Người ăn chay cần bổ sung những dưỡng chất nào?

Nhiều chất dinh dưỡng có thể thiếu khi ăn chay

Ăn chay rằm tháng Bảy - Giữ tâm thanh tịnh, tỏ lòng kính hiếu

Ăn chay có đảo ngược bệnh tim mạch hay không?

Những dưỡng chất nam giới cần bổ sung khi ăn chay

9 nguồn protein thực vật hoàn chỉnh cho người ăn chay

Protein

Protein là một chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ tái tạo các mô, sản sinh enzym hormone. Tiêu thụ thực phẩm giàu protein sẽ giúp tăng khối lượng cơ bắp, giúp bạn no lâu hơn. Nhiều người theo chế độ ăn chay không đáp ứng đủ lượng thực phẩm giàu protein trong bữa ăn hàng ngày. Do đó, cơ thể bị thiếu hụt chất đạm dẫn đến tình trạng phù nề, khớp xương cứng, mệt mỏi, thậm chí dẫn đến trầm cảm, lo lắng ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần. Trong thực tế, các hạt họ đậu, ngũ cốc nguyên hạt và hạt hạch là nguồn protein thực vật tốt cho người ăn chay.

Calci

Các loại rau xanh cho sức khỏe người ăn chay 

Calci là một khoáng chất quan trọng để giữ cho xương chắc khỏe, thúc đẩy hoạt động của hệ thần kinh và hỗ trợ hoạt động bình thường của các cơ, tế bào. Sự thiếu hụt calci có thể dẫn đến tình trạng loãng xương. Những thực phẩm có nguồn cung cấp calci dồi dào dành cho người ăn chay như bông cải xanh, cải ngọt, hạnh nhân, cải xoăn, cam…

Vitamin B12

Vitamin B12 cần thiết cho cơ thể để tổng hợp DNAsản xuất năng lượng tế bào. Nguồn vitamin này chủ yếu được tìm thấy trong thực phẩm từ động vật như thịt, gia cầm, trứng, động vật có vỏ và sữa.

Vì có rất ít nguồn thực phẩm chay cung cấp vitamin B12 nên người ăn chay có nguy cơ thiếu hụt cao gây ra tình trạng mệt mỏi, suy giảm trí nhớ. Bạn có thể bổ sung vi chất này qua men dinh dưỡng, nấm và một số loại tảo vào chế độ ăn hàng ngày.

Chất béo omega-3

Acid béo omega-3 cung cấp một số lợi ích sức khỏe bao gồm giảm chất béo trung tính, cải thiện sức khỏe tim mạch và hỗ trợ chức năng nhận thức.

Thông thường các loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá ngừ là những thực phẩm có chứa nhiều omega-3, nhưng người ăn chay lại không thể thêm chúng vào chế độ ăn. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể bổ sung chất béo này từ quả óc chó, hạt lanh, hạt chia, hạt cây gai dầu, đậu nành... 

Sắt

Sắt từ thực vật không dễ hấp thu như sắt động vật. Để hấp thu tốt hơn hãy kết hợp các nguồn sắt từ thực vật với các thực phẩm giàu vitamin C như cà chua, trái cây họ cam quýt và dâu tây. Bên cạnh đó, bạn nên ăn nhiều đậu, đậu lăng, trái cây, ngũ cốc tăng cường, các loại hạt... để cung cấp thêm sắt cho cơ thể.

Lê Tuyết H+ ( Lược dịch theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng