Bị ù tai, nghe kém hậu COVID-19 phải làm sao?

Nhiều người sau khi khỏi COVID-19 gặp phải nhiều vấn đề về sức khỏe, trong đó có ù tai

Chứng ù tai và cách cải thiện hiệu quả

Tại sao xơ vữa động mạch có thể gây đau đầu, tai biến, đột quỵ?

Lo lắng là “thủ phạm” gây ù tai - Hãy cẩn trọng!

Ù tai kéo dài: Dấu hiệu nhỏ, ảnh hưởng lớn

Vì sao lại bị ù tai, nghe kém sau khi mắc COVID-19?

Các nghiên cứu cho rằng, ù tai và nghe kém sau khi nhiễm SARS-CoV-2 thường do kích thích các tế bào bảo vệ của cơ thể sản xuất ra các yếu tố viêm (cytokines) gây ra các phản ứng tự miễn làm tổn thương phần nội dịch của ốc tai và các ống bán khuyên.

Đồng thời, virus tác động trực tiếp vào các dây thần kinh tiền đình và dây thần kinh thính giác, làm gián đoạn đường dẫn truyền âm thanh từ tai lên não.

Bên cạnh đó, có nhiều khả năng bị ù tai do căng thẳng và trầm cảm liên quan đến lo sợ liên quan tới bệnh. Bên cạnh đó việc sử dụng một số thuốc trong điều trị COVID-19 cũng gây độc cho ốc tai, nhất là các thuốc đường tiêm, truyền.

Phải làm sao khi bị ù tai, nghe kém?

Khi gặp phải vấn đề này, việc đầu tiên cần làm là bạn nên đến khám tại các chuyên khoa tai mũi họng. Từ đó, sẽ giúp xác định chính xác tình trạng cũng như mức độ của bệnh để có phương pháp điều trị phù hợp.

Theo PGS. TS Phạm Thị Bích Đào, Bộ môn Tai Mũi Họng, Trường Đại học Y Hà Nội chia sẻ trên Sức khỏe & Đời sống, người bệnh có thể áp dụng một số phương pháp nhằm cải thiện tình trạng này bao gồm: Tập thiền, yoga liệu pháp, tắm nước ấm, sử dụng liệu pháp hương liệu.

Người bệnh cũng nên tập thở sâu, mỗi ngày nhiều lần mỗi lần từ 2-5 phút. Song song đó là tập luyện bài tập thở cho từng bên mũi (bài tập giúp thư giãn, nên tập lúc đói).

Cách thực hiện: Bịt từng bên mũi bằng ngón tay trỏ sau thì thở ra, rồi hít vào bằng lỗ mũi còn lại. Động tác lặp lại luân chuyển từng mũi và kéo dài 15 phút. Bài tập này làm giảm nhịp tim đồng thời cũng hỗ trợ giảm ù tai.

Ngoài ra, người bị ù tai hậu COVID cũng được khuyến cáo cần tránh xúc tiếng ồn trong các môi trường: Vũ trường hay âm thanh của công trường đang làm việc, tiếng máy móc, xe xích….

Hỗ trợ cải thiện ù tai, nghe kém nhờ thảo dược

Ngoài việc thực hiện các phương pháp điều trị tại nhà như trên, các chuyên gia khuyên người bị ù tai nên kết hợp sử dụng sản phẩm có thành phần từ thảo dược thiên nhiên. Tiêu biểu như thực phẩm bảo vệ sức khỏe có thành phần chính từ cây cối xay.

Nhiều nghiên cứu chứng minh hoạt chất trong cây cối xay có tác dụng chống viêm, giảm đau tương đương diclofenac. Cối xay kết hợp với nhiều thảo dược thiên nhiên khác như: Câu kỷ tử, cốt toái bổ, thục địa có tác dụng tăng cường tuần hoàn máu, bảo vệ tế bào thính giác bởi sự tấn công của virus, tăng cường chức năng thận, từ đó tăng cường sức khỏe thính giác, hỗ trợ giảm ù tai hậu COVID-19 hiệu quả, an toàn.

Mới đây nhất, theo Khảo sát của Tạp chí Kinh tế Việt Nam, có tới 95% người dùng nhận thấy hài lòng và rất hài lòng sau khi sử dụng sản phẩm Kim Thính.

Hy vọng, bài viết đã giúp bạn biết thêm nhiều thông tin về chứng ù tai. Hãy thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh và sinh hoạt hợp lý, đồng thời đừng quên sử dụng sản phẩm chứa thành phần chính từ cây cối xay mỗi ngày để tình trạng ù tai sớm được cải thiện.

 Lê Tuyết (Tổng hợp)

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Thính – Hỗ trợ tăng cường sức khỏe thính giác

Thành phần: Cao cối xay, cao vảy ốc, cao cốt toái bổ, cao câu kỷ tử, cao đan sâm, cao cẩu tích…

Công dụng: Hỗ trợ tăng cường lưu thông khí huyết, giúp tăng cường sức khỏe thính giác. Hỗ trợ giảm các triệu chứng nghe kém, suy giảm thính lực.

Đối tượng sử dụng: Người có nguy cơ và người bị suy giảm thính lực như: Ù tai, nghễnh ngãng, nghe không rõ. Các đối tượng bị suy giảm thính lực khác như: Suy giảm thính lực sau khi mắc các bệnh về tai hoặc các bệnh dẫn đến giảm thính lực.

Hướng dẫn sử dụng: Ngày uống 2-4 viên x 2 lần/ngày. Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Nên sử dụng một đợt liên tục trong thời gian từ 3 - 6 tháng.

GPQC: 1034/2020/XNQC-ATTP.

Tiếp thị và phân phối bởi: CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM Á ÂU.

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội.

ĐT: 024. 38461530 - 028. 62647169.

*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tai mũi họng