Người gầy có nên ăn ít calorie?

Ăn ít calorie cũng có lợi cho cả người gầy

Có bao nhiêu calorie trong các loại rau củ bạn vẫn ăn?

Tại sao võ sỹ Sumo vẫn khỏe mạnh khi ăn 7.000 calorie mỗi ngày?

Sự thật về calorie không phải ai cũng biết

Bạn cần tập luyện thế nào để đốt cháy calories sau khi ăn vặt?

Với giả thuyết chế độ ăn ít calorie không chỉ có tác dụng giảm cân mà còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe tim mạch, các nhà khoa học tới từ Đại học Duke (Mỹ) đã bắt đầu nghiên cứu trên 218 người Mỹ ở độ tuổi từ 21 đến 50, không bị béo phì, chỉ số khối cơ thể (BMI) trung bình là 22 đến 27,9. Nghiên cứu bắt đầu vào tháng 5/2007 và tiếp tục đến tháng 2/2010.

Người gầy có nên ăn ít calorie?

Nhóm đã phân những tình nguyện viên ngẫu nhiên vào một trong hai nhóm: Nhóm 1 có chế độ ăn đã cắt giảm 25% lượng calorie và nhóm 2 không thay đổi lượng calorie.

Những người tham gia trong nhóm 1 được ăn ba bữa mỗi ngày và được tự do lựa chọn trong 6 chế độ ăn khác nhau. Họ cũng tham dự các buổi tư vấn nhóm và cá nhân trong 6 tháng đầu thử nghiệm. Trong thời gian này, nhóm 2 vẫn tiếp tục thực hiện chế độ ăn thông thường.

Tuy không phải tất cả những người tham gia trong nhóm 1 đều có thể duy trì chế độ ăn giảm 25% calorie trong suốt thời gian nghiên cứu, nhưng họ đã giảm trung bình gần 12% lượng tiêu thụ calorie. Những tình nguyện viên trong nhóm này đã giảm cân và duy trì mức giảm 10% trọng lượng cơ thể, 71% trong số đó là khối lượng chất béo. Việc hạn chế calorie có nhiều lợi ích đáng kể cho vấn đề chuyển hóa tim mạch.

Tác giả chính của nghiên cứu, TS. William E. Kraus đến từ Đại học Duke, cho biết: Hạn chế calorie dẫn tới việc giảm các yếu rố rủi ro gây ra các bệnh chuyển hóa tim mạch, bao gồm những thay đổi về cholesterol, huyết áp tâm thu và tâm trương.

Ngoài ra, việc hạn chế tiêu thụ calorie giúp cải thiện đáng kể protein phản ứng C (C-reactive protein) - một dấu hiệu viêm có liên quan đến bệnh tim, ung thư và suy giảm nhận thức. Bên cạnh đó, độ nhạy insulin và các dấu hiệu của hội chứng chuyển hóa cũng được cải thiện. Điều này hỗ trợ rất nhiều trong việc điều trị bệnh đái tháo đường và bệnh tim mạch.

Mọi người có thể thực hiện chế độ ăn ít calorie khá dễ dàng bằng cách hạn chế tiêu thụ thực phẩm giàu calorie hoặc không ăn vặt sau bữa tối.

Biết Tuốt H+ (Theo MNT)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng