Béo phì và đái tháo đường có thể làm tăng nguy cơ mắc Alzheimer

Người bị béo phì và đái tháo đường dễ mắc bệnh Alzheimer

Mối liên hệ giữa nội tiết tố nữ và bệnh Alzheimer

Vì sao người mắc bệnh Alzheimer dễ tử vong?

Làm thế nào để giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer?

5 lợi ích của việc tập thể dục với người bị Alzheimer

Theo các nhà nghiên cứu, một loạt các thử nghiệm đã phát hiện ra mối liên kết đáng lo ngại giữa cả 2 tình trạng béo phì và đái tháo đường với các chức năng của não.

Nguyên nhân chủ yếu được xác định là do béo phì và đái tháo đường có thể gây tổn thương ở các mạch máu cung cấp máu cho não, từ đó làm ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của cơ quan này.

Ngoài ra, một yếu tố nữa có liên quan là tình trạng suy giảm nồng độ của plasmalogens - một chất béo được tạo ra trong gan, được coi là không thể thiếu đối với các màng tế bào của não.

Theo đó, các nhà nghiên cứu của Đại học Pennsylvania và Trung tâm Y tế Cựu chiến binh (Mỹ) đã tiến hành đo lượng chất plasmalogens của 1.650 người tham gia, trong đó đa số là những người mắc bệnh Alzheimer.

Họ phát hiện ra rằng, những người có mức độ plasmalogens thấp hơn sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh Alzheimer so với những người khác.

TS. Mitchel Kling - tác giả nghiên cứu giải thích, ở những người bị thừa cân và đái tháo đường, gan của họ sẽ phải làm việc nhiều hơn, điều này sẽ khiến các acid béo bị phá vỡ, làm giảm mức độ của plasmalogens và tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Các phát hiện được công bố tại Hội nghị Quốc tế về bệnh Alzheimer ở ​​Chicago (Mỹ).

Quang Tuấn H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh