Chảy máu cam nhiều tháng do đỉa ký sinh trong mũi

Chảy máu mũi đỏ tươi kèm đau nhức mũi một bên có thể do dị vật sống như con đỉa trong mũi

Bệnh viện cơ bản đủ thuốc, Thủ tướng tiếp tục chỉ đạo xử lý loạt vấn đề tồn đọng

Hai bệnh viện tư nhân đầu tiên tại Việt Nam nhận giải Healthcare Asia Award 2023

Người bệnh ở Bệnh viện Đại học Y Hà Nội được chẩn đoán hình ảnh không in phim

Viện Huyết học hỗ trợ BV Đà Nẵng thực hiện ca ghép tế bào gốc tự thân đầu tiên

Theo thông tin từ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, phòng khám Tai Mũi Họng, khoa Khám chữa bệnh theo yêu cầu mới đây đã thăm khám cho nam bệnh nhân (50 tuổi, địa chỉ tại một tỉnh miền núi). Bệnh nhân đi khám vì hơn 3 tháng nay mũi trái thường xuyên chảy máu đỏ tươi, về đêm thấy đau nhức trong mũi bên chảy máu. Người bệnh đã được chẩn đoán chảy mũi do viêm mũi xoang và được điều trị kháng sinh, kháng viêm, thuốc xịt tại chỗ nhưng bệnh không cải thiện.

Qua thăm khám tại phòng khám Tai Mũi Họng, bằng nội soi ống mềm bước sóng ngắn, đội ngũ bác sỹ phát hiện một khối trong hốc mũi mà khi chuyển màu ánh sáng là một vật thể sống. Đó là một con đỉa sống dài xấp xỉ 6cm đang di chuyển trong mũi trái bệnh nhân.

Bác sỹ đã gắp dị vật ra khỏi mũi cho bệnh nhân an toàn. Sau 1 tuần, hỏi thăm người bệnh đã hết hẳn biểu hiện chảy máu cam và đau nhức mũi.

Con đỉa ký sinh nhiều tháng trong mũi người bệnh - Ảnh: BVCC

Con đỉa ký sinh nhiều tháng trong mũi người bệnh - Ảnh: BVCC

Dị vật trong mũi là một bệnh lý thường gặp đối với chuyên khoa Tai Mũi Họng, có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được xử trí sớm. Trường hợp dị vật sống (con đỉa) trong mũi khá là hiếm gặp nên dễ bị bỏ qua nếu không thăm khám kỹ.

Đỉa sống trong nước ngọt, chiều dài từ 2 - 12cm, có giác hút và hút máu các loài động vật để sống. Loài ký sinh này có da trơn và mềm, nên việc loại bỏ dị vật không đơn giản.

Các bác sỹ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cảnh báo, người sống tại vùng núi, thường xuyên sử dụng nước suối sinh hoạt là điều kiện thuận lợi cho con đỉa chui vào cơ thể. Triệu chứng ban đầu như chảy dịch mũi, chảy máu mũi, cảm giác nhột và đau nhức mũi một bên… rất dễ nhầm lẫn với bệnh lý viêm mũi dị ứng - viêm mũi xoang.

Khi có dấu hiệu nghi ngờ dị vật sống trong mũi, người bệnh nên tới thăm khám và điều trị bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh uy tín, không nên tự ý sử dụng thuốc hay cố gắng tự lấy dị vật khỏi mũi. 

 
Quỳnh Trang (Theo BV Đại học Y Hà Nội)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn