Thực phẩm giúp kiểm soát bệnh vẩy nến trong mùa Đông

Người bệnh vẩy nến nên ăn gì để kiểm soát tình trạng bệnh?

Bật mí cách xử trí bệnh vảy nến da đầu tại nhà

Bệnh vảy nến có nguy hiểm không?

5 nguyên liệu tự nhiên giúp trị vẩy nến da đầu ngay tại nhà

Dấu hiệu của bệnh vảy nến da đầu

Tại sao bệnh vẩy nến bùng phát vào mùa đông?

Vẩy nến là một bệnh da mạn tính, thường gặp ở mọi lứa tuổi, chiếm 1-2% dân số thế giới. Bệnh gây ra những mảng da đỏ, ngứa ngáy, có vẩy ở trên và xuất hiện ở những vùng da hay bị ma sát như đầu gối, khuỷu tay, da đầu, cẳng tay, cùi chỏ.

Vào mùa Đông thời tiết hanh khô, nhiệt độ giảm xuống cùng với sự chênh lệch giữa ngày và đêm, độ ẩm giảm còn khiến cho cơ thể giảm tiết mồ hôi và các acid hữu cơ, làm cho da thiếu độ nhờn vốn có tác dụng bảo vệ da, làm cho da trở nên khô ráp, thiếu dưỡng, mẩn đỏ, dễ nhiễm trùng và nguy cơ xuất hiện bệnh vẩy nến vào thời điểm này rất cao.

Thực phẩm giúp ngăn ngừa triệu chứng bệnh vẩy nến

Uống đủ nước

Người bệnh vẩy nến đặc trưng nhận biết bệnh qua dấu hiệu da khô, bong tróc. Vùng da bị tổn thương gặp dấu hiệu thiếu nước nước, hanh khô làm cho tình trạng lão hóa da diễn ra nhanh hơn. Vì vậy, uống đủ nước đóng một vai trò quan trọng đối với người bệnh vẩy nến như:

- Tăng cường lọc đào thải các chất độc, chất dư thừa ra ngoài, do đó gan, thận luôn khỏe mạnh chức năng chuyển hóa các chất hoạt động ổn định giúp ngăn ngừa nguyên nhân gây bệnh tự miễn từ bên trong.

- Bổ sung nước cho tế bào ngăn ngừa lão hóa da, chống lại quá trình tự chết đi của các tế bào biểu bì, vì thế những triệu chứng bong tróc vẩy, ngứa da, da sần sùi sẽ thuyên giảm rõ rệt.

Các loại hạt

Nếu bạn bị vẩy nến thì việc lựa chọn sử dụng ngũ cốc nguyên hạt cũng là một trong những phương pháp giúp ngăn ngừa triệu chứng bệnh hiệu quả. Ăn nhiều gạo lứt, hạnh nhân, quả óc chó… có thể giúp giảm tình trạng viêm nhiễm, giúp lượng trong máu được điều chỉnh luôn ở mức cân bằng và ổn định. Từ đó, cải thiện được tình trạng da bị nổi mẩn đỏ, viêm, ngứa do bệnh vẩy nến gây ra.

Dầu dừa

Dầu dừa được xem là một loại kem dưỡng ẩm tự nhiên, nó có thể làm mềm da và giảm bong tróc da do vẩy nến. Bạn có thể thêm dầu dừa vào đồ ăn, sinh tố trái cây yêu thích. Ngoài ra, bôi dầu dừa ấm vào vùng bị ảnh hưởng 3 lần mỗi ngày để cải thiện tình trạng bệnh.

Trái cây và rau quả

Trái cây và rau quả cung cấp nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể như vitamin A, chất chống oxy hóa, kẽm, selen, magne… giúp kiểm soát bệnh vẩy nến rất tốt. Chế độ ăn uống hàng ngày bạn nên bổ sung các loại thực phẩm như rau bina, cà rốt, bông cải xanh, bơ, xoài, mâm xôi, việt quất…

Bột yến mạch

Bột yến mạch là một trong những lựa chọn bữa sáng lành mạnh nhất, đặc biệt là để giảm cân. Bên cạnh đó, thực phẩm này rất giàu vitamin và chất xơ. Theo các chuyên gia cho rằng chất xơ giúp giảm mẩn đỏ trên da, đồng thời ngăn ngừa da chết hiệu quả.

Lê Tuyết H+ ( Theo Timesnownews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng