Ngừng ăn thịt hoàn toàn, cơ thể sẽ ra sao?

Bạn có thể sống thiếu thịt không?

Đảm bảo dinh dưỡng khi ăn thuần chay

Có gì trong chế độ ăn thuần chay bao người mê mẩn?

Mùa Vu Lan, ăn chay cho nhẹ nghiệp, cả nhà ơi!

Tempura rau củ chiên giòn: Món chay ngon mùa Vu Lan

Giảm cân

Giáo sư, bác sỹ y khoa Neal Barnard – Đại học Y khoa George Washington (Mỹ), cho biết, chế độ ăn uống thuần thực vật chứa hàm lượng calo thấp, giúp giảm cân, cho cơ thể thon thả hơn. Nghiên cứu của ông được công bố trên Tạp chí của Viện Dinh dưỡng và Chế độ ăn.

Ăn chay giúp giảm cân, cơ thể thon thả hơn

Giảm viêm nhiễm

Ăn thịt, pho mát, thực phẩm chế biến sẵn làm tăng mức độ viêm trong cơ thể bạn. Có thể khiến những vết thương lâu lành hơn. Viêm mạn tính có liên quan đến xơ vữa động mạch, đau tim, đột quỵ, đái tháo đường, bệnh tự miễn dịch…

Ngược lại, chế độ ăn thuần chay có nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa, không chứa độc tố (độc tố phát sinh từ vi khuẩn thường được tìm thấy trong thực phẩm có nguồn gốc động vật). Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người áp dụng chế độ ăn thuần chay có thể giảm mức độ protein phản ứng C (CRP) – một chỉ báo viêm trong cơ thể.

Cholesterol trong máu giảm mạnh

Cholesterol trong máu cao là một yếu tố nguy cơ đối với bệnh tim mạch, đột quỵ. Chất béo bão hòa, chủ yếu được tìm thấy trong thịt, gia cầm, pho mát và các động vật khác là nguyên nhân làm tăng mức cholesterol trong máu.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người ăn thuần thực vật có mức cholesterol trong máu giảm 35%. Những người cần phải uống thuốc hạ cholesterol để phòng ngừa bệnh tim mạch nên áp dụng chế độ ăn thuần thực vật. Bởi, chế độ ăn thuần thực vật có ít chất béo bão hòa, giàu chất xơ, làm giảm mức độ cholesterol trong máu.

Chế độ ăn thuần thực vật giúp cơ thể khỏe mạnh, giảm bệnh tật và sống lâu hơn

Gene khỏe mạnh hơn

Các nhà khoa học đã thực hiện nghiên cứu và phát hiện, môi trường và lối sống có thể làm biến đổi gene. Ví dụ, các chất chống oxy hóa trong các loại thực phẩm có thể giúp sửa chữa các ADN bị hư hỏng, tối ưu hóa các tế bào. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, chế độ ăn thuần thực vật làm giảm sự hình thành các gene gây ung thư, giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới.

Sống lâu hơn

Chế độ ăn thuần thực vật còn có thể kéo dài telomere – phần cuối của nhiễm sắc thể, giúp ADN ổn định hơn, có nghĩa là tốc độ lão hóa sẽ chậm lại, và bạn có thể sống lâu hơn.

Giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2

Protein động vật, đặc biệt là từ thịt đỏ và thịt chế biến sẵn đã được chứng minh là làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2. Nguyên nhân là bởi chất béo động vật, chất bảo quản nitrate trong thịt gây nguy hại cho các tế bào tuyến tụy, làm trầm trọng thêm tình trạng viêm, gây tăng cân, giảm độ nhạy insulin.

Bạn có thể phòng ngừa nguy cơ mắc đái tháo đường type 2 bằng cách loại bỏ thịt ra khỏi đĩa/bát của bạn. Thay vào đó là ngũ cốc nguyên hạt – được đánh giá cao trong vai trò chống lại bệnh đái tháo đường type 2.

Da đẹp hơn

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, các chất chống oxy hóa, chất xơ có nhiều trong rau củ quả giúp thải độc tốt hơn, nhờ vậy làn da của bạn sẽ đẹp lên từng ngày. Chế độ ăn thuần chay thậm chí còn giúp giảm mụn trứng cá và các vấn đề về da như eczema.

Tuy nhiên, đừng nóng vội từ bỏ hoàn toàn thịt ra khỏi chế độ ăn uống của mình, kẻo cơ thể của bạn sẽ bị “sốc”. Hãy cắt giảm thịt từ từ, có thể cắt giảm thịt 1 tháng một vài ngày, cắt giảm thịt trong bữa tối… Khi cơ thể đã quen với việc tiếp nhận protein từ rau củ, không cảm thấy thèm thịt nữa, bạn có thể ngừng ăn thịt hoàn toàn.

Dùng thêm thực phẩm chức năng bổ sung vi chất dinh dưỡng

Các nghiên cứu cho thấy, những người ăn chay trường với chế độ ăn thuần thực vật có thể bị thiếu một vài vi chất như sắt, calci hay vitamin B12. Để bổ sung cho cơ thể những dưỡng chất này, bạn có thể sử dụng viên uống vitamin và khoáng chất tổng hợp từ các sản phẩm thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, lưu ý chọn sản phẩm được chiết xuất hoàn toàn từ thực vật.
An An H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp