Những thực phẩm cần tránh khi mắc bệnh viêm túi mật

Người bệnh viêm túi mật không nên ăn các món giàu chất béo

Người bị viêm túi mật nên ăn gì để kiểm soát bệnh?

Người bị sỏi mật nên cẩn thận nguy cơ viêm túi mật

Tại sao bạn cần cảnh giác với viêm gan, viêm túi mật?

Ăn nhiều món giàu chất béo làm tăng nguy cơ mắc bệnh sỏi mật

Dưới đây là các loại thực phẩm mà người bệnh viêm túi mật cần tránh:

Đồ uống có cồn

Uống nhiều rượu bia có thể dẫn tới việc hình thành sỏi mật, làm trầm trọng thêm tình trạng viêm túi mật.

Các loại thực phẩm giàu chất béo

Với người bệnh viêm túi mật, ống mật thường bị tắc nghẽn, khiến dòng dịch mật không thể được lưu thông xuống ruột. Dịch mật có vai trò hỗ trợ tiêu hóa các chất béo trong thực phẩm, do đó khi sự lưu thông của dịch mật bị ảnh hưởng, chất béo được tiêu hóa không đúng cách, gây đầy trướng, khó tiêu, rối loạn tiêu hóa. Để phòng ngừa rối loạn tiêu hóa, người bị viêm túi mật không nên ăn quá nhiều thực phẩm giàu chất béo.

Thịt đỏ

Thịt đỏ thường nhiều cholesterol, không tốt cho người bị viêm túi mật

Các loại thịt đỏ như thịt lợn, thịt bò thường chứa nhiều cholesterol, chất béo. Đây là lý do bạn nên lọc bỏ phần mỡ trước khi chế biến, hoặc tốt hơn hết là chuyển sang ăn các loại thịt nạc, thịt trắng (như thịt gia cầm, hải sản).

Trứng

Lòng đỏ trứng có hàm lượng cholesterol cao, có khả năng làm trầm trọng thêm tình trạng viêm túi mật. Vì thế, bạn nên ăn với một lượng hạn chế.

Các món chiên rán

Các món chiên rán thường chứa nhiều chất béo no, không tốt cho hệ tiêu hóa của người bị sỏi mật, viêm túi mật.

Các sản phẩm từ sữa

Các sản phẩm từ sữa thường có hàm lượng mỡ, chất béo cao

Các sản phẩm từ sữa như sữa nguyên kem, pho mát… có thể chứa hàm lượng mỡ động vật cao. Nếu muốn tiêu thụ các sản phẩm từ sữa, bạn nên chọn loại sữa đã tách kem, tách béo, sữa chua ít béo như sữa chua Hy Lạp.

Nước có gas và caffeine

Đồ uống có gas và caffeine (như cà phê, nước tăng lực) có tính kích thích, vì thế, không tốt cho hoạt động tiêu hóa và người bị viêm túi mật.

Đồ ăn cay

Những thực phẩm cay nóng thường chứa ớt và hạt tiêu đen. Các loại gia vị này có thể gây kích thích các triệu chứng viêm túi mật.

Những loại thực phẩm gây đầy hơi

Các loại thực phẩm như bắp cải, đào, súp lơ trắng chứa một số loại đường đa (polysaccharid) khó tiêu và các loại sữa béo có thể gây đầy bụng, khó chịu cho người mắc bệnh túi mật.

Thực phẩm chế biến sẵn

Các loại thực phẩm chế biến sẵn, đặc biệt là bánh kẹo ngọt thường chứa nhiều đường, hàm lượng chất béo bão hòa cao, không tốt cho người bệnh túi mật.

Ăn quá nhiều có thể gây áp lực cho túi mật. Tuy nhiên, bỏ bữa (đặc biệt là bữa sáng) cũng có thể gây hại cho túi mật. Đối với người bệnh viêm túi mật, điều quan trọng là bạn có chế độ ăn uống lành mạnh, dinh dưỡng cân bằng và tập thể dục điều độ để giữ sức khỏe tốt.

Giải pháp hỗ trợ điều trị sỏi mật, ngừa viêm túi mật do sỏi

Để phòng tránh và hỗ trợ điều trị sỏi mật, viêm túi mật, người bệnh có thể sử dụng kết hợp 8 thảo dược quý gồm: Uất kim, Chi tử, Chỉ xác, Nhân trần, Diệp hạ châu, Hoàng bá, Sài hồ, Kim tiền thảo. Đây là bài thuốc y học cổ truyền có tác động toàn diện lên hệ thống gan mật: Tăng cường chức năng gan, tăng vận động đường mật, túi mật, kháng khuẩn, kháng viêm và bài sỏi hiệu quả, nên giúp hỗ trợ điều trị sỏi mật, giảm triệu chứng và biến chứng do sỏi mật.

Vi Bùi H+ (Theo Belmarrahealth)

Gợi ý thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang với thành phần gồm 8 thảo dược Uất kim, Chi tử, Chỉ xác, Nhân trần, Diệp hạ châu, Hoàng bá, Sài hồ, Kim tiền thảo giúp hỗ trợ điều trị sỏi mật, bài sỏi, phòng ngừa viêm túi mật, giảm đau, đầy trướng, chậm tiêu do sỏi mật gây ra.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa