Ngủ ngáy khi mang bầu có đáng lo?

Phụ nữ mang thai mắc chứng ngủ ngáy thường rất nguy hiểm,

Người ngủ ngáy dễ bị mất trí nhớ

"Uốn lưỡi" 6 lần, không còn ngáy ngủ

Người ngủ ngáy dễ gây... tai nạn giao thông

Ngủ ngáy chữa thế nào?

Trả lời:

Bác sỹ sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung - Trung tâm Y khoa Thái Hà, cho biết:

Chào bạn! Khi mang thai, lượng máu trong cơ thể mẹ tăng lên giúp nuôi dưỡng bào thai, dẫn tới các mạch máu mở rộng. Màng mũi có thể sưng lên, gây cản trở đường thở và ngáy là kết quả sau đó. Để hạn chế tình trạng ngáy đêm trong suốt thai kỳ bạn có thể áp dụng một số biện pháp sau: Ngủ nghiêng bên trái có thể khiến thanh quản của bạn không bị chặn và hạn chế ngủ ngáy; Hãy cố gắng duy trì cân nặng hợp lý trong suốt thai kỳ vì thừa cân có thể khiến bạn dễ ngáy khi ngủ; Hãy tránh xa các chất kích thích như rượu, thuốc lá, thuốc ngủ vì chúng có thể làm rổn hại cổ họng của bạn và ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi. 

Trong một vài trường hợp ngáy có thể là dấu hiệu của việc mẹ bầu bị đái tháo đường thai kỳ. Để chắc chắn, bạn nên đi kiểm tra đường huyết để biết mình có bị đái tháo đường hay không? Ngoài ra, ngáy cũng là dấu hiệu của chứng ngưng thở khi ngủ. Khi ấy, hơi thở có thể tạm dừng trong khoảng 10 phút, dễ làm bạn thiếu oxy. Thiếu oxy sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển của bé sau nàyChính vì những nguy cơ trên mà bạn nên đi khám bác sỹ định kỳ hàng tháng và gặp bác sỹ ngay khi có dấu hiệu ngáy nhiều và ngáy to bất thường.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị