Người bị cường giáp nên ăn gì và kiêng gì?

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng với sức khỏe người bị cường giáp

Làm sao để cải thiện tình trạng cường giáp an toàn, hiệu quả?

Tinh dầu tốt cho người bị cường giáp

Phương pháp hỗ trợ cải thiện cường giáp từ thảo dược

Cường giáp có chữa khỏi được không?

Cường giáp là gì?

Cường giáp là tình trạng xảy ra do tuyến giáp hoạt động quá mức, dẫn đến hormone được sản xuất nhiều hơn so với nhu cầu của cơ thể, gây nên các biểu hiện như: Lo lắng, đổ mồ hôi, mệt mỏi, giảm cân, nhịp tim nhanh, hồi hộp, đánh trống ngực, không chịu được nóng, đổ mồ hôi nhiều.. Một số nguyên nhân có thể gây ra tình trạng này như bệnh Basedow, bướu nhân độc tuyến giáp, viêm tuyến giáp, ăn nhiều iod, u tuyến yên... 

Người bị cường giáp nên ăn gì?

Mặc dù chế độ ăn uống lành mạnh không thể chữa khỏi bệnh cường giáp nhưng nó có thể giúp giảm bớt các triệu chứng khó chịu cho người mắc. Dưới đây là một số thực phẩm mà người bị cường giáp nên bổ sung:

Rau họ cải

Bông cải xanh, bắp cải, súp lơ, cải xoăn... chứa hợp chất các goitrogenic (những chất làm gián đoạn việc sản xuất hormone tuyến giáp bằng cách can thiệp vào sự hấp thu iod trong tuyến giáp) có thể kìm hãm hoạt động của tuyến giáp. Vì thế, người bị cường chức năng tuyến giáp nên bổ sung những loại rau này mỗi ngày để giúp cải thiện các triệu chứng bệnh. Tuy nhiên, việc sử dụng rau họ cải phải vừa đủ, tránh dùng quá nhiều vì các loại thực phẩm này lại có thể dẫn đến suy giápVì vậy, trong chế độ ăn nên sử dụng rau họ cải một cách hợp lý, tránh lạm dụng.

Thực phẩm giàu vitamin D và omega-3

Vitamin D giúp cơ thể hấp thụ calci tốt hơn, phòng ngừa loãng xương. Acid béo omega-3 có tác dụng chống viêm, hỗ trợ tăng cường sức khỏe. Vitamin D và acid béo omega-3 có nhiều trong cá hồi, vì vậy, người bệnh nên bổ sung thực phẩm này.

Thực phẩm giàu kẽm

Tuyến giáp hoạt động quá mức, dẫn đến thiếu kẽm gây ảnh hưởng đến sự phân chia tế bào. Vì vậy, người bị cường giáp nên bổ sung kẽm trong chế độ ăn từ các loại hạt như: Hạnh nhân, hạt óc chó, hạt bí ngô hoặc hạt lanh…

Thực phẩm người cường giáp không nên ăn?

Bên cạnh các thực phẩm cần bổ sung, người bị cường giáp cần tránh xa những đồ ăn sau:

Thực phẩm giàu iod

Bạn nên tránh ăn muối iod, rong biển, tảo bẹ và một số loại hải sản vì các thực phẩm này làm tăng hoạt động của tuyến giáp, từ đó khiến tình trạng cường giáp tồi tệ hơn.

Cà phê

Caffeine là một trong những chất có tác dụng kích thích tuyến giáp tiết quá nhiều hormone, làm nặng thêm tình trạng bệnh. Do đó, cà phê là thức uống mà người bị cường giáp nên kiêng.

Thịt đỏ

Thịt đỏ chứa hàm lượng cholesterol, chất béo bão hòa cao. Người bị cường giáp ăn nhiều thịt đỏ sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch, đái tháo đường.

Đồ uống chứa cồn

Người bị cường giáp nếu thường xuyên sử dụng các sản phẩm chứa cồn sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh loãng xương.

Cải thiện bệnh cường giáp hiệu quả, an toàn nhờ sản phẩm thảo dược

Cường giáp tuy là bệnh tại tuyến giáp nhưng nguyên nhân sâu xa lại không nằm ở cơ quan nội tiết này mà là do hệ miễn dịch suy yếu. Do đó, người mắc cần có biện pháp tác động vào phần gốc của bệnh - điều hòa hệ miễn dịch, tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

Hiểu được điều này, các nhà khoa học đã nghiên cứu và bào chế thành công thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa thành phần chính chiết xuất hải tảo (rong biển). Đây là vị thuốc quý có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, chống suy giảm bạch cầu, chống phóng xạ, tác động vào nguyên nhân sâu xa gây cường giáp. Trong chương trình “Tư vấn sức khỏe” trên kênh truyền hình Quốc hội, PGS.TS Trần Đình Ngạn cho biết: “Hải tảo chứa natri alginat và các thành phần đa đường, vitamin giúp bổ sung dinh dưỡng, tăng cường sức khỏe, nâng cao hệ miễn dịch. Đây là vị thuốc có tác dụng rất tốt đối với người bị bệnh tuyến giáp”.

Một nghiên cứu tại Trung Quốc năm 2012 cho thấy: Hải tảo chứa nhiều hoạt chất sinh học giúp hạ huyết áp ở bệnh nhân bướu cổ do cường giáp và thậm chí tiêu diệt gốc tự do có thể gây ung thư tuyến giáp. Bên cạnh đó, hải tảo còn đóng vai trò như chất điều hòa miễn dịch và có ích trong việc cải thiện bệnh tuyến giáp. Hoạt chất natri alginat và các thành phần đa đường chiết xuất từ hải tảo có tác dụng làm giảm cholesterol huyết ở người bị bướu cổ do suy giáp. Nghiên cứu năm 2013 cũng chỉ ra rằng, hải tảo là một nguồn thực phẩm giàu iod, hỗ trợ điều hòa hormone tuyến giáp, chống oxy hóa, ngăn ngừa sự tăng sinh và biệt hóa tế bào, giúp duy trì tính toàn vẹn của cơ quan có khả năng hấp thụ iod như tuyến giáp.

Ngoài ra, trong sản phẩm còn có sự góp mặt của cao khổ sâm nam, cao bán biên liên, cao lá neem, kali iodid, magnesi càng làm tăng thêm tác dụng cải thiện triệu chứng, khắc phục nguyên nhân và phòng ngừa bệnh tái phát một cách hiệu quả, an toàn. Sản phẩm đã được các chuyên gia đầu ngành Nội tiết đánh giá cao trong những Hội thảo khoa học và được kiểm duyệt bởi Cục vệ sinh an toàn thực phẩm - Bộ Y tế cho thấy, hàm lượng iod nằm trong giới hạn an toàn khi cung cấp cho người mắc bệnh tuyến giáp nói chung và cường giáp nói riêng.

Hiện nay, trong bối cảnh thị trường có một số sản phẩm hỗ trợ cải thiện bệnh lý tuyến giáp. Người mắc nên lựa chọn sản phẩm có thành phần đã được nghiên cứu trên thế giới chứng minh tác dụng; Hàng triệu người sử dụng hiệu quả; Được chuyên gia đầu ngành nội tiết đánh giá cao tại các hội thảo khoa học trên cả nước và nhiều năm liền đạt giải thưởng danh giá, mà thực phẩm bảo vệ sức khỏe có thành phần chính hải tảo là một trong số rất ít sản phẩm thảo dược đáp ứng được đầy đủ các tiêu chí trên.

Hy vọng, những thông tin trên đã giúp bạn đọc giải đáp được thắc mắc: Người bị cường giáp nên ăn gì, kiêng gì để cải thiện các triệu chứng của bệnh? Một chế độ ăn uống khoa học, sử dụng thuốc theo hướng dẫn và kết hợp dùng thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chứa thành phần chính hải tảo hàng ngày chắc chắn sẽ giúp đẩy lùi bệnh cường giáp toàn diện.

 Lê Tuyết

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Giáp Vương: Vì sức khỏe tuyến giáp
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Giáp Vương có thành phần chính là hải tảo kết hợp với các thảo dược quý như: Cao khổ sâm nam, cao bán biên liên, cao ba chạc, cao neem, magie, kali iodid. Sản phẩm giúp hỗ trợ giảm sự tiến triển của bướu cổ lành tính, giảm nguy cơ bướu cổ do thiếu iod, hỗ trợ giảm nhẹ các triệu chứng của bướu tuyến giáp.
Sản phẩm nên được uống trước bữa ăn 30 phút và sử dụng liên tục một đợt từ 3 - 6 tháng để có hiệu quả.
Hiện nay nhãn hàng Ích Giáp Vương đang triển khai chương trình tiết kiệm chi phí cho người tiêu dùng. Khi mua 6 hộp Ích Giáp Vương 30 viên hoặc mua 1 hộp Ích Giáp Vương 180 viên, bạn sẽ được tặng 1 hộp 30 viên. Hơn nữa, bạn còn được cam kết hoàn lại 100% tiền nếu sử dụng sản phẩm không hiệu quả.
Tiếp thị và phân phối bởi: Công ty TNHH Dược Phẩm Á Âu
Địa chỉ: Số 171 Phố Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội.
ĐT: 024. 38461530 * 028. 62647169.
GPQC: 02021/2019/ATTP-XNQC.
*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết