Statin làm chậm khởi phát ung thư tuyến tiền liệt

Statin làm chậm ung thư tuyến tiền liệt

Statin làm tăng 47% nguy cơ đái tháo đường

Thuốc statin có ích cho người đái tháo đường

Chống teo não bằng statin

Giảm nguy cơ tim mạch nhờ liều Statin thấp

Ung thư tuyến tiền liệt vì ăn nhiều đồ rán

Khi kết hợp với liệu pháp androgen, Statin có thể giúp các bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt kéo dài tình trạng bệnh, TS. Lauren Chiristine Harshman - Viện Ung thư Dana-Farber và Trường Y khoa Harvard, Mỹ, cho biết.

Harshman cùng các đồng nghiệp của bà đã nghiên cứu các dữ liệu y tế từ 926 bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt.

Hơn 31% số bệnh nhân được tham gia vào một liệu pháp kết hợp Statin vào thời điểm họ bắt đầu điều trị ung thư tuyến tiền liệt. Kết quả nghiên cứu cho thấy nhóm sử dụng liệu pháp kết hợp có khoảng 27,5 tháng khởi phát ung thư trong khi nhóm còn lại chỉ có khoảng 17 tháng. Các kết quả nghiên cứu đều có ý nghĩa thống kê sau khi đã loại bỏ các yếu tố khác.

TS. Harshman cho biết: "Có một yếu tố quan trọng mà chúng tôi nhắm đến Statin vì nó có khả năng thông qua các tế bào khối u tuyến tiền liệt để hấp thụ các kích thích tố nam, hay còn gọi là các nội tiết tố nam androgen".

Bên cạnh những lợi ích mà Statin mang lại như giảm mỡ máu, phòng ngừa đột quỵ, phòng ung thư tuyến tiền liệt, loại thuốc này lại làm tăng nguy cơ mắc đái tháo đường lên gần 50%. 

Nghiên cứu kéo dài sáu năm trên 8.749 người đàn ông từ 45 - 73 tuổi tại Phần Lan cho thấy Statin có thể làm cho đường huyết bất ổn định - nguyên nhân hàng đầu của đái tháo đườnvg. Không có người nào bị đái tháo đường trước khi tham gia nghiên cứu, hơn 2.100 người trong số họ sử dụng thuốc hạ mỡ máu Statin.

Kết thúc nghiên cứu, 635 người được chẩn đoán mắc đái tháo đường. Sau khi điều chỉnh các yếu tố nguy cơ như: Tuổi, chỉ số khối cơ thể, tiền sử mắc đái tháo đường của gia đình, thói quen hút thuốc lá, lười tập thể dục… thì Statin vẫn là nguyên nhân làm tăng 47% nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường. Theo các nhà nghiên cứu, Statin làm giảm độ nhạy của insulin cũng như giảm bài tiết loại hormone quan trọng này, gây ra bệnh đái tháo đường.

Tiểu Bắc H+ (Theo Medicalxpress)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư