Tắc hẹp mạch vành: Không đặt stent mà dùng thuốc được không?

Điều trị bằng thuốc có cải thiện được tình trạng tắc hẹp mạch vành không?

Infographic: Bạn đã thực sự hiểu rõ về bệnh suy tim?

Chuyên gia tư vấn: Thiếu máu cơ tim có nguy hiểm không?

Thiếu máu cơ tim, hở van động mạch phổi điều trị thế nào?

Điều trị và kiểm soát bệnh suy tim cho người cao tuổi

ThS.BS. Lê Đức Việt - chuyên khoa tim mạch từ Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn trả lời:

Chào bạn!

Theo phân độ về hẹp động mạch vành, hẹp >70% được đánh giá là mức độ hẹp nặng, khiến dòng máu qua đoạn mạch bị hẹp đó không ổn, có thể gây ra nhiều rủi ro cho tế bào cơ tim. Với các trường hợp động mạch vành hẹp >70% như vậy, các bác sỹ thường chỉ định đặt stent động mạch vành.

Tuy nhiên, can thiệp đặt stent này chưa phải là cấp cứu mà có thể trì hoãn được, có thể là trong vài tháng tới. Do đó, nếu gia đình hiện chưa có điều kiện và cần chuẩn bị kinh phí phẫu thuật thì có thể trao đổi với bác sỹ để tìm phương án trì hoãn lâu dài.

Trong thời gian trì hoãn đó, mẹ bạn sẽ cần phải sử dụng các nhóm thuốc điều trị mạch vành như nhóm thuốc chống kết tập tiểu cầu kép như aspirin và clopidogrel kết hợp với nhau; Nhóm thuốc statin liều cao…

 

Bên cạnh việc dùng thuốc, bác cũng cần kiểm soát thêm tần số tim và các bệnh nền khác (nếu có), duy trì chế độ ăn lành mạnh (ít béo, ít muối, ít đường), tập thể dục vừa sức hàng ngày, có thể sử dụng thêm các thảo dược đã được chứng minh hỗ trợ tăng lưu thông máu đến tim như thông Dahurian, đan sâm, hoàng đằng… để có thể ổn định lâu dài tình trạng tắc hẹp mạch vành. 

Nếu được kê đúng đơn thuốc, bác sẽ có thể cải thiện được tình trạng bệnh tốt hơn, có thể hoạt động gắng sức trở lại. Tuy nhiên, lúc này gia đình không nên chủ quan, không nên cho rằng bác đỡ rồi thì cứ duy trì uống thuốc vậy thôi, không cần đặt stent nữa. Đây là một suy nghĩ hoàn toàn sai lầm vì việc điều trị bằng thuốc chỉ góp phần làm giảm triệu chứng cho người bệnh.

Về lâu dài, mẹ bạn vẫn sẽ phải chịu nhiều đợt rủi ro của tình trạng nhồi máu cơ tim. Bởi bất cứ lúc nào mảng xơ vữa cũng có thể nứt vỡ, gây hình thành huyết khối và dẫn tới cơn nhồi máu cơ tim. Thêm vào đó, hệ thống mạch vành đã bị hẹp rồi thì khả năng nuôi dưỡng cho trái tim cũng không tốt nữa, có thể âm thầm gây ra tình trạng suy tim tiến triển. Do đó, bác vẫn sẽ cần phải đặt stent động mạch vành trong tương lai.

Chúc gia đình bạn sức khỏe!

 

TPBVSK Ích Tâm Khang Platinum - Hỗ trợ giảm đau thắt ngực, tăng lưu thông máu đến tim từ chiết xuất thông Dahurian

Với thành phần chính là chiết xuất thông Dahurian, thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) Ích Tâm Khang Platinum có tác dụng:

- Hỗ trợ hoạt huyết, giảm cholesterol máu và tăng lưu thông máu đến tim.

- Hỗ trợ cải thiện biểu hiện và giảm nguy cơ đau thắt ngực, nặng ngực do thiếu máu tim.

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Ich-Tam-Khang-Platinum

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa TPBVSK Ích Tâm Khang Platinum ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A Ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội.

SĐT: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị