh nguyên vỏ sau đó đãi sạch để giữ được đầy đủ các chất dinh dưỡng cũng như hương thơm của đậu). Cho đậu xanh vào nồi hấp chín, sau đó bỏ đậu xanh ra, dùng muôi nghiền nát 3/4 đậu xanh cho tới khi nhuyễn, bớt lại 1/4 đậu xanh không nghiền mà để nguyên hạt chín. 

Cho sữa tươi và 50 gr đường vào nồi và khuấy đều cho tan, bật bếp đun hỗn hợp đường sữa vừa làm rồi cho đậu xanh đã nghiền vào đánh đều. Hòa tan 2 thìa bột mì, bột ngô vào chung một bát nước lạnh rồi đổ vào nồi, khuấy đều lên. Khi sữa đã sôi thì nhanh tay cho nước cốt dừa, khuấy đều rồi tắt bếp, chờ đến khi nước nguội. Khi nồi sữa đậu đã nguội bạn bắt đầu rót vào khuôn kem và để vào ngăn đá của tủ lạnh chờ đông lại là có thể dùng được.

Mời bạn tham khảo thêm: Cách làm 3 món chè mùa hè ngon mát lạnh nhắc đến là thèm!

Ngọc Hoa H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng