Trẻ đủ 15 tuổi được quyền tự nguyện xét nghiệm HIV

Giảm độ tuổi tự nguyện xét nghiệm HIV xuống đủ 15 tuổi

Tìm ra phương pháp mới giúp ngăn ngừa virus HIV hiệu quả gấp 10 lần

Phát hiện mới mở ra hy vọng có con cho phụ nữ bị nhiễm HIV

Những rủi ro không ngờ khi xăm mình

Nên xét nghiệm HIV mấy lần để có kết quả chính xác?

Ngày 16/11, Quốc hội chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống nhiễm virus gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS). Đáng chú ý, Luật mới thông qua cho phép người từ đủ 15 tuổi trở lên và có năng lực hành vi dân sự được tự nguyện yêu cầu xét nghiệm HIV, thay vì đủ 16 tuổi trở lên như quy định hiện hành. Luật có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2021.

Giải thích về sự thay đổi này, PGS.TS Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) cho biết, biện pháp giảm độ tuổi được quyền tự nguyện xét nghiệm HIV bảo đảm phù hợp với tình trạng lây nhiễm HIV ngày càng trẻ hóa.

Thống kê của Bộ Y tế cho thấy số trẻ em nhiễm HIV độ tuổi 15-16 được phát hiện năm 2019 tăng gần ba lần so với năm 2011. Trẻ em hiện nay phát triển hơn về thể chất, tâm sinh lý, dậy thì sớm và có quan hệ tình dục sớm.

Các khảo sát cho thấy rất ít trường hợp cha mẹ biết con có nguy cơ lây nhiễm để đưa con đi xét nghiệm. Trẻ em thường không dám thông báo cho cha mẹ biết mình có nguy cơ lây nhiễm HIV do có quan hệ tình dục không an toàn, cơ sở y tế không xét nghiệm HIV khi không được cha mẹ trẻ đồng ý, làm giảm cơ hội trẻ được xét nghiệm, phát hiện HIV sớm.

Ngoài ra, việc hạ độ tuổi trẻ được xét nghiệm tự nguyện cũng nhằm bảo đảm tính thống nhất trong hệ thống pháp luật, phù hợp thông lệ quốc tế. Hơn nữa, việc hạ độ tuổi trẻ được xét nghiệm tự nguyện bảo đảm quyền của trẻ em được gia đình bảo vệ và chăm sóc sức khỏe.

Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống nhiễm virus gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người, trường hợp trẻ đủ 15 tuổi trở lên có kết quả xét nghiệm phát hiện HIV dương tính sẽ được thông báo đến cha mẹ hoặc người giám hộ để biết và kịp thời hỗ trợ, đưa trẻ đi điều trị.

Được tiếp cận dịch vụ xét nghiệm HIV sớm giúp bảo vệ sức khỏe trẻ em và cộng đồng

Cũng theo Luật mới thông qua, đối tượng được thực hiện việc tư vấn trước và sau khi xét nghiệm HIV gồm có:

- Người có nguy cơ phơi nhiễm với HIV, người phơi nhiễm với HIV được tư vấn, điều trị dự phòng trước và sau phơi nhiễm với HIV. Ưu tiên tiếp cận tư vấn, điều trị dự phòng trước phơi nhiễm với HIV cho các đối tượng theo quy định.

- Người bị phơi nhiễm với HIV do tai nạn rủi ro nghề nghiệp, do rủi ro của kỹ thuật y tế được tư vấn, điều trị dự phòng lây nhiễm HIV và được hưởng các chế độ theo quy định.

Xét nghiệm máu thông thường không thể phát hiện bệnh HIV. Nếu có nhu cầu xét nghiệm HIV, bạn cần đến các cơ sở y tế tin cậy để được tư vấn phương pháp và chi phí xét nghiệm (xét nghiệm nhanh, xét nghiệm trực tiếp). Từ 2-3 tháng sau khi phơi nhiễm với virus HIV trở đi là thời điểm xét nghiệm tìm HIV cho kết quả khá chính xác.
Về nơi xét nghiệm, tùy theo nơi cư trú và nguyện vọng, bạn có thể đến xét nghiệm tại các phòng xét nghiệm của Viện vệ sinh dịch tễ học Trung ương, Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh, Viện vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên, Viện Pasteur Nha Trang, phòng xét nghiệm của Trung tâm y tế dự phòng các tỉnh, thành phố hoặc Khoa huyết học của các bệnh viện tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các Bệnh viện da liễu. Các thông tin về bạn luôn được các cơ sở y tế giữ bí mật.
Quỳnh Trang H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn