Người đàn ông bị cắt cụt tay chân do vết cắn của bọ chét

Michael Kohlhof ở trong bệnh viện với mẹ của anh ấy - Ảnh: Greg Kohlhof.

Mỹ phát hiện bọ đỏ mang mầm bệnh sốt mò chết người

Sốt phát ban và sởi ở trẻ em khác nhau thế nào?

Bệnh ký sinh trùng có thể mắc phải khi nuôi thú cưng

Nuôi bọ chét trong chân để nghiên cứu

Michael Kohlhof, 35 tuổi, được gia đình miêu tả là một người cực kỳ thông minh và hài hước, đã bắt đầu có các triệu chứng giống như cúm, bao gồm sốt và đau bụng vào tháng 6, tuy nhiên anh đã không đến viện vì cho rằng các triệu chứng trên không nghiêm trọng.

Khoảng một tuần sau đó, tình trạng của người đàn ông 35 tuổi này xấu đi nhanh chóng và đã được đưa đến khoa cấp cứu của bệnh viện San Antonio vào ngày 19 tháng 6 sau khi sức khỏe suy giảm đến mức không thể ra khỏi giường.

Ngay sau đó, anh bị sốc nhiễm trùng và lập tức được chuyển đến phòng chăm sóc đặc biệt để điều trị. Bệnh viện cũng đã tiến hành một loạt các xét nghiệm để xác định nguyên nhân.

Trong những tuần tiếp theo kể từ khi nhập viện, ngón chân và gần 3cm bàn chân cũng như bàn tay và cẳng tay của Michael đều đã bị cắt cụt vì chứng hoại tử khô - hậu quả của nhiễm trùng huyết làm tắc nghẽn dòng máu đến một số chi.

Sau 2 tuần điều trị bằng máy thở, lọc máu và uống nhiều loại thuốc như thuốc kháng sinh, thuốc chẹn beta (thuốc giãn mạch được sử dụng để điều trị bệnh tim mạch), thuốc vận mạch, Michael đã tỉnh lại nhưng vẫn liên tục phải thực hiện các cuộc phẫu thuật ghép da để vá lại các vết thương ở tay và chân. Các bác sĩ vẫn luôn theo dõi để đảm bảo mô chết từ vết hoại tử không lan rộng.

Michael Kohlhof sau ca phẫu thuật vá các vết cắt cụt chi bằng ghép da - Ảnh: Greg Kohlhof.

Michael Kohlhof sau ca phẫu thuật vá các vết cắt cụt chi bằng ghép da - Ảnh: Greg Kohlhof.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, sốt phát ban là một bệnh truyền nhiễm gây ra bởi vi khuẩn có thể lây lan từ bọ chét, rận và ve mò. Có thể được tìm thấy ở vùng khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới, ở Hoa Kỳ có thể xảy ra ở những nơi như miền nam California, Hawaii và Texas.

Các triệu chứng phổ biến của sốt phát ban bao gồm sốt, ớn lạnh và đau nhức cơ thể. Trong trường hợp sốt phát ban do bọ chét, bệnh nhân có thể gặp thêm các triệu chứng như buồn nôn, ho, đau dạ dày và phát ban xuất hiện vào khoảng ngày thứ năm của bệnh.

CDC Mỹ cho biết thêm, nếu không được điều trị, nhiễm trùng sốt phát ban có thể dẫn đến bệnh nặng và tổn thương các cơ quan, bao gồm gan, thận, tim, phổi và não. Vì vậy, nếu bạn có triệu chứng các tuyến bị sưng, đau dữ dội xung quanh vết cắn, phát ban quá mức thì hãy đến gặp bác sĩ ngay vì có thể bạn đã bị nhiễm trùng.

Cách phòng tránh bọ chét cắn

Cách phòng tránh bọ chét cắn tốt nhất là tiêu diệt chúng hoàn toàn trong môi trường sống của bạn. Hãy tham khảo một số cách sau:

- Dùng hóa chất mùi hăng như xăng dầu, giấm ăn, nhựa thông, các loại sơn, rượu mạnh... để đuổi bọ chét vì chúng rất sợ những mùi này.

- Dùng bình xịt côn trùng để xịt vào những góc nhà, thảm… các nơi mà bọ chét có thể sinh sống.

- Dùng băng phiến để đuổi bọ chét: Bạn hãy nghiền nát một ít băng phiến và rải nó xung quanh nhà, trong gầm giường, các thảm... các chỗ ẩm mốc mà bạn có thể tìm được.

 
Việt An (Theo NBC News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp