Ngủ ít hơn 7 giờ mỗi đêm cũng dễ tăng cân!

Chất lượng giấc ngủ cần được quan tâm nhiều hơn

Dễ béo phì vì căng thẳng quá nhiều

8 loại trái cây an toàn cho người muốn giảm cân

Ăn quá nhiều thực phẩm "rác", đừng quên ăn cá béo!

Phụ nữ béo phì và nguy cơ ung thư nội mạc tử cung!

Các nhà khoa học tại Đại gọc Glasgow đã đánh giá ảnh hưởng của giấc ngủ đối với hơn 120.000 ứng viên. Đây được coi là nghiên cứu đầu tiên nhận thấy mối liên hệ giữa thói quen ngủ nghỉ và gene béo phì.

Cả giấc ngủ dài – hơn 9 giờ và giấc ngủ ngắn – ít hơn 7 giờ đều được nghiên cứu. Theo đó, những người ngủ nhiều có nguy cơ nặng hơn khoảng 4kg. Trong khi những người ngủ ít cũng tăng khoảng 2kg so với những người ngủ đủ giấc.

Những ảnh hưởng tiêu cực có thể xảy ra bất kể chế độ ăn uống, mối quan tâm đến sức khỏe hay yếu tố nhân khẩu học – xã hội.

Tuy nhiên, kết quả cũng cho thấy không có mối liên hệ giữa thời gian ngủ và cân nặng của những người có nguy cơ di truyền về béo phì thấp.

Béo phì có liên hệ với nhiều căn bệnh nguy hiểm

Tác giả nghiên cứu, bác sỹ Jason Gill cho hay: “Những dữ liệu này cho thấy ở những người có nguy cơ di truyền về béo phì cao, ngủ quá ít hoặc quá nhiều, ngủ trưa trong ngày và ca làm việc có thể ảnh hưởng xấu đến cơ thể.”

Song những ảnh hưởng này thấp hơn nhiều ở những người có nguy cơ béo phì thấp.

Đồng tác giả nghiên cứu, bác sỹ Carlos Celis nói: "Dường như những người có nguy cơ di truyền về béo phì cao cần quan tâm nhiều hơn đến lối sống để duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh.”

Dữ liệu cho thấy giấc ngủ là một yếu tố khác cần được xem xét, cùng với chế độ ăn uống và hoạt động thể chất để giảm thiểu nguy cơ béo phì.

Béo phì được cho là làm tăng nguy cơ phát triển 11 loại ung thư, theo nghiên cứu được tiến hành cuối năm ngoái. Thừa cân cũng có thể liên quan đến nhiều loại bệnh khác nhau, song vẫn chưa đủ bằng chứng để khẳng định chắc chắn điều này, theo các chuyên gia của Imperial College London.

Các bệnh ung thư liên quan đến béo phì bao gồm ung thư vú, thực quản, dạ dày, ruột, trực tràng, hệ đường mật, tụy, tử cung, buồng trứng, thận và máu.

Hoài Thương H+ (Theo Dailymail.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp