"Uốn lưỡi" 6 lần, không còn ngáy ngủ

Ngủ ngáy không chỉ có hại với sức khỏe người mắc, nó còn tra tấn tinh thần của những ai ngủ cùng

Người ngủ ngáy dễ gây... tai nạn giao thông

Ngủ ngáy chữa thế nào?

Mắc bệnh nguy hiểm vì "ngủ ngày, cày đêm"

Trẻ ngủ ngáy - Chớ xem thường

Các nhà nghiên cứu đến từ Brazil đã tiến hành kiểm nghiệm hiệu quả của phương pháp mới này cho những người bị ngáy ngủ. Trong thử nghiệm, 39 người mắc chứng "ngáy o o" khi ngủ đã được chia thành 2 nhóm điều trị ngẫu nhiên: Một nhóm với các dụng cụ nong mũi kèm bài tập hô hấp và một nhóm với bài tập mới này hàng ngày.

Kết quả cho thấy, ở những bệnh nhân ngáy ngủ ở dạng nhẹ hoặc mắc hội chứng ngưng thở khi ngủ (OSA) nhẹ, các bài tập mới làm giảm đáng kể tần suất ngáy ngủ (36%) và cường độ ngáy ngủ (59%).

TS.BS Geraldo Lorenzi-Filho - tác giả nghiên cứu, cho biết: "Ngáy ngủ là một trong các triệu chứng phổ biến nhất gắn liền với bệnh OSA. Nó bắt nguồn từ sự rung động của các mô mềm làm tắc nghẽn vùng hầu - họng của người bệnh trong khi ngủ. Tuy nhiên, hầu hết những người ngáy ngủ không mắc chứng OSA".

Bài tập đơn giản này sẽ giúp bạn giảm nhẹ chứng ngáy ngủ

Mức độ phổ biến của chứng ngáy ngủ trong người dân được công bố rất khác nhau, từ 15% - 54%, chủ yếu vì hầu hết các nghiên cứu dựa vào sự tự khai báo của bệnh nhân. Bất chấp bằng chứng cho thấy, ngáy ngủ là một gánh nặng lớn đối với xã hội, hiện nay, vẫn chưa có nhiều nghiên cứu về việc chữa bệnh cho những người mắc chứng ngủ ngáy hoặc OSA dạng nhẹ.

"Phương pháp này cho thấy một cách điều trị không can thiệp đầy hứa hẹn cho số đông người mắc chứng ngáy ngủ, giải thoát gánh nặng cho cả những người ngủ chung giường với họ, vốn hầu như bị lãng quên trong các nghiên cứu", BS. Barbara Phillips - Trường Y khoa, Đại học Kentucky (Mỹ) cho biết.

Tiểu Bắc H+ (Theo Daily Mail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp