Ăn nhiều món giàu chất béo làm tăng nguy cơ mắc bệnh sỏi mật

Bị sỏi mật có thể khiến người bệnh đau quặn bụng rất khó chịu

Tại sao bạn cần cảnh giác với viêm gan, viêm túi mật?

Phòng ngừa sỏi mật nhờ một số thực phẩm tự nhiên

Sử dụng nước ép bưởi như thế nào để làm sạch túi mật?

6 lời khuyên giúp phòng ngừa sỏi mật, giữ túi mật khỏe mạnh

Vumile Hlophe (người Nam Phi) chia sẻ trong vài tháng qua, cô thường hay cảm thấy đau bụng, co thắt dạ dày nhưng luôn bỏ qua các triệu chứng này. Chỉ tới khi các cơn đau vượt quá mức chịu đựng, Vumile Hlophe mới tới bệnh viện. Tại đây, các bác sỹ chẩn đoán cô bị sỏi mật và yêu cầu cô thực hiện phẫu thuật.

Người bị sỏi mật nên hạn chế các món ăn nhiều dầu mỡ, chất béo

Vumile Hlophe, mới chỉ 30 tuổi, đã phải vật lộn với bệnh sỏi mật trong hơn 1 năm trước khi được chẩn đoán bệnh chính xác. “Bao lâu nay tôi đều phải chịu đựng các cơn đau đến rồi đi. Ban đầu, tôi chỉ cho rằng mình bị rối loạn tiêu hóa, ăn không tiêu… cho tới khi các cơn đau trở nên nghiêm trọng hơn. Tôi thực sự đã rất bất ngờ khi các bác sỹ thông báo mình bị sỏi mật”.

Sỏi mật là những viên đá nhỏ, cứng, hình thành do sự cô đặc, kết tinh của dịch mật và các tinh thể muối calci… Trong khi bệnh sỏi mật có thể xảy ra do di truyền, tình trạng này có thể trở nên trầm trọng hơn do tiêu thụ quá nhiều chất béo trong thực phẩm. Trên thực tế, rất nhiều người mắc bệnh đều không biết rằng ăn quá nhiều chất béo và cholesterol có thể làm các dấu hiệu đau bụng, đầy trướng… trở nên tồi tệ hơn.

Đừng bỏ qua các cơn đau quặn bụng

Vumile Hlophe chia sẻ, cô thường hay cảm thấy đau bụng dữ dội tại vùng bụng trên, bên phải, đặc biệt là sau khi ăn các món ăn giàu chất béo. Đôi khi các cơn đau quặn bụng cũng đi kèm cảm giác buồn nôn, đầy trướng.

“Các cơn đau thường đến rồi đi. Đôi khi chúng chỉ kéo dài vài phút, nhưng có những ngày cơn đau kéo dài tới vài giờ,” Vumile Hlophe giải thích. Hiện Vumile Hlophe đã được phẫu thuật và cô cũng được bác sỹ khuyên nên chú ý hơn tới chế độ ăn của mình, không nên ăn quá nhiều các món giàu chất béo.

Buli Nxaki, một y tá tại bệnh viện nơi Vumile Hlophe điều trị khuyến cáo mọi người không nên bỏ qua bất kỳ cơn đau bụng nào. “Người bệnh nên đi khám khi cảm thấy các cơn đau tại vùng bụng trên, bên phải, đặc biệt nếu các cơn đau dữ dội đi kèm với sốt cao, khiến bạn đứng ngồi không yên. Điều trị sỏi mật sớm sẽ giúp khắc phục các triệu chứng bệnh, phòng ngừa biến chứng sỏi mật”.

Buli Nxaki cũng khuyến cáo, những người phụ nữ thừa cân, béo phì, người hay ăn các thực phẩm giàu chất béo, cholesterol (đặc biệt là các món chiên rán, thực phẩm chế biến sẵn)… nên cảnh giác với nguy cơ mắc bệnh sỏi mật.

Vi Bùi H+ (Theo Iol.co.za)

Gợi ý thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang với thành phần gồm 8 thảo dược Uất kim, Chi tử, Chỉ xác, Nhân trần, Diệp hạ châu, Hoàng bá, Sài hồ, Kim tiền thảo giúp hỗ trợ điều trị sỏi mật, làm mềm sạn sỏi và bài sỏi, giảm đau, đầy trướng, chậm tiêu do sỏi mật gây ra.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa