Người già bị ngứa liên tục do đâu?

Ngứa da là tình trạng hay gặp ở người cao tuổi

Trẻ bị ngứa, da sần, kèm tróc vảy là bệnh gì?

Bị đái tháo đường có gây ngứa da?

Tại sao bệnh vẩy nến khó chữa khỏi?

Bệnh vẩy nến làm tăng nguy cơ mắc bệnh mạn tính

TS.BS Martin Scurr - Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail, trả lời:

Chào bạn!

Ngứa là một vấn đề thường gặp ở nhiều người, nhưng nó không phải là một bệnh. Ngứa da có thể là triệu chứng của một căn bệnh tiềm ẩn nào đó. Tuy nhiên không phải lúc nào bác sỹ cũng tìm ra nguyên nhân gây ngứa. Ngứa kéo dài và không xác định rõ nguyên nhân được gọi là ngứa vô căn.

Có nhiều nguyên nhân gây ngứa, trong đó nguyên nhân phổ biến nhất là bệnh eczema (hay còn gọi là viêm da dị ứng, chàm). Tuy nhiên ngứa do eczema thường xuất hiện từ thời thơ ấu. 

Một nguyên nhân khác có thể gây ngứa là bệnh vảy nến. Bệnh vảy nến là một bệnh ngoài da mạn tính xảy ra khi các tế bào da phát triển quá nhanh. Sự tăng trưởng bất thường của tế bào da gây ra các mảng da dày màu đỏ hoặc trắng. 80% người bệnh vảy nến có triệu chứng ngứa ngáy, khó chịu. Tuy nhiên, trong câu hỏi, bạn không nhắc đến da có những mảng đỏ bất thường, nên tôi nghĩ bạn không bị vảy nến.

Ngứa cũng liên quan đến việc thận hoặc gan hoạt động kém hiệu quả. Khi gan và thận không hoạt động bình thường có thể dẫn đến việc tích tụ các chất thải trong máu và khiến bạn ngứa ngáy. Người bị trầm cảm cũng có thể bị ngứa. Các rối loạn tủy xương cũng có thể gây ngứa. Tuy nhiên khi mắc các bệnh này, ngoài ngứa, bạn còn có nhiều triệu chứng khác.

Bạn đang dùng levothyroxine - được kê toa cho những người có tuyến giáp hoạt động kém - đây cũng có thể là nguyên gây ngứa.

Tuy nhiên, trong trường hợp của bạn, tôi nghĩ nhiều khả năng khiến bạn bị ngứa là do khô da (xerosis). Khô da là hiện tượng rất phổ biến ở người lớn tuổi. Để tránh khô da và ngứa da, thay vì dùng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa mạnh, bạn nên chuyển sang dùng các sản phẩm dịu nhẹ hơn ví dụ như Ceatphil hoặc dung dịch E45... Khi bị ngứa, cần tránh tắm nước quá nóng vì nó có thể làm khô da nặng hơn. Sau khi tắm, bạn nên thoa kem dưỡng ẩm để giữ ẩm cho da. Nếu ngứa không giảm dù đã áp dụng các biện pháp trên, bạn cần phải dùng thuốc để giảm ngứa.

Thuốc kháng histamin đường uống có thể có hiệu quả, mặc dù hiệu quả của chúng chưa được chứng minh chính thức trong các nghiên cứu. Chlorphenamine là thuốc kháng histamin thường được các bác sỹ khuyến cáo dùng. Tuy nhiên, thuốc có tác dụng phụ là buồn ngủ. Ngoài ra bạn cũng có thể dùng hydroxyzine (tên thương mại là Atarax). Tuy nhiên đây là thuốc kê toa nên bạn không thể tự mua.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ngứa, vì vậy để xác định chính xác nguyên nhân, tôi khuyên bạn nên đến gặp bác sỹ da liễu để được thăm khám và điều trị.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Có nên uống thuốc hạ huyết áp để giảm đau nửa đầu? - Ảnh 4TS.BS Martin Scurr là chuyên gia tư vấn về sức khỏe, dinh dưỡng, thuốc và thực phẩm chức năng cho The Blue Door Team.

Kể từ năm 2003 đến nay, TS.BS Scurr là Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail của nước Anh với hơn 6 triệu độc giả và hơn 17 triệu lượt truy cập mỗi tháng.


Gia Hân H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị