Người bị mỡ máu cao cần uống thuốc gì để kiểm soát mỡ máu?

Người bị mỡ máu cao có thể cần dùng thuốc để kiểm soát mỡ máu hiệu quả hơn

Tập thái cực quyền giúp cải thiện sức khỏe tinh thần cho người bệnh tim

Bổ sung chất chống oxy hóa này có thể giúp cải thiện bệnh suy tim

Cầu cơ mạch vành có nguy hiểm không, có cần điều trị không?

Bị tăng huyết áp: Bạn cần hiểu những điều sau để tránh rủi ro

Việc thay đổi lối sống lành mạnh như có chế độ ăn uống phù hợp, tập thể dục đều đặn… là các bước đầu tiên người bị mỡ máu cao cần thực hiện để kiểm soát bệnh. Tuy nhiên, nếu thay đổi lối sống vẫn không có hiệu quả, các bác sỹ sẽ khuyên bạn nên dùng thuốc để điều trị mỡ máu cao.

Người bị mỡ máu cao cần uống thuốc gì để kiểm soát bệnh?

Tùy thuộc vào các yếu tố tuổi tác, tình trạng sức khỏe, các yếu tố nguy cơ… của bạn mà bác sỹ có thể cân nhắc cho bạn dùng một số loại thuốc điều trị mỡ máu cao như:

Thuốc nhóm statin

Loại thuốc này có thể ức chế một chất gan cần để có thể sản sinh cholesterol. Điều này có thể giúp làm giảm tình trạng mỡ máu. Thêm vào đó, thuốc nhóm statin cũng có thể giúp cơ thể hấp thụ cholesterol từ các mảng bám trên thành động mạch, từ đó giúp cải thiện, thậm chí “đảo ngược” bệnh động mạch vành.

Thuốc nhóm statin có thể gây ra một số tác dụng phụ như đau cơ, gây suy giảm trí nhớ, tăng đường huyết.

Thuốc nhóm statin là thuốc điều trị mỡ máu cao phổ biến nhất

Thuốc nhóm resin

Thông thường, gan sẽ sử dụng cholesterol để tạo ra các acid mật (hay các chất cần thiết cho quá trình tiêu hóa). Các loại thuốc nhóm resin như cholestyramine (Prevalite), colesevelam (Welchol) và colestipol (Colestid) có thể làm giảm nồng độ cholesterol gián tiếp bằng cách liên kết với các acid mật. Điều này sẽ kích thích gan sử dụng cholesterol dư thừa để tạo ra nhiều acid mật, từ đó làm giảm nồng độ mỡ máu.

Thuốc ức chế hấp thụ cholesterol

Ruột non sẽ hấp thụ cholesterol từ các thực phẩm bạn ăn, sau đó giải phóng cholesterol vào máu. Thuốc ezetimibe (Zetia) có thể giúp giảm mỡ máu bằng cách hạn chế sự hấp thụ cholesterol trong chế độ ăn uống. Ezetimibe có thể được sử dụng chung với nhóm thuốc statin.

Thuốc tiêm

Đây là một nhóm thuốc mới, còn được gọi là các thuốc ức chế PCSK9. Loại thuốc này có thể giúp gan hấp thụ nhiều cholesterol “xấu” LDL hơn, từ đó làm giảm tình trạng mỡ máu cao. Theo đó, thuốc alirocumab (Praluent) và evolocumab (Repatha) có thể được sử dụng cho những người bị mỡ máu cao do di truyền, người có tiền sử bị bệnh mạnh vành nhưng không dung nạp statin hay các loại thuốc điều trị mỡ máu cao khác.

Thuốc nhóm fibrate

Các loại thuốc fenofibrate (như TriCor, Fenoglide) và gemfibrozil (Lopid) có thể giúp làm giảm tình trạng triglyceride cao trong máu. Theo đó, các loại thuốc này có thể làm giảm sản sinh cholesterol lipoprotein mật độ rất thấp trong gan. Tuy nhiên, bạn không nên kết hợp thuốc nhóm fibrate với thuốc nhóm statin.

Bổ sung dưỡng chất cho người bị mỡ máu cao

Vitamin B3

Vitamin B3 có thể hạn chế khả năng sản sinh cholesterol “xấu” LDL trong gan. Tuy nhiên, bổ sung vitamin B3 dường như không mang lại hiệu quả khi bạn đang dùng thuốc nhóm statin.

Acid béo omega-3

Bổ sung acid béo omega-3 có thể giúp làm giảm nồng độ triglyceride trong máu. Tuy nhiên, bổ sung acid béo omega-3 có thể ảnh hưởng tới một số loại thuốc khác, do đó bạn nên trao đổi với bác sỹ trước khi quyết định bổ sung dưỡng chất này.

Thực phẩm chức năng hỗ trợ giảm mỡ máu

Người bệnh nên bổ sung các thực phẩm có thành phần là các thảo dược tự nhiên hỗ trợ quá trình làm giảm mỡ máu, ngăn ngừa hình thành mảng xơ vữa - nguyên nhân chính dẫn đến cơn nhồi máu cơ tim hay đột quỵ.

Giữa thị trường nhiều sản phẩm cùng ghi công dụng giảm mỡ máu khiến người bệnh hoang mang, bạn nên lựa chọn sử dụng sản phẩm đáp ứng được các tiêu chí như: Đơn vị sản xuất uy tín, được kiểm chứng lâm sàng, công bố trên phương tiện truyền thông hay tạp chí quốc tế, được các chuyên gia tim mạch khuyên dùng và có nhiều phản hồi tích cực từ người bệnh để đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất.

Vi Bùi H+ (Theo Mayoclinic)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang giúp tăng cường chức năng tim cho người bệnh tim mạch

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang giúp hỗ trợ tăng cường sức khỏe trái tim. Sản phẩm hỗ trợ giảm khó thở, phù, đau tim, đau thắt ngực, xơ vữa mạch vành cho người bệnh cơ tim, tăng huyết áp, bệnh mạch vành, suy tim...

Ích Tâm Khang là sản phẩm đầu tiên và duy nhất có hiệu quả của sản phẩm đã được kiểm chứng lâm sàng và kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí quốc tế - tạp chí Khoa học và Đời sống Toàn cầu (Canada) năm 2014. 

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch