Vì sao không nên uống rượu khi đang dùng kháng sinh?

Rượu có thể tương tác bất lợi với thuốc kháng sinh

Cẩn trọng với những thực phẩm chức năng có thể gây tương tác thuốc

Tương tác thuốc có thể gây xuất huyết ở người bị rối loạn nhịp tim

Bệnh nhân suy tim cần đặc biệt cẩn thận với tương tác thuốc

Cải thiện đường ruột sau khi uống kháng sinh

Rượu bia tương tác với thuốc kháng sinh ra sao?

Thuốc kháng sinh được kê đơn cho bệnh nhân nhằm chống lại các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn. Thuốc kháng sinh có tác dụng điều trị vi khuẩn theo hai cách. Ví dụ, kháng sinh diệt khuẩn như penicillin và amoxicillin gây ra sự phân hủy thành tế bào vi khuẩn dẫn đến làm chết tế bào. Trong khi đó, thuốc kháng sinh như erythromycin và clarithromycin chủ yếu ngăn vi khuẩn tổng hợp protein, ngăn chặn sự phát triển của chúng.

Cũng như các dược phẩm khác, kháng sinh phải được dùng đúng thuốc, đúng lúc, đúng liều trong thời gian thích hợp. Trong một số trường hợp, người bệnh dùng thuốc kháng sinh chưa hết liệu trình nhưng thấy sức khỏe cải thiện đã tự ý bỏ thuốc, hoặc uống rượu, bia trong thời gian uống thuốc.

Các chuyên gia luôn khuyến cáo nên kiêng đồ uống có cồn khi dùng thuốc kháng sinh. Theo BS Neha Narula đến từ Stanford Healthcare, để chống lại tình trạng nhiễm trùng, bạn cần hệ miễn dịch hoạt động tối ưu. Trong khi đó, việc uống rượu bia có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sức đề kháng, làm chậm lại quá trình phục hồi. Thay vào đó, bạn nên cho cơ thể nghỉ ngơi và bổ sung dinh dưỡng đầy đủ.

Uống rượu khi dùng thuốc kháng sinh có thể làm trầm trọng thêm các tác dụng phụ thường gặp - Ảnh: Australian Journal of Pharmacy

Uống rượu khi dùng thuốc kháng sinh có thể làm trầm trọng thêm các tác dụng phụ thường gặp - Ảnh: Australian Journal of Pharmacy

Ngoài ra, uống rượu bia trong quá trình dùng thuốc kháng sinh có thể làm tăng nguy cơ gặp các tác dụng không mong muốn như: Rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, buồn nôn và nôn, đau quặn bụng. Một số nhóm thuốc kháng sinh còn tương tác với đồ uống có cồn và gây ra phản ứng phụ nguy hiểm.

Người dùng thuốc kháng sinh nên kiêng gì?

Ngoài kiêng đồ uống có cồn, người đang sử dụng thuốc kháng sinh cũng cần trao đổi với bác sĩ, tuân thủ hướng dẫn để tránh các tương tác thuốc không đáng có. Theo BS Narula, một số thực phẩm, đồ uống cần tránh khác gồm:

- Bưởi và nước ép bưởi: Tuy là thực phẩm tốt cho sức khỏe, bưởi và nước ép bưởi lại có thể tương tác với thuốc kháng sinh, cản trở quá trình chuyển hóa kháng sinh trong cơ thể.

- Một số thảo dược, thực phẩm bổ sung có thể làm giảm hiệu quả của thuốc kháng sinh, tăng nguy cơ gặp tác dụng phụ. Vì vậy, bạn cần trao đổi kỹ càng với bác sĩ, dược sĩ để tránh tương tác không đáng có.

- Hạn chế dùng chế phẩm từ sữa hoặc thuốc kháng acid dạ dày trong vòng 2 tiếng trước và sau khi uống thuốc. Các khoáng chất như calci, sắt hay magne có trong sản phẩm trên có thể kết hợp với thuốc kháng sinh làm giảm khả năng hấp thu thuốc của cơ thể, giảm hiệu quả của thuốc.

 
Quỳnh Trang (Theo USA Today)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp