Bệnh ký sinh trùng có thể mắc phải khi nuôi thú cưng

Thực hiện phòng ngừa ký sinh trùng cho thú cưng giúp bảo vệ sức khỏe vật nuôi và gia đình

Thú cưng giúp bảo vệ sức khỏe não bộ của khi bạn già đi

Infographic: Lý do bạn nên cho thú cưng ngủ riêng

Những lợi ích khi bạn nuôi thú cưng

7 cách giúp giảm dị ứng với thú cưng

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Zoonoses Public Health, so với các gia đình không nuôi thú cưng, các gia đình nuôi thú cưng dễ tìm thấy bọ ve trong nhà hoặc thậm chí bám vào các thành viên. Nhiều bệnh có thể lây nhiễm cho chó, mèo sau đó thông qua bọ chét, ve cũng có thể lây nhiễm sang người.

Vết cắn của bọ ve có thể truyền các bệnh như bệnh Lyme và sốt phát ban RMSF (Rocky Mountain Spotted Fever) - có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến con người và động vật.

Trong đó, bệnh Lyme - một bệnh do vi khuẩn, có thể lây truyền sang người qua bọ ve nhiễm bệnh. Việc chẩn đoán kịp thời thường giúp việc điều trị trở nên dễ dàng hơn. Bệnh Lyme thường đi kèm với phát ban hình tròn và các triệu chứng giống cúm như sốt, mệt mỏi và đau đầu.

Bệnh RMSF cũng do vi khuẩn, lây nhiễm khi bị bọ ve nhiễm bệnh cắn. Hầu hết bệnh nhân RMSF sẽ bị sốt, nhức đầu và phát ban. Bệnh có thể gây tử vong nếu không sử dụng kháng sinh phù hợp kịp thời để điều trị.

Tìm các biện pháp bảo vệ thú cưng khỏi bọ ve và các tác nhân gây bệnh

Tìm các biện pháp bảo vệ thú cưng khỏi bọ ve và các tác nhân gây bệnh

Việc xác định bọ vẹ trên thú cưng làm tăng nguy cơ xuất hiện bọ ve trong gia đình và bám vào các thành viên. Theo Kelly Cairns (Phó Chủ tịch phụ trách giáo dục và xuất sắc về y tế của mạng lưới dịch vụ bác sĩ thú y Thrive Pet Healthcare, Mỹ): Ký sinh trùng không kén ăn. Bọ chét và ve sẽ cắn người dễ dàng như chúng cắn vật nuôi, có khả năng khiến mọi người trong gia đình có nguy cơ bị ốm hoặc bệnh tật khi chó và mèo không có chế độ phòng ngừa quanh năm.

Do đó, cách tốt nhất để bảo vệ thú cưng của bạn khỏi các vấn đề sức khỏe, thậm chí nguy cơ tử vong liên quan đến ký sinh trùng là dùng thuốc do bác sĩ thú y khuyên dùng. Tránh tình trạng để thú cưng của bạn bị nhiễm các bệnh do ký sinh trùng. Như bệnh giun tim (heartworm disease) sẽ khiến việc điều trị có thể rất tốn kém, gây ra tác dụng phụ và không phải lúc nào cũng thành công. Nguy cơ bệnh lây nhiễm và chi phí điều trị cao hơn chi phí phòng ngừa.

 
Nguyễn Thanh (Theo Health News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ