Người lớn tuổi có nên dùng thuốc hạ mỡ máu statin?

Tùy thuộc vào điều kiện của từng người mà có cách sử dụng statin khác nhau

Thận trọng khi dùng thuốc hạ mỡ máu rosuvastatin

Hiểu đúng công và tội của statin

Statin làm giảm nguy cơ tử vong do ung thư phổi

Statin làm chậm khởi phát ung thư tuyến tiền liệt

TS. Martin Scurr - Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế của Daily Mail trả lời bạn:

Bạn thân mến,

Đây là một vấn đề khá phức tạp. Tôi sẽ trả lời vấn đề của vợ bạn trước. Rất có khả năng vợ bạn đã phải trải qua một cơn đột quỵ nhỏ, khiến máu lên não bị giảm xuống trong một thời gian ngắn. Như vậy, statin là một biện pháp phòng ngừa thứ phát cho tình trạng này. nghiên cứu cho thấy, statin giúp giảm cholesterol xấu đến 37 – 51%. Hơn nữa, statin còn cho thấy khả năng phòng chống bệnh mạch vành, tim mạch xuống 22%, giảm nguy cơ đột quỵ xuống 26% so với những người có cùng điều kiện sức khỏe.

Thuốc hạ mỡ máu statin ức chế hoạt động của men gan - men đó chịu trách nhiệm tạo ra cholesterol máu. Nếu quá nhiều cholesterol trong máu có thể lắng đọng tạo nên các mảng bám ở thành mạch máu. Các mảng bám này làm hẹp và tắc mạch máu dần dần, gây nên nhồi máu cơ tim hoặc đột qụy hoặc tắc mạch máu chi...

Nếu như chỉ lo lắng về cholesterol cao, các bác sỹ sẽ bắt đầu bằng sự thay đổi trong lối sống và chế độ ăn. Do đó, việc sử dụng statin khi các bác sỹ đã chỉ định là điều cần thiết, thậm chí là bỏ qua liệu pháp hormone thay thế mà bạn đã đề cập tới. Theo kết quả từ các Nghiên cứu lớn, HRT làm tăng nguy cơ đông máu và rất có khả năng cơn đột quỵ nhỏ mà vợ bạn mắc phải là do tác dụng phụ của liệu pháp này.

Vấn đề của bạn nằm ở cholesterol mà không phải là statin. Nếu bạn có vấn đề với huyết áp, mỡ máu hoặc chuyển hóa thì việc đầu tiên cần làm là xem lại chế độ ăn uống của mình và thực hiện một lối sống lành mạnh. Bạn cần hạn chế hút thuốc lá, ăn thực phẩm tươi, hạn chế đến mức tối đa các loại đồ ăn tinh chế hoặc chế biến sẵn.

Nếu bạn đã thực hiện một chế độ ăn như vậy, bạn có thể hỏi ý kiến bác sỹ về việc sử dụng statin với liều lượng thấp hơn. 

Chúc hai bạn luôn khỏe!

Bị đau ngực không rõ nguyên nhân là bệnh gì? - Ảnh 6TS.BS Martin Scurr là chuyên gia tư vấn về sức khỏe, dinh dưỡng, thuốc và thực phẩm chức năng cho The Blue Door Team.

Kể từ năm 2003 đến nay, TS.BS Scurr là Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail của nước Anh với hơn 6 triệu độc giả và hơn 17 triệu lượt truy cập mỗi tháng.

Tiêu Bắc H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch