Người bệnh gan nhiễm mỡ nên ăn gì?

Thực phẩm nào tốt cho người bệnh gan nhiễm mỡ?

Gan nhiễm mỡ có làm tăng nguy cơ mắc đái tháo đường type 2?

Người bệnh đái tháo đường bị gan nhiễm mỡ cần điều trị thế nào?

Gan nhiễm mỡ độ 2 có nguy hiểm không?

Coenzyme Q10 tốt cho bệnh gan nhiễm mỡ như thế nào?

Gan nhiễm mỡ là tình trạng lượng mỡ trong gan dư thừa quá nhiều, gây ảnh hưởng đến chức năng của gan. Có 2 loại bệnh gan nhiễm mỡ gồm: Gan nhiễm mỡ do rượu và không do rượu. Bệnh gan nhiễm mỡ là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây suy gan. Thông thường, bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu phổ biến nhất ở những người béo phì hoặc ít vận động và những người thường xuyên ăn thức ăn nhanh.

Thực phẩm tốt cho sức khỏe người bị gan nhiễm mỡ

1. Quả bơ

Bơ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Quả bơ chứa nhiều chất béo lành mạnh. Một số nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, quả bơ chứa hoạt chất làm giảm các tổn thương ở gan. Ngoài ra, chúng cũng giàu chất xơ, giúp kiểm soát cân nặng ở những người bị gan nhiễm mỡ.

2. Cá béo

Các loại cá béo như cá hồi, cá ngừ, cá thu… chứa nhiều acid béo omega-3 giúp giảm viêm và cải thiện mức chất béo trong gan. Vì vậy, bổ sung cá trong bữa ăn hàng ngày rất có lợi cho sức khỏe người bị bệnh gan nhiễm mỡ.

3. Dầu olive

Dầu olive được chứng minh giúp làm giảm tỷ lệ mắc bệnh về gan và bệnh tim mạch khi sử dụng thường xuyên. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, dầu olive có thể làm giảm lượng enzyme gan hạn chế các bệnh về gan, bao gồm cả bệnh gan nhiễm mỡ. Sử dụng dầu olive trong thời gian dài thậm chí còn có thể làm giảm lượng LDL (cholesterol xấu) và triglycerid trong máu. Bạn có thể thêm dầu olive lên trên món salad, rau trộn, xào rau...

4. Carbohydrate phức tạp

Carbohydrate phức tạp hầu hết ở các loại rau, bánh mỳ nguyên hạt, mỳ ống, gạo lức, yến mạch cán... Những loại này có nhiều chất xơ và chỉ số đường huyết (GI) thấp vì vậy chúng được tiêu hóa chậm hơn nên không làm tăng lượng glucose quá mức, điều đó làm tăng độ nhạy insulin và giảm lượng chất béo trong gan hiệu quả.

5. Quả óc chó

Quả óc chó là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa và acid béo omega-3 tuyệt vời. Nhiều nghiên cứu cho thấy những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ thường xuyên ăn quả óc chó đã cải thiện qua các xét nghiệm chức năng gan.

6. Cà phê

Trong cà phê có hàm lượng caffeine giúp giảm lượng enzym gan bất thường ở những người có khả năng, nguy cơ mắc các bệnh về gan. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, uống 1-2 cốc cà phê mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ thấp hơn.

Lưu ý, bạn nên uống cà phê không bỏ đường, hạn chế sử dụng cà phê sữa vì sữa chứa nhiều chất béo và đường không tốt cho người bị gan nhiễm mỡ. Nên chọn loại cà phê đảm bảo uy tín, chất lượng, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Chỉ nên uống từ 1-2 cốc cà phê mỗi ngày, không uống quá nhiều sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Ngoài ra, bạn không nên uống cà phê vào buổi tối vì nó có thể khiến bạn tỉnh táo, không ngủ ngon giấc.

Lê Tuyết H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng