Hai bệnh viện tư nhân đầu tiên tại Việt Nam nhận giải Healthcare Asia Award 2023

Bệnh viện Gia An 115 cùng Bệnh viện Quốc tế City xuất sắc đạt giải thưởng Healthcare Asia Award 2023 - Ảnh: Thanh Niên

TP.HCM: Bác sĩ ở bệnh viện công sẽ luân phiên về y tế cơ sở

Yêu cầu chấm dứt tình trạng người bệnh phải tự mua thuốc, vật tư y tế ngoài viện

Vẫn xảy ra thiếu thuốc, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế sớm thể chế hóa Nghị quyết 30

Bộ Y tế bổ nhiệm lại chức vụ Cục trưởng Cục Quản lý Dược

Hai Bệnh viện đa khoa tư nhân nhận giải Healthcare Asia Award 2023

Tạp chí Healthcare Asia chính thức công bố Bệnh viện Quốc tế City đã đạt giải Bệnh viện cộng đồng cải tiến nhất của năm và Bệnh viện Gia An 115 nhận giải thưởng Bệnh viện có sáng kiến về sức khỏe của năm sau những thành tích đạt được trong mùa dịch COVID-19. Healthcare Asia Awards 2023 là giải thưởng danh giá trong lĩnh vực sức khỏe tại châu Á, nhằm vinh danh các bệnh viện, phòng khám và nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe hàng đầu trong khu vực.

Từ đầu tháng 8/2021, Bệnh viện Gia An 115 là một trong những bệnh viện đã tiên phong chuyển đổi một phần công năng để điều trị COVID-19. Ngoài các hoạt động phòng chống dịch bệnh, Bệnh viện Quốc tế City thực hiện các chương trình y tế quốc gia như tiêm chủng mở rộng cho trẻ em, quản lý sức khỏe sinh sản, dự phòng lây truyền 3 bệnh chính từ mẹ sang con (HIV/AIDS, giang mai và viêm gan B).

Italy khai trương bảo tàng vinh danh bác sỹ hy sinh do bệnh SARS ở Việt Nam

Kỷ vật của BS Carlo Urbani được trưng bày tại bảo tàng mang tên ông tại quê nhà - Ảnh: Twitter của Tổng Giám đốc WHO Ghebreyesus

Kỷ vật của BS Carlo Urbani được trưng bày tại bảo tàng mang tên ông tại quê nhà - Ảnh: Twitter của Tổng Giám đốc WHO Ghebreyesus

Viện Bảo tàng Carlo Urbani được chính thức khai trương tại thành phố Castelplanio, tỉnh Ancona, Italy. BS Carlo Urbani là người đầu tiên tại Việt Nam xác định ra Hội chứng Hô hấp cấp tính nặng (SARS) và cũng qua đời bởi chính căn bệnh này vào năm 2003. Trước khi mất, ông đề nghị các bác sĩ cắt lá phổi của mình làm tiêu bản nghiên cứu.

Ông là bác sĩ chuyên khoa truyền nhiễm Italy, chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Hà Nội từ năm 2000. Ông đã được mời đến khảo sát các trường hợp bệnh đầu tiên ở Bệnh viện Quốc tế Việt – Pháp tại Hà Nội. BS Urbani đã sớm ghi nhận những dấu hiệu bệnh lạ và đầu tiên cảnh báo cho quốc tế về khả năng xuất hiện một bệnh đường hô hấp lạ có thể do tác nhân gây bệnh mới cần phải giám sát theo dõi và khống chế.

Phát biểu tại lễ khai trương bảo tàng, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đã gọi bác sĩ Carlo Urbani là "anh hùng của thế giới," một biểu tượng của cuộc chiến toàn cầu chống lại bệnh tật.

Cứu người đàn ông béo phì có khối u hiếm gặp

Nam bệnh nhân có nang ruột đôi lớn chèn khí quản, căn bệnh chỉ được báo cáo vài ca trong y văn trên thế giới - Ảnh: sức khỏe & Đời sống

Nam bệnh nhân có nang ruột đôi lớn chèn khí quản, căn bệnh chỉ được báo cáo vài ca trong y văn trên thế giới - Ảnh: Sức khỏe & Đời sống

Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM) vừa điều trị thành công cho một bệnh nhân vừa chạy tuần hoàn ngoài cơ thể (ECMO), vừa phẫu thuật nội soi cắt nang ruột đôi lớn chèn ép khí quản.

Nam bệnh nhân sinh năm 1993, có thể trạng béo phì, nặng 110kg kèm đái tháo đường type 2. Cách đây hơn 3 tuần, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng suy hô hấp cấp do khối u nang kích thước lớn cạnh thực quản chèn ép vào khí quản.

Nhận định đây là một trường hợp trẻ, có nhiều bệnh nền và khối nang ruột đôi phức tạp, Hội đồng chuyên môn gồm nhiều chuyên khoa đã họp khẩn để đưa ra kế hoạch điều trị tối ưu cho người bệnh. Do nang chèn ép nhiều nên không đặt được ống thở, bệnh viện quyết định hội chẩn ekip để sử dụng phương pháp tuần hoàn ngoài cơ thể (ECMO) để hỗ trợ phẫu thuật.

Ca mổ kéo dài 6 tiếng diễn ra thành công. Sau 5 ngày phẫu thuật, người bệnh ngưng hỗ trợ ECMO, tự vận động đi lại và vệ sinh cá nhân tốt, không còn cảm giác khó thở như trước phẫu thuật. 

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn